Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhHòa Bìnhdi sản văn hóađền Thác Bờ
06/04/20239.6421

Đền Thác Bờ năm 2024

Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình và được ví như một Hạ Long trên cao. Đến với Thác Bờ, Đền Bờ du khách sẽ như được hoà mình vào thiên nhiên, lạc vào miền văn hoá bản địa độc đáo với tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ lên đồng đầy huyền bí…

 

 

 

Từ bến Bình Thanh vào Thung Nai như tìm về chốn núi rừng người dân Mường, Thái, Dao… về giữa thiên nhiên với không khí trong lành. Hồ Thủy điện hòa Bình hiện lên trong cảnh lung linh thơ mộng. Cập bến Thung Nai, với những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc, thưởng thức đặc sản Cá Nướng ngay trên mặt hồ.

 

 

Theo tương truyền, Đền Bờ (xã Vầy Nư¬a, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) thờ bà chúa Thác Bờ là Đinh Thị Vân người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao bà người Dao ở Vầy Nưa lo liệu quân lương, thuyền mảng (không rõ tên). Hai bà đã có công giúp vua Lê Lợi về quân lương, thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên M¬ường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Sau khi mất, 2 bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hoà nên nhân dân đã phong 2 bà làm thánh và lập đền thờ phụng.

 

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Sơn La

 

Lâu nay, người dân trong vùng tôn vinh hai bà là "Chúa Thác Bờ", hàng năm vẫn mở hội đền vào ngày 7 tháng Giêng âm lịch. Tuy nhỏ nhưng vẫn cho cảm giác uy nghi bởi hòa vào tổng thể cảnh quan núi non sông nước hùng vĩ. Ðặc biệt, đền có rất nhiều tượng, với 38 pho lớn nhỏ. Trong đó có hai pho tượng đồng là tượng thờ chính…

 

 

 

 

Vào thăm  động Thác Bờ (thuộc xã huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình) với nhiều tầng, thạch nhũ muôn hình lung linh soi bóng nước, có cây vàng, cây bạc, ô trời, lọng trời,… Đặc biệt, tạo hoá ban tặng dàn đàn đá, dàn cồng chiêng Mường với vẻ đẹp tuyệt mỹ.

 

 

 

 

Năm 2009, Động Thác Bờ đã được Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch công nhận là di tích danh thắng quốc gia. Với cảnh quan tuyệt đẹp quần thể du lịch hồ Hoà Bình sẽ ngày cành thu hút đông đảo du khách tới thưởng ngoạn.

 

 

Sự tích Đền Bờ hay còn gọi là sự tích bà Chúa Thác còn gắn liền với với cuộc chinh phạt đánh giặc của vua Lê Lợi vào mùa xuân năm 1431. Khi đoàn quân của vua Lê đến thác Bờ đã được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân trong vùng. Trong đó có bà Đinh Thị Vân, người dân tộc Mường xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc. Bà kêu gọi nhân dân quyên góp lương thực, thực phẩm để nuôi quân và đã chèo thuyền đưa, dẫn quân đi đánh giặc.

Khi đánh thắng giặc, bà còn tổ chức lễ hội cho nhân dân mừng chiến thắng. Để tiễn quân của nhà vua về kinh đô, bà Đinh Thị Vân huy động và cùng với nhân dân đóng bè, mảng đưa nghĩa quân cùng với thuyền rồng của nhà vua vượt thác Bờ trở về. Do những công đức của Bà, sau khi bà mất, vua Lê đã truyền cho dân bản xứ lập đền thờ bà tại thác Bờ.
       

Ngày nay, thác Bờ và Đền Bờ đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng. Lễ hội Đền Bờ xuân Tân Mão 2011 được mở từ ngày mùng 2 Tết đến hết tháng 4 âm lịch. Mỗi ngày đền Bờ đón hàng ngàn khách thập phương nô nức đến lễ Phật, lễ Chúa cầu may. Mặc dù lượng khách lớn, tầu thuyền tấp nập nhưng nhờ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nên lễ hội Đền Bờ những ngày đầu xuân mới được diễn ra an toàn, văn minh, không có hiện tượng chèo kéo, lừa đảo đối với du khách.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Thác Bờ là gì?

- Đền Thác Bờ là một ngôi đền thờ được xây dựng từ thế kỷ thứ 15 tại xã Thác Bờ, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Đền Thác Bờ như thế nào?

- Đền Thác Bờ được xây dựng vào thời kỳ Lê Sơ, là nơi thờ cúng các vị thần linh của đồng bào người Mường. Trong suốt lịch sử, đền thờ này đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Đến Đền Thác Bờ, du khách có thể tham quan những gì?

- Du khách có thể tham quan kiến trúc đền thờ cổ kính, ngắm nhìn cảnh quan đẹp của vùng núi rừng Hòa Bình, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống của người Mường như múa xòe, hát giao duyên, chơi cờ tướng...

Đến Đền Thác Bờ, du khách nên mặc gì?

- Vì đây là một địa điểm tham quan tôn giáo, du khách nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo và không nên mặc quần soóc, áo tank top hay quần ngắn.

Đến Đền Thác Bờ, du khách có thể ăn uống gì?

- Tại khu vực xung quanh đền thờ, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng miền như cá nướng trui, thịt lợn nướng, rượu cần...

Đến Đền Thác Bờ, du khách nên đi vào thời điểm nào trong năm?

- Đền Thác Bờ có thể tham quan được quanh năm, tuy nhiên, vào tháng 3 âm lịch hàng năm, người dân địa phương sẽ tổ chức lễ hội Đền Thác Bờ với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống rất đặc sắc.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /110