Mytour blog
Tags:
Hòa Bìnhtượng đài Bác Hồcông trình nghệ thuật
06/04/202311.0610

Tượng Đài Bác Hồ năm 2024

Tượng đài Bác Hồ trên đồi Ông Tượng ở nhà máy Thủy điện Hòa Bình đứng đó, sừng sững giữa trời nước hùng vĩ Sông Đà, như bài ca bất tử được viết bằng đá và bê tông trắng. (được khánh thành 1/2/1997)

 

tượng đài bác hồQuang cảnh chung tượng Bác

 

Cánh tay phải của Người chỉ xuống dưới, nơi vùng đất đã mọc lên một công trình vĩ đại của dân tộc, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước như một lời khẳng định:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí cũng làm nên”.
 
tượng đài bác hồ
Tượng cao và rất đẹp


Chúng tôi thắp nén nhang, lòng thành kình dâng hướng về Người…Bất chợt, trong kí ức tôi nhớ lại hai câu thơ đầy xúc cảm:

Bác ơi, chúng con mang ơn sâu tình nghĩa nặng này
Quyết biến đau thương thành những trận thắng diệu kì
 
tượng đài bác hồ
Đường tới tượng bác


Trong khu tưởng niệm 168 người đã ngã xuống trên công trình này tôi đọc thấy những cái tên Việt, cái tên Nga. Có người còn rất trẻ như binh nhì Thiều Quang Thành sinh năm 1972 quê ở Nông Cống, Thanh Hóa, ra đi khi chưa kịp ngỏ lời yêu cô hàng xóm hay những chuyên gia Liên Xô sắp được nghỉ hưu như Tê-ra-ba Gơ-lu-an-rét, hy sinh khi tuổi vừa qua 58. Họ ở hai thế hệ, ở hai đất nước xa xôi, nhưng cùng nằm lại đất này vì dòng điện Việt.

tượng đài bác hồ
Du khách chụp hình
 

Hòn đá nặng một tấn trong đó dấu lá thư thế kỷ gửi đến mai sau phải gần 100 năm nữa mới được mở ra, nhưng tôi tin chắc trong đó ẩn giấu tâm nguyện của những người như anh binh nhì người Việt hay vị chuyên gia người Nga đã khuất. Rằng họ đã quên mình vì dòng điện Việt, và gửi lại niềm tin vàng đá, rằng đất nước này sẽ mãi mãi "sáng lên". Tôi đã nói đùa: “ …chắc chắn lá thư này viết – chờ mãi mới được mở ra, chẳng nhẽ lại không viết gì….và 93 năm nữa bọn mình lại dắt tay nhau tới đây xem có đúng là như vậy không nhá!”…..

 

tượng đài bác hồ

Một tác phẩm đầy nghệ thuật

 

Các câu hỏi thường gặp
Tượng Đài Bác Hồ ở đâu?

- Tượng Đài Bác Hồ nằm ở Hà Nội, Việt Nam.

Ai là người thiết kế Tượng Đài Bác Hồ?

- Tượng Đài Bác Hồ được thiết kế bởi nhà điêu khắc người Nga - E. Vuchetich.

Kích thước của Tượng Đài Bác Hồ là bao nhiêu?

- Tượng Đài Bác Hồ cao 18,5 mét, nặng khoảng 250 tấn.

Tượng Đài Bác Hồ được làm bằng gì?

- Tượng Đài Bác Hồ được làm bằng đồng vàng.

Hoà Bình là tỉnh nào ở Việt Nam?

- Hoà Bình là một tỉnh thuộc vùng đông bắc Việt Nam.

Hoà Bình có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Hoà Bình có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như hồ Đà River, hang Chùa, hang Tiên, hang Búa, hang Động Múa, khu du lịch sinh thái Hòa Bình...

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?

- Miền Bắc gồm 15 tỉnh thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Tuyên Quang.

Miền Bắc có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Miền Bắc có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Sapa, Tam Đảo, Mộc Châu, Mai Châu, Ba Vì, Cát Bà, Ninh Bình, Hà Giang, Đồng Văn, Cao Bằng...

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /151