Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhlễ hội sự kiện khám phá hòa bình
06/04/20232.9110

Hội Đền Thác Bờ năm 2024

Năm nào cũng vậy, cứ sau dịp Tết Nguyên đán, khách thập phương từ khắp trong Nam, ngoài Bắc lại nô nức trẩy hội Đền Bờ cầu may và vãn cảnh sông nước hồ thuỷ điện Hoà Bình.

 

Cảng Bích Hạ là điểm đầu tiên của chuyến hành hương. Du khách rời bến, lướt sóng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình ngắm cảnh sắc thiên nhiên hai bên bờ hay những hòn đảo nhỏ lô nhô tô điểm cho cảnh sắc nơi đây. Sau chuyến du lịch vãn cảnh sông nước ấy là đền Chúa Thác Bờ đông đúc và nhộn nhịp trong ngày hội.
 

Hoi den Thac Bo

Hồ thủy điện Hòa Bình - Ảnh: Sưu tầm 

 

Hoi den Thac Bo

Một góc tĩnh lặng của Hồ thủy điện Hòa Bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hòa Bình


Tương truyền rằng, Đền Bờ gắn liền với chuyến đi dẹp giặc phản loạn đèo Cát Hãn của vua Lê Lợi vào năm 1431. Bà Đinh Thị Vân, người Mường ở Hào Tráng và một bà người Dao ở Vầy Nưa đã đứng ra lo liệu quân lương, thuyền mảng giúp vua vượt qua con thác dữ. Khi hai bà mất, vua truy phong công trạng, ban chiếu cho dân lập đền thờ trên núi đá đoạn ngang giữa Thác Bờ xưa.

 

Hoi den Thac Bo

Đền chùa Thác Bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoi den Thac Bo

Người dân thờ cúng tại Đền thờ Thác Bà - Ảnh: Sưu tầm


Khi công trình thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng, chính quyền và nhân dân địa phương đã dựng lại ngôi đền tại hai địa điểm mới thuộc xã Vầy Nưa, Đà Bắc và xã Thung Nai, Cao Phong. Nhân dân địa phương thường gọi là đền “Chúa Thác Bờ”. Dân trong vùng thường xuyên hương khói và mở hội vào ngày mồng 7 tháng Giêng hàng năm. Ngôi đền có 38 pho tượng lớn, nhỏ, trong đó có 2 pho tượng đồng là tượng thờ chính. Tấm bia khắc bài thơ của vua Lê Lợi được di chuyển về Bảo tàng Hoà Bình để lưu giữ.

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Hòa Bình

 

Đến trẩy hội Đền Bờ, du khách không chỉ được tưởng nhớ bà Chúa Thác Bờ, cầu an khang, thịnh vượng, thưởng thức cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình mà còn được tìm hiểu những sản vật của địa phương như: măng đắng, lặc lày, chuột hun khói... và thưởng thức món cá nướng thơm phức. Nhiều loại cá đặc sản như: cá dầm xanh, cá lăng, trắm, chép... đã làm hài lòng những du khách sành điệu.

 

Hoi den Thac Bo   
Những sản vật của địa phương - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoi den Thac Bo

Các đặc sản của địa phương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Năm nay, hội được tổ chức quy củ hơn. Cơ sở hạ tầng đền Bờ từng bước được nâng cấp, không diễn ra cảnh chen lấn, lộn xộn. Môi trường được giữ gìn, ANTT được đảm bảo. Đây là tuyến du lịch sinh thái - văn hoá - tâm linh hấp dẫn. Nhất là khi hồ Hoà Bình đã được đưa vào điểm du lịch trọng điểm quốc gia.
 

Nguồn: Tổng hợp

 

Các câu hỏi thường gặp
Hội Đền Thác Bờ là gì?
Hội Đền Thác Bờ là một lễ hội dân gian được tổ chức hàng năm tại xã Bờ Y, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Lễ hội này được tổ chức vào thời điểm nào?
Hội Đền Thác Bờ được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Tại sao Hội Đền Thác Bờ lại được tổ chức?
Hội Đền Thác Bờ được tổ chức để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng dân tộc đã hy sinh để bảo vệ đất nước và để cầu nguyện cho một mùa màng bội thu, một năm mới an lành và phát tài.
Những hoạt động nào được tổ chức trong lễ hội?
Trong lễ hội, người dân sẽ tham gia các hoạt động như đốt pháo hoa, diễu hành, cầu nguyện tại đền thờ, chơi những trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn truyền thống.
Lễ hội có thu hút du khách đến tham quan không?
Có, Hội Đền Thác Bờ là một trong những lễ hội dân gian nổi tiếng của An Giang và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /552