Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bình Thuậnlễ hội truyền thốngĐền thờ nữ thần Thiên Ya Na
06/04/20234.4081

Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na năm 2024

Bà Thiên Ya Na hay bà Chúa Ngọc, người Chiêm Thành, gọi là nữ thần Poh Nagar (hay Pô Ino Nogar), tuy chỉ là một vị thần theo truyền thuyết, nhưng đã được cư dân Việt và Chăm thờ phụng và đã được nhà Nguyễn xếp vào bậc thượng đẳng thần.

 

Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na

Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na - Ảnh sưu tầm

 

Nữ thần Thiên Ya Na được thờ chính ở tháp bà Ponagar, nhưng vẫn có một nơi thờ khác mà người dân nơi đây coi bà như một vị nữ thần linh thiêng với nhiều truyền thuyết tín ngưỡng. Đền thờ Thiên Ya Na tọa lạc trên đỉnh của đảo Hòn Bà có cao độ 49m so với mực nước biển và được tạo dựng vào khoảng thế kỷ XV - XVI.

 

đền thờ thiên ya na

Lễ hội ở Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Ngôi đền thờ có kết cấu kiến trúc và trang trí nghệ thuật giống như ngôi miếu của người Việt cùng thời. Tổng thể kiến trúc di tích đền thờ Thiên Ya Na bao gồm các hạng mục: Chính điện, Võ Ca, gian thờ Chúa Chàng Râu, nhà khách, nhà khói và một số hạng mục phụ cận khác. Chính điện được kiến tạo hai tầng mái, tầng mái dưới tỏa rộng ra 4 hướng và tầng mái trên thu nhỏ vút cao lên như hình dáng một ngôi tháp Chăm. Đặc biệt, ở trung tâm nội thất Chính điện đặt một khám thờ Thiên Ya Na, bên trên thờ một pho tượng bằng đá xanh cao 60cm, ngang 35m.

Theo người dân địa phương, pho tượng Thiên Ya Na được các nghệ nhân ngày trước tạc trực tiếp trên tảng đá nguyên sinh ở đỉnh Hòn Bà, phần chân của pho tượng kết nối trực tiếp với khối đá lớn bên dưới. Tượng được tạc xong, sau này mới xây đền thờ để che mưa nắng.

 

Đền thờ nữ thần Thiên Ya NaLàm lễ ở Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Bình Thuận

 

Tế lễ chính tại đền thờ Thiên Ya Na diễn ra và kéo dài trong 3 ngày từ ngày 21 - 23 tháng 3 âm lịch hàng năm. Trong những ngày diễn ra tế lễ hầu như cả hòn đảo chật cứng, người tấp nập lên xuống và quanh chân hòn đảo hàng trăm ghe thuyền neo đậu. Nhân dân địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận tề tựu về đây cùng có chung mục đích chiêm bái, thỉnh nguyện Thiên Ya Na phù trợ được an lành, cuộc sống mưu sinh, lao động trên biển của họ được thuận buồm, xuôi gió và đánh bắt được nhiều tôm cá.

 

Đền thờ nữ thần Thiên Ya NaNgười dân khắp nơi đổ về dâng hương - Ảnh sưu tầm

Các câu hỏi thường gặp
Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na là gì?

- Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na là một ngôi đền thờ tôn vinh nữ thần Thiên Ya Na, được xây dựng tại Bình Thuận, Miền Trung.

Nữ thần Thiên Ya Na là ai?

- Nữ thần Thiên Ya Na là một vị thần trong tín ngưỡng của người Chăm, được coi là thần bảo vệ cho người dân và đất nước.

Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na có gì đặc biệt?

- Đền thờ nữ thần Thiên Ya Na có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa nghệ thuật kiến trúc Chăm và Việt Nam. Ngoài ra, đền còn là nơi tôn vinh và bảo tồn nền văn hóa Chăm truyền thống.

Lễ hội Thiên Ya Na diễn ra khi nào?

- Lễ hội Thiên Ya Na diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm, kéo dài từ ngày 20 đến ngày 25. Đây là dịp để người dân tôn vinh nữ thần Thiên Ya Na và cầu nguyện cho sự bình an và phát triển của đất nước.

Đến đền thờ nữ thần Thiên Ya Na, du khách có thể trải nghiệm những gì?

- Du khách có thể tham quan và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của đền thờ nữ thần Thiên Ya Na, tìm hiểu về nền văn hóa Chăm truyền thống, tham gia các hoạt động lễ hội và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /219