Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Quảng Ninhđền chùaĐền Trần Hưng Đạo
06/04/20233.4790

Đền Trung Cốc năm 2024

Đền Trung Cốc còn có tên chữ là Trung Cốc Từ ở xã Nam Hoà, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh.

 

Theo dân gian đền có từ lâu đời, ban đầu lợp tranh sau đó xây bằng đá, đến thời vua Gia Long thứ VI, các vị chức sắc kỳ hào xã Phong Lưu họp bàn khai hoang ở khu vực gần sông Bạch Đằng và khu đất được khai khẩn đó được đặt tên là Đồng Cốc, sau đó thành thôn Đồng Cốc.

 

Đền Trung Cốc

Đền Trung Cốc - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngôi đền cũ trên gò đất cao thờ Trần Hưng Đạo và Phạm Ngũ Lão, hai vị anh hùng của dân tộc, nằm ở giữa thôn nên gọi là đền Trung Cốc. Đền được xây theo kiểu chữ "đinh" gồm ba gian tiền đường và hai gian hậu cung. Trang trí, chạm khắc ở đây không nhiều, nhưng những đề tài quen thuộc được các nghệ nhân nơi thôn dã thể hiện khá sáng tạo, uyển chuyển mềm mại, đường nét tinh xảo trong bộ tứ linh: Long, Lân, Quy, Phượng, ẩn chứa bao khát vọng sống thanh bình nơi làng xóm, mang vẻ đẹp thâm nghiêm cả về tạo hình và tâm linh. Đền còn là nơi sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của người dân trong vùng và khách thập phương.

 

Đền Trung Cốc

Trước khi tôn tạo - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Trung Cốc

Đền được đầu tư tôn tạo - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Quảng Ninh

 

Mảnh đất xây dựng ngôi đền Trung Cốc bên cạnh bãi cọc Đồng Vạn Muối, là những nguyên gốc về chứng tích Trần Hưng Đạo và Phạm Ngũ Lão đã dừng chân nơi đây khi đi khảo sát địa hình để cắm cọc ở đồng Vạn Muối và bố trí mai phục đã bị cạn thuyền ở gò đất cao (sau là nơi lập đền thờ này). Đền Trung Cốc đã được Bộ Văn hóa - Thông tin quyết định xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 310/QĐ/BT, ngày 13/2/1996.
 
Đền Trung Cốc
Uy nghi, cổ kính - Ảnh: Sưu tầm
 
Đền Trung Cốc
Lễ khánh thành đền - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Lễ hội đền Trung Cốc diễn ra vào ngày 8 tháng 3 âm lịch hàng năm, cùng với bãi cọc Yên Giang, đền thờ Trần Hưng Đạo - miếu Vua Bà, cây lim Giếng Rừng, đình Trung Bản tạo thành một quần thể di tích phong phú, gắn với sự kiện lịch sử “chiến thắng Bạch Đằng năm 1288”. Di tích đền Trung Cốc hiện nay vẫn giữ được vẻ nguyên trạng và lưu giữ được những hiện vật có giá trị: Tượng Trần Hưng Đạo, tượng Phạm Ngũ Lão, tượng Nam Tào, Bắc Đẩu, sắc phong của vua Gia Long 1805, hệ thống câu đối đại tự, chấp kích cổ có ý nghĩa văn hóa, lịch sử.

 

Đền Trung Cốc

Lễ khánh thành đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Trung Cốc

Lễ khánh thành đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Có dịp đến Quảng Ninh, bạn không nên bỏ qua một chuyên tham quan, vãn cảnh đền Trung Cốc để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Trung Cốc là gì?

- Đền Trung Cốc là một ngôi đền thờ được xây dựng từ thế kỷ thứ 13 tại xã Trung Cốc, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Đền Trung Cốc như thế nào?

- Đền Trung Cốc được xây dựng vào thời kỳ Trần, là nơi thờ cúng các vị thần linh của vùng đất này. Trong suốt lịch sử, đền đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Đền Trung Cốc có gì đặc biệt?

- Đền Trung Cốc có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá vôi và gỗ, mang đậm nét văn hóa dân tộc. Ngoài ra, đền còn có nhiều tác phẩm điêu khắc đẹp mắt và giá trị lịch sử văn hóa cao.

Làm thế nào để đến Đền Trung Cốc?

- Để đến Đền Trung Cốc, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Hạ Long hoặc từ thành phố Uông Bí. Từ Hạ Long, bạn đi theo quốc lộ 18A khoảng 50km, rẽ trái vào đường tỉnh lộ 350 và tiếp tục đi khoảng 10km nữa là đến đền.

Khi nào nên đến tham quan Đền Trung Cốc?

- Đền Trung Cốc có thể tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để đến đây là vào mùa thu hoặc đầu đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng nóng.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /300