Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm đi phượtĐồng NaiNam Cát Tiênmùa bướm rừngkhu bảo tồn Vĩnh Cửu
06/04/202322.2600

Đẹp như tranh cổ tích mùa bướm rừng Vĩnh Cửu năm 2024

Dân du lịch bụi Việt Nam đã nghe nhiều đến các mùa hoa, mùa quả, thậm chí mùa mây, mùa tuyết và ráo riết đi “săn” các mùa thiên nhiên hòng tận mắt chứng kiến những khung cảnh tuyệt vời của quê hương. Vậy còn mùa bướm rừng, các phượt thủ đã ai từng chứng kiến hay chưa?

 

Dân phượt hẳn ai cũng từng mê mẩn với những mùa hoa

Dân phượt hẳn ai cũng từng mê mẩn với những mùa hoa - Ảnh: Le Hong Ha

 

Vậy còn mùa bướm rừng đã ai từng chiêm ngưỡng?

Vậy còn mùa bướm rừng đã ai từng chiêm ngưỡng? - Ảnh: ArTuan

 

Để ngắm những cánh bướm xinh đẹp này, trước tiên bạn cần biết đến khu rừng Nam Cát Tiên – nay là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên nằm trên địa bàn 5 huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách Thành phố Hồ Chí Minh 150 km về phía Bắc.

 

Rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Rừng quốc gia Nam Cát Tiên - Ảnh: hotdeals

 

Nay là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai

Nay là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai - Ảnh: ttxtdldongnai

 

Nam Cát Tiên rất hấp dẫn những người yêu thiên nhiên, thích khám phá các loại động thực vật bởi đặc trưng rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới cùng hệ sinh thái đa dạng phong phú hiếm thấy.

 

Hệ sinh thái đa dạng

Hệ sinh thái đa dạng - Ảnh: Sưu Tầm

 

Theo chân những kẻ lữ hành tới khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu, bạn sẽ được mục sở thị vô vàn cánh bướm dập dờn bay lượn trong không gian yên bình của rừng quốc gia, một cảnh quan lãng mạn, khó tin mà có thật, giống như kỹ xảo của một bộ phim truyền hình.

 

Vô vàn cánh bướm dập dờn trong khu bảo tồn Vĩnh Cửu

Vô vàn cánh bướm dập dờn trong khu bảo tồn Vĩnh Cửu - Ảnh: ArTuan

 

Bướm rừng xuất hiện nhiều vào những ngày hè ở phía Nam, sau vài cơn mưa đầu mùa khiến khu rừng trở nên ẩm ướt. Trên cây dầu, những cành cây khô khẳng khiu đua nhau đâm chồi nảy lộc. Những bông hoa bằng lăng nước đầu mùa khoe sắc trên khắp các cánh rừng phục hồi, cả khu rừng như được bao trùm bởi sự hồi sinh.

 

Bướm rừng trăm loài

Bướm rừng trăm loài - Ảnh: ArTuan

 

Tạo hoá đã dâng tặng cho chúng những cơn mưa để làm đẹp cho đời, cho người và cho muôn loài. Hoà quyện vào không gian sôi động ấy những thiên thần thuộc họ bướm cũng vươn mình khỏi chiếc “túi ngủ khô” sau bao ngày trằn trọc.

 

Sinh vật nhỏ bé làm sống dậy cả khu rừng

Sinh vật nhỏ bé làm sống dậy cả khu rừng - Ảnh: ArTuan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Nai

 

Hàng triệu con bướm từ loài di cư đến loài bản địa nhộn nhịp về tụ hội trong khu rừng. Bướm đậu trên ngọn cây, dưới con đường bê tông, bay dập dờn quấn quýt, bên các bờ nước đọng ven đường rừng để hút muối khoáng khi nước bốc hơi…

 

Hàng ngàn con bướm tụ hội

Hàng ngàn con bướm tụ hội - Ảnh: ArTuan

 

Thỏa thích nô đùa với đàn bướm

Thỏa thích nô đùa với đàn bướm - Ảnh: ArTuan

 

Hệ bướm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu là khu hệ bướm nhiệt đới, thuộc vùng Đông nam châu Á được phân chia bởi hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.  Đặc biệt, trong số những con bướm đang bay lượn ấy, có loài Bướm bạc Biên Hòa – một loài động vật đặc hữu của Đồng Nai.

 

Hệ bướm nhiệt đới

Hệ bướm nhiệt đới - Ảnh: ArTuan

 

Đây cũng là dịp thuận lợi để các bạn trẻ mê xê dịch xách balo lên đường khám phá cả khu rừng Nam Cát Tiên. Mùa mưa khiến thời tiết dễ chịu hơn, rừng vẫn giữ được nét hoang sơ, suối chảy róc rách cùng với những thảm thực vật xanh mướt. Ngắm những cánh bướm đầy màu sắc bay dập dờn bên nhau, những chú nai rừng đang đi kiếm ăn, chạm được cả vào sông nước mùa hè xanh ngắt… mới cảm thấy chuyến đi thật thú vị.

 

Lũ trẻ háo hức khám phá khu rừng

Lũ trẻ háo hức khám phá khu rừng - Ảnh: ArTuan

 

Ngoài ra, bạn còn có thể thuê xe đạp hay thử cảm giác đi bộ xuyên rừng già mát rượi. Đường mòn ngoài bìa rừng khá dễ đi, có những đoạn được lát đá hoặc trải xi măng, những cây cầu bắt ngang qua suối. Cây cối tươi mát, những tán cây chìa ra như mời gọi, thể hiện sự hiếu khách của những sinh vật nơi đây. Nếu đủ sức khỏe, đừng ngại ngần băng qua quãng đường rừng dài 5km để đến thăm quan Bàu Sấu – một khu hồ rộng, bạt ngàn các loài chim và cá sấu sinh sống.

 

Đạp xe khám phá khu rừng

Đạp xe khám phá khu rừng - Ảnh: Gà Photo

 

Cánh rừng già tươi mát

Cánh rừng già tươi mát - Ảnh: tvcam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Nai

 

Lên kế hoạch cho một chuyến khám phá vườn quốc gia Vĩnh Cửu thuộc Nam Cát Tiên không khó. Quãng đường từ Sài Gòn đến Nam Cát Tiên sẽ mất khoảng 4 tiếng đi xe. Bạn nên khởi hành vào sáng thứ 7 để đến Nam Cát Tiên buổi trưa và quay về Sài Gòn vào chiều chủ nhật. Giá vào cổng đối với khách du lịch là 20.000 đến 25.000 đồng một vé, khá rẻ và hợp lý với túi tiền của tất cả mọi người.

 

Lên kế hoạch khám phá Nam Cát Tiên không khó

Lên kế hoạch khám phá Nam Cát Tiên không khó - Ảnh: ttxdldongnai

 

Một số nhà nghỉ ở bìa rừng sẵn sàng phục vụ du khách muốn nghỉ qua đêm với phòng ốc được thiết kế khá đơn giản nhưng tiện nghi, có khoảng sân đủ rộng thích hợp cho những nhóm bạn muốn tổ chức tiệc BBQ ngoài trời…

 

Bướm níu chân du khách

Bướm níu chân du khách - Ảnh: ArTuan

 

Đường mòn ngoài bìa rừng khá dễ đi, có những đoạn được lát đá hoặc trải xi măng, những cây cầu bắt ngang qua suối. Cây cối tươi mát, những tán cây chìa ra như mời gọi, thể hiện sự hiếu khách của những sinh vật nơi đây.

 

Muôn hình vạn trạng, màu sắc bướm bay

Muôn hình vạn trạng, màu sắc bướm bay - Ảnh: ArTuan

 

Là dịp để con trẻ tìm hiểu về thiên nhiên

Là dịp để con trẻ tìm hiểu về thiên nhiên - Ảnh: ArTuan

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Nai

 

Trải nghiệm mùa bướm rừng ở khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu cũng như việc khám phá rừng Nam Cát Tiên sẽ là một trải nghiệm khó quên nơi đất rừng phương Nam. Chuyến đi còn cho ta thêm yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống với những thước hình thật đẹp của tạo hóa. Ai đã từng lên đường săn tìm những mùa hoa, mùa lúa, xin chớ quên ở Đồng Nai còn có mùa bướm rừng đẹp như tranh cổ tích.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vị trí của Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu ở đâu?

Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu nằm ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, Miền Nam Việt Nam.

Tại sao Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu lại được gọi là "mùa bướm rừng"?

Vì đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài bướm, đặc biệt là bướm đêm. Mùa bướm rừng thường diễn ra vào tháng 11 đến tháng 1 hàng năm.

Có những hoạt động gì để khám phá Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, câu cá, ngắm cảnh và chụp ảnh.

Có những địa điểm nào đáng để ghé thăm trong Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu?

Có nhiều địa điểm đáng để ghé thăm như thác Giang Điền, thác Đá Bàn, thác Đá Tình Yêu, suối Tiên, suối Đá Bàn, đỉnh Núi Bà Đen, đỉnh Núi Chúa...

Có những lưu ý gì khi đến Vườn Quốc gia Vĩnh Cửu?

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như giày thể thao, áo khoác, nước uống, đồ ăn nhẹ, thuốc phòng côn trùng... Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ các quy định của Vườn Quốc gia để bảo vệ môi trường và động vật hoang dã.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /514