Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Bìnhkhám phá Quảng Bìnhhang Hòa Hương
06/04/20231.4650

Đẹp ‘rụng rời’ hang động 5 triệu năm tuổi mới phát hiện ở Việt Nam năm 2024

Dường như Quảng Bình là vùng đất riêng của những hang động đẹp mê hồn. Không chỉ có Hang Én hay Sơn Đòong khiến bao người say lòng trước ‘thế giới mới’ vừa thực vừa hư ấy mà gần đây, cái tên Hòa Hương cũng làm cả thế giới ngỡ ngàng. Được hình thành ngầm dưới nước và có độ tuổi lên đến chừng 5 triệu năm, hang động Hòa Hương vừa được khám phá đã trở thành ‘điểm nóng’ với cả khách du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học địa chất, địa mạo và sinh học, hang Hòa Hương còn mở ra tương lai cho ngành du lịch của tỉnh Quảng Bình, hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm thú vị.

 

Thạch nhũ tuyệt đẹp ở hang Hòa Hương

Thạch nhũ tuyệt đẹp ở hang Hòa Hương - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh do ông Howard Limbert - người gắn liền với cái tên Sơn Đòong cùng kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và dân cư địa phương đã cùng trèo rừng lội suối hơn một tháng và đã tìm ra 57 hang động lớn nhỏ. Trong đó, Hòa Hương là cái tên gây chú ý nhiều nhất bởi vẻ đẹp có một không hai của mình. Vào ngày 22/06 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức công bố các hang động mới, mang theo sự kỳ vọng của rất nhiều người về ‘vương quốc’ hang động ở Quảng Bình.

 

Chuyên gia Howard Limbert trình bày về các hang động

Chuyên gia Howard Limbert trình bày về các hang động - Ảnh: Văn Được

 

Hang Hòa Hương được đặt theo tên ghép của cặp vợ chồng địa phương đã giúp đoàn thám hiểm tìm được nơi này. Đường tìm đến Hòa Hương cũng không quá gian nan như Sơn Đòong trước đó, từ đường 20 Quyết Thắng di chuyển đến Km30 rồi đi bộ băng rừng chừng 3km nữa là đến hang Hòa Hương, nhưng có lẽ vì địa hình rừng trắc trở mà trước đây, dù nhiều lần khám phá cũng chưa ‘có duyên’ gặp được Hòa Hương. Các hang động phát hiện lúc trước thường có độ tuổi trung bình từ 2 - 3 triệu năm, nhưng với Hòa Hương, con số đó đã tăng đến 5, là hang ‘già’ nhất từ trước đến nay, kết cấu địa chất cũng vô cùng độc đáo.

 

Hang có tuổi đời già nhất so với các hang động đã khám phá trước đó

Hang có tuổi đời già nhất so với các hang động đã khám phá trước đó - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Theo lời của chuyên gia Howard Limbert thuộc Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh thì khu vực xung quanh Hòa Hương trước đây là một hồ nước lớn, hang hình thành ngay giữa lòng hồ. Nguồn nước sẽ từ Việt Nam xuôi qua hang rồi sang nước bạn Lào. Tuy nhiên vào thời điểm này, nước đã không còn, nếu có chỉ xảy ra vào mùa lũ. Trong hang Hòa Hương, đoàn thám hiểm còn phát hiện ra loài bọ cạp mới có thân hình trong suốt. Có thể nói, hang Hòa Hương được tìm thấy mang đến ý nghĩa vô cùng to lớn, chứa đựng kho tàng thông tin hết sức quý báu cho ngành khoa học địa chất nói riêng và cả các lĩnh vực khác nữa.

 

Hang hình thành ngầm dưới hồ nước

Hang hình thành ngầm dưới hồ nước - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Phát hiện loài bọ cạp trong suốt quý trong hang

Phát hiện loài bọ cạp trong suốt quý trong hang - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Hang Hòa Hương có chiều dài đến 2.786m, lớn nhất trong các hang động ở tỉnh Quảng Bình. Cửa vào hang như một ranh giới giữa thực tại và câu chuyện cổ bí ẩn mà Hòa Hương đang chứa đựng. Ánh sáng le lói xuyên qua lớp đá, làm cho phong cảnh của hang trở nên ma mị, huyễn hoặc hơn nhiều. Bên trong, các lớp đất đá nhiều hình thù được ‘rèn giũa’ theo thời gian xếp chồng lên nhau, có nơi như con dốc, nơi giống thạch nhũ, nơi lại mơ hồ như ngôi nhà của đàn ong khổng lồ của hàng triệu năm về trước.

 

Lối đi vào hang, nơi bắt đầu của những câu chuyện kì bí

Lối đi vào hang, nơi bắt đầu của những câu chuyện kì bí - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Về một thế giới thực thực hư hư

Về một thế giới thực thực hư hư - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Bên cạnh Hòa Hương thì các hang động khác như Hang Tiên 2 (Minh Hóa), hang Dinh, hang Cây Bom, hang Rục Ma Rinh, hang Sanh,... cũng đẹp và có thể giúp Quảng Bình phát triển du lịch, tăng cơ hội cho những người yêu thích hang động tìm đến mở mang tầm mắt. Trong các hang đều có những hố sụt lớn làm cho các chuyên gia cũng phải ‘sợ hãi’. Hố sụt ở Hòa Hương có độ sâu là 121m, nơi đó là cả một bức tranh khác mà dù chỉ được nhìn từ trên cao thôi, cũng đủ mãn nguyện.

 

Sức bí ẩn của Hang Tiên 2 được khám phá cùng thời điểm với Hòa Hương

Sức bí ẩn của Hang Tiên 2 được khám phá cùng thời điểm với Hòa Hương - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Những hố sụt có khắp nơi

Những hố sụt có khắp nơi - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Cảnh quan xanh ngát bên ngoài được rừng cây bao phủ và sự ảo diệu trong lòng hang động đem đến cơ hội du lịch cực kỳ lớn cho Quảng Bình. Song, theo lời của các chuyên gia khuyến nghị, để đảm bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của hang và môi trường sinh thái xung quanh rừng thì cần hạn chế số lượng du khách và đặt ra các quy định chặt chẽ cần tuẩn thủ trong hành trình khám phá.

 

Đây Minh Hóa, kia Hòa Hương

Đây thạch nhũ kia con đường động đá

Nhìn đâu cũng thấy đẹp lạ

Để bước chân chẳng ngại xa tìm về

Lặng yên nghe lời tỉ tê

Lạc trong chốn mộng lung linh ảo huyền.

 

Giữa ‘vương quốc’ của rừng xanh

Giữa ‘vương quốc’ của rừng xanh - Ảnh: Đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh

 

Là thế giới riêng của những hang động đẹp đến ngỡ ngàng

Là thế giới riêng của những hang động đẹp đến ngỡ ngàng - Ảnh: Đoàn thám hiểm Hoàng Gia Anh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình giá rẻ

 

Hòa Hương đẹp như người tình trong mộng, lung linh, ma mị và khiến lòng bỗng bình yên đến lạ. Để bước chân đặt chân tới rồi là chẳng muốn rời khỏi. Hòa Hương chứa đựng nhiều lắm những câu chuyện đầy sức cuốn hút từ hàng triệu năm về trước, đến triệu năm sau, người ta vẫn mải miết muốn đi tìm đáp án cho những ẩn số có thể chỉ mãi là ẩn số. Hòa Hương - điạ danh khi được vào phát triển du lịch chắc chắn sẽ trở thành ‘điểm hot’ với những ai thích chinh phục và ưa khám phá. Cùng chờ đến những ngày, chân sẽ đứng ở Hòa Hương, tay được chạm vào từng mảnh ghép của bức tranh diệu kỳ, thỏa thuê lòng.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /211