Mytour blog
Tags:
du lịch Huếkhám phá HuếChợ Đông Bakinh nghiệm du lịch huếnhà thờ chánh tòa huế
06/04/20236.3340

Đi qua thời gian khám phá Huế xưa và nay - phần 3 năm 2024

Do ảnh hưởng chính sách cai trị của thực dân Pháp khi xưa, đến ngày nay đất nước hình chữ S vẫn tồn tại quan niệm 3 miền Bắc, Trung và Nam với những nét đặc sắc rất riêng không thể lẫn vào đâu được. Và khi nhắc đến dải đất hẹp miền Trung thân thương của đất nước, ta lại nhớ đến xứ Huế - xứ sở của những hoài niệm đã xa. Huế ngày nay và khi xưa hẳn đã khác rất nhiều...

 

Xem thêm: 

Đi qua thời gian khám phá Huế xưa và nay - phần 1

Đi qua thời gian khám phá Huế xưa và nay - phần 2

 

Huế - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Thừa Thiên – Huế, là thành phố trung tâm của miền Trung. Xứ Huế đã lưu giữ linh hồn của dân tộc Việt tự bao giờ, đã đi vào lòng người qua bao thế hệ. Với những đặc trưng của những di tích phong kiến, hội tụ văn hóa truyền thống của đất nước, nền ẩm thực đa dạng phong phú … Huế là nơi bao trái tim người Việt muốn được một lần ghé qua.

 

Hãy cùng Mytour dạo qua những đổi thay của mảnh đất cố đô ngày nay các bạn nhé!

 

7. CHỢ ĐÔNG BA

 

Chợ Đông Ba ở Huế nằm dọc theo bở sông Hương, cách cầu Trường Tiền khoảng 100m. Ngày nay, chợ Đông Ba đã quá quen thuộc với các du khách gần xa. Đến thăm Huế thì ít nhất một lần chúng ta phải ghé qua chợ Đông Ba để nhìn thấy cái hồn của giao thương Huế từ lâu đời. Đến Chợ Đông Ba, hẳn chúng ta sẽ ngỡ ngàng trước những văn hóa vật chất đặc sắc của Cố đô này: nón lá Phủ Cam, đồ kim hòa Kế Môn, dao kéo Hiền Lương .. và các món ăn đặc sản: cơm hến, bún bò, chè đậu ván …

 

CHỢ ĐÔNG BA

Chợ Đông Ba ngày xưa - Ảnh: Maché

 

Xứ Huế thơ mộng, thanh bình với phong cảnh non nước hữu tình là thế nhưng vẫn không thể thiếu sự tấp nập, nhộn nhịp của chợ Đông Ba. Nhìn lại chợ Đông Ba ngày nào, vừa thấy quen, vừa thấy lạ. Dẫu vậy, Đông Ba vẫn luôn tồn tại theo năm tháng, in đậm chân bao người mua kẻ bán xứ Huế.

 

CHỢ ĐÔNG BA

Đông Ba tấp nập người bán kẻ mua - Ảnh: Sưu tầm

 

CHỢ ĐÔNG BA

Chợ Đông Ba đa dạng các sản phẩm ngày nay - Ảnh: 1-2-3 chese

 

8. SÂN GA

 

Gặp lại những hình ảnh của sân ga Huế cách đây rất rất nhiều năm, chợt chạnh lòng với những năm tháng đã qua. Sân ga đã thay đổi rất nhiều, theo chiều hướng tích cực đấy chứ?

 

SÂN GA

Một thời đã xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách có nhiều lựa chọn phương tiện để đến Huế, nhưng có lẽ tàu lửa là phương tiện di chuyển được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy nên, sân ga là một phần rất quan trọng của tàu lửa, là trạm dừng cho mỗi chuyến tàu từ các tỉnh trong mọi miền đất nước đến xứ Huế.

 

SÂN GA

Chuyến tàu vẫn đưa bao người đến rồi lại đi - Ảnh: Hồ Văn Lộc

 

SÂN GA

Dòng người đợi chờ tại ga Huế - Ảnh: Hồ Văn Lộc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

SÂN GA

Sân ga Huế ngày nào - Ảnh: Sưu tầm

 

Xe kéo đã chẳng còn xuất hiện ở sân ga Huế như ngày xưa, chẳng còn những giọt mồ hôi vương vãi của người kéo xe hì hục chạy ngược chạy xuôi chào mừng khách đến Huế, rồi lại giã từ một vị khách mới quen lên tàu trở lại một nơi nào đó. Những hình ảnh đó đã rất xa nhưng sẽ là những hình ảnh đẹp trong lòng những ai từng đặt chân đến sân ga vào những năm ấy.

 

SÂN GA

Xe kéo rước khách từ sân ga - Ảnh: Sưu tầm

 

Mọi người lại tấp nập, rộn rã chuẩn bị những chuyến xe lam di chuyển. Xe lam giờ đây cũng không còn nhiều, đất nước ngày càng hiện đại, Huế cũng đã phát triển, loại xe này giờ chỉ còn sót lại trong những tấm ảnh. Chúng ta lại có dịp bồi hồi, nhớ thương hình ảnh Huế xưa.

 

SÂN GA

Bến xe lam ở Huế những năm tháng đã xa - Ảnh: Sưu tầm

9. NHÀ THỜ

 

Đạo Thiên Chúa cùng với đạo Phật là 2 tín ngưỡng tôn giáo lớn nhất nước ta. Xứ Huế là kinh đô của nhà Nguyễn, có nhiều chùa chiền, Phật giáo phát triển rộng rãi, nhưng quy mô của Thiên Chúa giáo cũng không kém phần to lớn. Những bức ảnh ngày xưa của những nhà thờ ở Huế phản ánh phần nào vẻ lộng lẫy, nguy nga và những kiến trúc rất đặc trưng phương Tây hiếm có.

 

NHÀ THỜ

Dấu ấn thời gian nhà thờ chính tòa Phủ Cam ở Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Ngày nay, nhà thờ Chính tòa Phủ Cam vẫn rất đẹp, đặc sắc nhất trong số các nhà thờ xứ Huế. Tâm linh, tín ngưỡng của người Huế vẫn vẹn nguyên, đong đầy, cùng nhà thờ Chính tòa Phủ Cam trải qua bao năm tháng.

 

NHÀ THỜ

Hình ảnh Phủ Cam qua con tem - Ảnh: Nhan’s Blog

 

NHÀ THỜ

Bên trong Chính tòa Phủ Cam ngày nay - Ảnh: Until then

 

NHÀ THỜ

Kiến trúc cổ kính được lưu giữ ngày nay - Ảnh: Trannhatquang

 

Đi lên cùng với sự phát triển của đất nước, nhìn lại Huế của một thời đã qua thấy có phần xa lạ. Giao thông cùng với cơ sở hạ tầng của Huế phát triển hiện đại, thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương cũng như các du khách mọi nơi đổ về khám phá, du lịch kinh thành Huế ngày nào.

 

NHÀ THỜ

Bùng binh ngã giữa - Ảnh: Sưu tầm

 

Hình ảnh những chiếc xe đạp tung tăng ngoài đường phố đã không còn nhiều như trước Thiếu nữ Huế thướt tha với tà áo dài bay bay trên chiếc xe đạp nhỏ dạo khắp thành dường như trở nên thiếu vắng, xa xăm.

 

NHÀ THỜ

Thiếu nữ trên chiếc xe đạp lượn quanh xứ Huế -Ảnh: Sưu tầm

 

NHÀ THỜ

Thướt tha tà áo dài người con gái xứ Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Và con gái ngày nay ở xứ Huế nói riêng và đất Việt nói chung đều lưu giữ những phẩm chất tốt đẹp của ngày xưa. Con gái xứ Huế thủy chung với sắc tím đặc trưng không thể lẫn vào đâu được cùng với áo dài truyền thống bao đời, con gái xứ Huế vẫn luôn duyên dáng thướt tha. Một vẻ đẹp mà Việt Nam vẫn luôn tự hào mỗi khi nhắc về.

 

cô gái Huế

Người con gái Huế dịu dàng - Ảnh: Danny H

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Huế của ngày xưa đã xa, chỉ còn lại những dĩ vãng, những kí ức trong lòng người du khách. Huế đã thay đổi, như bao nơi, Huế đã khác; và Huế ngày càng đẹp hơn, hiện đại hơn cùng với sự phát triển của đất nước. Nhưng có lẽ Huế vẫn chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống đậm nét của dân tộc. Thời gian có xóa nhòa, đổi thay, nhưng Huế vẫn giữ được sắc thái, linh hồn đất Việt. Mỗi người con xứ Huế luôn có nét chung của con cháu bao thế hệ đất Việt, nhưng đồng thời cũng có nét riêng không thể lẫn vào đâu được của con người xứ cố đô. Huế vẫn thủy chung, son sắc và hoài cổ, vẫn làm bao người xao xuyến, nhớ thương khi có dịp ghé thăm.

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Huế là thành phố nào ở Việt Nam?
Huế là thành phố thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm ở miền Trung Việt Nam.
Huế có nổi tiếng với điều gì?
Huế nổi tiếng với kiến trúc cổ kính, văn hóa lịch sử phong phú và ẩm thực đặc trưng.
Thời gian khám phá Huế xưa và nay kéo dài bao lâu?
Thời gian khám phá Huế xưa và nay kéo dài khoảng 2-3 ngày.
Những địa điểm nào nên tham quan khi đến Huế?
Những địa điểm nên tham quan khi đến Huế bao gồm: Cố đô Huế, Đại Nội, Chùa Thiên Mụ, Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định, Vườn Quốc Gia Bạch Mã, Hải Vân Pass, Bến Nước Hàn.
Huế có món ăn đặc trưng gì?
Huế có nhiều món ăn đặc trưng như bánh bèo, bánh nậm, bánh khoái, bún bò Huế, nem lụi, chè Huế.
Nên đến Huế vào thời điểm nào trong năm?
Nên đến Huế vào tháng 3-8 để tránh mùa mưa và có thể tham gia các lễ hội đặc sắc như lễ hội hoa Anh Đào, lễ hội áo dài, lễ hội đền Hùng.
Có nên thuê xe máy để khám phá Huế?
Nếu bạn có kinh nghiệm lái xe máy và biết cách điều khiển an toàn thì có thể thuê xe máy để khám phá Huế. Tuy nhiên, nếu không tự tin thì nên thuê xe ô tô hoặc đi bộ để đảm bảo an toàn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /386