Mytour blog
Tags:
du lịch gần Hà Nộilàng quê Việt Namlàng cổ Đường Lâmdi tích Quốc gia đặc biệt
06/04/20234.9420

Di tích Làng cổ Đường Lâm năm 2024

Đường Lâm là một xã thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội, Việt Nam. Đường Lâm trở thành làng cổ đầu tiên ở Việt Nam được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia ngày 19 tháng 5 năm 2006.
 
Đường Lâm là một địa danh cổ thuộc thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây. Xã Đường Lâm hiện nay gồm có chín làng là: Mông Phụ, Cam Lâm, Cam Thịnh, Đoài Giáp, Đông Sàng, Hà Tân, Hưng Thịnh, Phụ Khang và Văn Miếu. Vì thế, làng cổ ở Đường Lâm là tên gọi chung của di tích. Trong đó, trọng tâm của làng cổ ở Đường Lâm được định vị là làng Mông Phụ, còn các làng Đông Sàng, Đoài Giáp, Cam Thịnh, Cam Lâm chọn lựa nhà cổ tiêu biểu cùng với các di tích của làng, cảnh quan đặc trưng để khoanh vùng bảo vệ nhằm tạo ra không gian bổ trợ cho làng cổ (Sau đây gọi chung làng cổ trọng điểm ở Đường Lâm là làng Mông Phụ và các làng cổ phụ cận như Đông Sàng, Đoài Giáp, Cam Thịnh, Cam Lâm là làng cổ ở Đường Lâm).

 
làng cổ đường lâm
Những ngôi nhà xây bằng gạch ngói

Trong tâm thức của nhiều người, nói đến Đường Lâm người ta thường liên tưởng địa danh "Kẻ Mía","Một ấp hai vua". Địa danh này xuất hiện khá sớm trong các thư tịch cổ như: Việt điện u linh, Thiên ngữ lục, Lịch triều hiến chương loại chí... Hồ sơ di tích này viết về làng cổ ở Đường Lâm.
Làng cổ ở Đường Lâm là tên gọi chính thức của di tích.
 
làng cổ đường lâm
Nét kiến trúc cổ kính ngay gần Hà Nội

Ngày nay, làng Đường Lâm vẫn giữ được hầu hết các đặc trưng cơ bản của một ngôi làng người Việt với cổng làng, cây đa, bến nước, sân đình, chùa, miếu, điếm canh, giếng nước, ruộng nước, gò đồi. Hệ thống đường xá của Đường Lâm rất đặc biệt vì chúng có hình xương cá. Với cấu trúc này, nếu đi từ đình sẽ không bao giờ quay lưng vào cửa Thánh.
 
làng cổ đường lâm
Những chum đựng nước bằng gốm rất đẹp
 

Một điểm đặc biệt là Đường Lâm còn giữ được một cổng làng cổ ở làng Mông Phụ. Đây không phải là một cổng làng như các cổng làng khác ở vùng Bắc Bộ có gác ở trên mái với những mái vòm cuốn tò vò mà chỉ là một ngôi nhà hai mái đốc nằm ngay trên đường vào làng. Cũng ở làng Mông Phụ có đình Mông Phụ - được xây dựng năm 1684 (niên hiệu Vĩnh Tộ đời vua Lê Hy Tông) - là ngôi đình đặc trưng cho đình Việt truyền thống. Sân đình thấp hơn mặt bằng xung quanh nên khi trời mưa, nước chảy vào sân rồi thoát ra theo hai cống ở bên tạo thành hình tượng hai râu rồng. Hàng năm, đình tổ chức lễ hội từ mùng Một đến mùng Mười tháng Giêng âm lịch với các trò chơi như thu lợn thờ, thi gà thờ...
 
làng cổ đường lâmNhững con đường làng 
 
Về nhà cổ, ở Đường Lâm có 956 ngôi nhà truyền thống trong đó các làng Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Thịnh lần lượt có 441, 350 và 165 nhà. Cò nhiều ngôi nhà được xây dựng từ rất lâu (năm 1649, 1703, 1850...). Đặc trưng của nhà cổ truyền thống ở đây là tất cả đều được xây từ những khối xây bằng đá ong.
 

làng cổ đường lâm
Cổng vào làng cổ bên cạnh bờ ao

Trong số 8 di tích lịch sử - văn hóa ở Đường Lâm (có đình Mông Phụ), chùa Mía (tức Sùng Nghiêm tự) được Bộ Văn hóa Thông tin xếp vào loại đặc biệt. Chùa có 287 pho tượng gồm 6 tượng đồng, 107 tượng gỗ và 174 tượng đất (làm từ đất sét, thân và rễ cây si).
Các câu hỏi thường gặp
Làng cổ Đường Lâm là gì?

Làng cổ Đường Lâm là một khu định cư cổ xưa nằm ở huyện Sơn Tây, Hà Nội. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc.

Làng cổ Đường Lâm có những điểm đến nào?

Làng cổ Đường Lâm có nhiều điểm đến thú vị như: chùa Mông Phụ, chùa Đông Sơn, nhà cổ Phùng Hưng, nhà cổ Thông Thái, nhà cổ Đình Làng, cổng làng, đình làng, đền thờ...

Làng cổ Đường Lâm có gì đặc biệt?

Làng cổ Đường Lâm được bảo tồn rất tốt, giữ nguyên được kiến trúc cổ xưa của ngôi làng. Đây cũng là nơi du khách có thể tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và phong cách sống của người dân địa phương.

Khi nào là thời điểm thích hợp để tham quan Làng cổ Đường Lâm?

Thời điểm thích hợp để tham quan Làng cổ Đường Lâm là vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng hoặc lạnh.

Có nên thuê hướng dẫn viên khi tham quan Làng cổ Đường Lâm?

Có, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của Làng cổ Đường Lâm thì nên thuê hướng dẫn viên. Nếu không, bạn có thể tự khám phá và tìm hiểu thông tin trên internet.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /350