Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch mùa thudu lịch Nhật Bản
06/04/20231.0460

Đi tìm thảm vàng, thảm đỏ ngày thu của đất nước mặt trời năm 2024

Nước Nhật cuối thu, em mong chờ gì khi những ngày tháng xinh tươi đẹp đẽ nhất của mùa đã đi qua, lá đỏ nhẹ màu bớt, trời vẫn trong nhưng nắng đã bớt vàng, lảng vảng chút hơi lành lạnh. Trong mùa thu cuối ngày ấy, trái tim lang thang nước Nhật tìm chút bình yên cổ kính, tận hưởng sắc lá đang chuyển màu, đón chờ những ngày quấn quýt trong vòng tay ấm sau hơi thở phà phà khói.

 

Em chờ gì mà chưa đi tìm mùa thu nước Nhật. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Em chờ gì mà chưa đi tìm mùa thu nước Nhật. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Mùa thu nước Nhật đến và đẹp đẽ nhất vào dịp tháng 9, tháng 10. Khi ấy bầu trời, cảnh sắc, cây cối, vạn vật đều trong lành đến kỳ lạ. Tưởng chừng như ban mai xuất hiện từ tờ mờ sớm tới tận tối muộn. Kẻ vô cảm với mùa đến mấy cũng phải gấp công việc bước chân ra khỏi phòng, đón gió, đón nắng thổi tan vào làn da mát lành.

 

Kẻ vô cảm nhất cũng chẳng nỡ bỏ lỡ mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Kẻ vô cảm nhất cũng chẳng nỡ bỏ lỡ mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Mùa thu của Nhật nổi tiếng với lá đỏ, lá vàng. Những xanh thắm, trang nghiêm, thanh bình hàng ngày của phố xá được khoác lên một dáng vẻ mới. Cảm giác trong lòng có chút gì đó cổ kính và thần thoại, nhưng cũng có chút gì đó trẻ trung và sức sống. Ngắm nhìn cuộc sống thay da đổi thịt khi vào mùa, con người có thêm thật nhiều nhiều năng lượng và cảm hứng.

 

Cảm hứng đến từ mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Cảm hứng đến từ mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Người ta gọi khoảng thời gian ấy là mùa lá đỏ momiji. “Momiji” là một từ ngữ thuần Nhật Bản chỉ trạng thái lá cây chuyển sang màu vàng hoặc đỏ. Cuối tháng 10 cho tới tháng 11 là khoảng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên đặc sắc của mùa thu đất nước mặt trời mọc.

 

Cây đã chuyển màu, lòng người rộn rã. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Cây đã chuyển màu, lòng người rộn rã. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Với khoảng ¾ diện tích đất nước được bao phủ bởi rừng, cảm giác chỉ cần bước ra đường thôi bạn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng bữa tiệc nhân gian tuyệt vời nhất nước Nhật. Mùa thu nơi đây là phần quà xứng đáng nhất dành cho những con người Nhật Bản chịu thương chịu khó và những người khách lạ lặn lội từ phương xa tìm đến vì yêu thương văn hóa, con người, thiên nhiên nơi phương Đông tỏa nắng.

 

Người nơi xa tìm về phương Đông tỏa nắng. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Người nơi xa tìm về phương Đông tỏa nắng. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Nhật Bản

 

Người Nhật trồng nhiều cây ở những khu đền, miếu. Đến mùa thu đổi lá, khung cảnh nơi ấy trở nên lãng mạn vô cùng. Vẫn là vẻ cố kính văn hóa ấy tuy nhiên không còn cảm giác trầm lặng. Người ta cảm giác rõ ràng sức sống mà con người truyền vào cảnh vật. Không khó bắt gặp những khoảng trời bừng sáng lên khi mùa thu ở độ chín, ở giữa phố phường hay trên núi cao.

 

Phố phường đổi sắc nên hương. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Phố phường đổi sắc nên hương. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Khác với nhiều nơi, Nhật Bản có sự thay đổi nhiệt độ giữa đêm ngày, vì thế mà cây có sự biến màu rất sinh động. Lá của mỗi vùng mang một vài điểm khác biệt và biến đổi theo mùa. Ngay cả trong một khu vực, du khách cũng có cơ hội ngắm nhìn khoảng trời với rất nhiều sắc màu hòa trộn thích mắt.

 

Đi lạc giữa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Đi lạc giữa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Vì nhiệt độ không giống nhau nên sẽ có nơi lá đỏ tới sớm tan nhanh, sẽ có nơi lá đỏ về muộn tàn trễ. Thu cuối mùa là khoảng thời gian mọi thứ đang ở lưng chừng độ đẹp, có nơi vừa chuyển màu xong, có nơi lá đã rụng dần để nhường chỗ cho đông tới. Dù vậy, dù lá đang trên cành hay lá phủ kín mặt đát, nước Nhật trong trái tim người lữ khách vẫn đẹp quá, sắc điệu kỳ diệu nhưng một bức tranh trong tưởng tượng chứ không phải món quà đến từ đất trời.

 

Bức tranh thu và những mảng màu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Bức tranh thu và những mảng màu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Dù không đến nhanh và tàn mới như anh đào, mùa lá đỏ của Nhật cũng chỉ kéo dài vài tuần lễ. Nếu đến sớm hãy tới núi Kitayama để cảm nhận sự chuyển mình trong không gian của nước Nhật. Nếu đến muộn hơn, về phía nam, tới Uji hoặc Nara, mùa thu vẫn còn đó. Hành trình tìm thu nước Nhật không phải hành trình dài vội vã, luôn có cách để tận tưởng mùa thu khi bạn tìm đến đây lúc đất trời chưa đúng độ chín.

 

Ta đi tìm mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Ta đi tìm mùa thu. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Ngày cuối thu, trong khoảnh khoắc giao mùa, người khách lạc bước giữa những điều đi đi đến đến. Du khách vẫn đến Nhật Bản vì quá nhiều điều hấp dẫn của nơi này. Tuy nhiên không gian không còn quá đông đúc, mọi người có thể lang thang cảm nhận một một thu của riêng mình. Mùa thu ấy mang nhiều dòng cảm xúc suy tư hơn cái vẻ trẻ trung, xinh đẹp, bừng sáng của không gian mới chỉ một hai tuần trước.

 

Thu là của mỗi người. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

Thu là của mỗi người. -Ảnh: Hoàng Xuân Hiếu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

 

Gần cuối thu rồi, bạn đã dự định đi đâu đó chưa? Bạn nghĩ sao nếu tự thưởng cho mình một chuyến hành trình khám phá những sắc màu Nhật Bản. Dù rằng mùa thu Việt Nam cũng đẹp lắm, dễ yêu dễ thương như những gì người ta vẫn hát, vẫn kể nhưng nếu có dịp tận hưởng một mùa thu khác, một mùa thu mà trước nay chúng ta chưa từng được trải nghiệm, chắc hẳn bạn sẽ nhận lại được rất nhiều điều hay ho và xinh đẹp của nhân gian này.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /130