Mytour blog
Tags:
ẩm thực 3 miềnmẹo vặt hằng ngày
06/04/20231.5350

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh năm 2024

Dị ứng thực phẩm có thể xảy ra với bất cứ ai nếu ăn phải món ăn không hợp với cơ địa của mình. Những dấu hiệu dị ứng thường là mẩn ngứa, đỏ mặt nặng thì có thể trụy mạch, suy tim và dẫn đến tử vong.

 

Tất cả thực phẩm đều có thể gây dị ứng

 

 

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh

Tất cả các loại thực phẩm đều có thể gây dị ứng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hồ Chí Minh


Một khảo sát sơ bộ tình trạng dị ứng ở trẻ dưới 5 tuổi và học sinh 7 - 12 tuổi tại TP.HCM cho thấy tỉ lệ dị ứng thức ăn là 20.4%. Trong đó nhiều nhất là dị ứng cá biển (37%), thịt bò (22.2%), tôm (20.4%), cua (16.7%).

 

 

Ở người lớn, thực phẩm gây dị ứng thường là cá, quả hạnh nhân, đậu phộng, tôm, cua, lúa mì... Có thể nói tất cả thực phẩm đều có thể gây dị ứng, đặc biệt là thực phẩm giàu đạm (90% nguyên nhân).

 

 

Dị ứng chéo xảy ra ở các thực phẩm có thành phần giống nhau. Như sữa, nếu đã dị ứng với sữa bò thì cũng có thể dị ứng với sữa dê, cừu, trâu... Một số yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng: di truyền (nếu cha/mẹ bị dị ứng thì 20 - 30% con cũng có khả năng bị dị ứng, nếu cả cha cùng mẹ bị dị ứng thì tỉ lệ này đến 50 - 60%) một số điều kiện kết hợp như đang nhiễm siêu vi, tổn thương niêm mạc ruột...

 

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh

Những thực phẩm dễ gây dị ứng


Các triệu chứng thường xảy ra ở da (nổi mề đay, phát ban, nổi mẩn đỏ, ngứa, chàm...), đường tiêu hóa (phù, ngứa môi, miệng và vùng họng, buồn nôn, ói, đau bụng và tiêu chảy), hô hấp (nhảy mũi, chảy mũi, khó thở, có thể làm bệnh hen suyễn nặng thêm).

 

 

Sốc phản vệ hiếm khi xảy ra nhưng khi xảy ra rất nặng, các triệu chứng tiến triển nhanh, nặng bao gồm: phù, nổi mẩn đỏ, khó nuốt, khó thở, đổ mồ hôi, hạ huyết áp, bất tỉnh và có thể tử vong.

 

 

Thời gian xảy ra dị ứng có thể trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau ăn. Một số trường hợp nhạy cảm, chỉ cần chạm vào hoặc hít phải thực phẩm dị ứng là có thể xảy ra triệu chứng. Nhưng cũng có trường hợp phản ứng chậm xảy ra sau vài ngày với những biểu hiện không rõ ràng như bứt rứt, khó chịu, khóc đêm, mẩn ngứa, nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng và phân lẫn máu. Cần theo dõi để phân biệt với những bệnh lý khác.

 

Phát hiện và loại trừ

 

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránhNhững biểu hiện đầu của dị ứng là ngứa , mẩn đỏ 

 

Thường chúng ta ăn nhiều loại thực phẩm trong cùng một bữa ăn nên khó xác định loại nào, thành phần nào trong thực phẩm gây dị ứng. Sau khi ăn nếu thấy có các triệu chứng dị ứng bạn cần xác định bằng cách ghi nhật ký ăn uống. Không ăn thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng khoảng 7-14 ngày để xem các triệu chứng có thuyên giảm hay không.

 

 

Nếu các triệu chứng vẫn còn thì thực phẩm đó không phải là nguyên nhân gây dị ứng. Không sử dụng thực phẩm gây dị ứng là phương pháp điều trị đơn giản và hiệu quả nhất. Thời gian loại trừ phụ thuộc tuổi, loại thực phẩm và từng cá nhân đối với dị ứng. Trẻ dị ứng với sữa bò có tới 80% hết dị ứng khi tròn thôi nôi và hầu hết không còn dị ứng khi lên 3 tuổi.

 

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh


Ở người lớn tỉ lệ hết dị ứng với thực phẩm ít hơn thông thường khoảng 1/3 sẽ hết dị ứng sau 1 - 2 năm kiêng không ăn thực phẩm đó nữa. Các dị ứng với sữa, trứng có thể tự hết ngược lại với đậu phộng, hạt điều, hải sản... thường lâu dài có khi cả đời. Khi loại trừ thực phẩm gây dị ứng, không nên kiêng cữ một cách tràn lan để phòng mất cân bằng dinh dưỡng. Ví dụ: bạn bị dị ứng với protein sữa bò không cần cữ thịt bò hoặc bị dị ứng với trứng gà, vịt cũng có thể không dị ứng với thịt gà, vịt...


Làm gì để phòng tránh dị ứng thực phẩm?


Đối với trẻ có nguy cơ cao bị dị ứng thực phẩm (có bố mẹ hoặc anh chị bị dị ứng) cần cho bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu bắt đầu cho ăn dặm khi trẻ tròn sáu tháng. Tập cho trẻ làm quen với từng loại thực phẩm, mỗi thực phẩm mới cần làm quen từ 3 - 5 ngày. Tránh cho trẻ hít phải khói thuốc lá vì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng.

Với những người đã có phản ứng dị ứng xảy ra nhanh thì cần đặc biệt lưu ý đến các dị nguyên ẩn trong thực phẩm. Dị nguyên ẩn có thể do nhiễm chéo trong nấu nướng, chế biến. Chẳng hạn như dao dùng trét phô mai lại được dùng cắt thịt, chả; chảo chiên trứng xong có thể dùng để xào rau...
 
 
Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh
Nên nhận diện những loại thực phẩm gây dị ứng và tránh sử dụng
 

Khi mua thực phẩm chế biến sẵn, cần đọc kỹ thành phần trên bao bì và lưu ý một số từ ngữ không thông dụng sử dụng trên nhãn bao bì như albumin (một thành phần của chất đạm trứng) hoặc casein (đạm sữa) có thể được sử dụng thay thế. Người bị dị ứng với trứng phải cẩn thận với bánh kem, các sản phẩm bánh nướng, thức uống có dùng trứng đánh bọt... Nếu bị dị ứng đậu nành nên tránh các chế phẩm đậu nành được sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Người dị ứng với đậu phộng nên tránh bánh kẹo có chocolate vì có thể sử dụng đậu phộng...
 

Điều trị bằng thuốc


Thuốc ít có vai trò trong điều trị dị ứng thực phẩm ngoại trừ trường hợp dị ứng có khả năng gây sốc phản vệ. Trong trường hợp này thuốc bắt buộc sử dụng là adrenalin. Các thuốc chống dị ứng như kháng histamin (chlorpheniramin, astemisole, loratadin...) có tác dụng với các triệu chứng ở da, niêm mạc như nổi mề đay, ban đỏ, phù mặt... Mặc dù các thuốc này có thể ngăn chặn hoặc làm giảm nhẹ các triệu chứng ngoài da, niêm mạc nhưng không ngăn chặn được các phản ứng nặng như choáng phản vệ, hen phế quản... Thuốc corticosteroid (prednisolon) do có nhiều tác dụng phụ nên cần thận trọng khi sử dụng và chỉ sử dụng trong những trường hợp dị ứng nặng, kéo dài và không đáp ứng với những điều trị khác.

 

Dị ứng thực phẩm và cách phòng tránh

Điều trị dị ứng thực phẩm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Khi nghi ngờ trẻ bị dị ứng thực phẩm, gia đình nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, ghi nhật ký ăn uống và tìm hiểu trong gia đình có ai bị dị ứng thực phẩm như trẻ hay không. Khi biết loại thực phẩm gây dị ứng thì nên tạm ngưng và chọn thức ăn khác thay thế cho trẻ. Trường hợp bị dị ứng nặng như nổi mề đay toàn thân, khó thở... phải đến ngay bệnh viện để cấp cứu.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /296