Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namẩm thực biển khám phá kiên giang mực trướng còi biên mai tôm tít bào ngư
06/04/20234.5290

Điểm danh 6 đặc sản biển Phú Quốc khiến bạn không thể nào quên năm 2024

Phú Quốc nổi danh là hòn ngọc của du lịch biển Việt Nam không chỉ bởi cảnh đẹp tuyệt mĩ được tạo hóa ban tặng với biển xanh – cát trắng – nắng vàng mà vẻ đẹp thu hút ấy càng thêm hấp dẫn bởi ẩm thực biển nơi đây. Ghé đến Phú Quốc mà không thưởng thức đặc sản biển tại đây thì ắt hẳn chuyến du lịch của bạn sẽ chưa trọn vẹn đâu! Mytour chắc rằng 6 đặc sản tuyệt hảo sau đây sẽ làm cho du khách nhớ mãi hương vị biển Phú Quốc đấy!

 

Du lịch Phú Quốc thưởng thức những đặc sản nao lòng du khách

Du lịch Phú Quốc thưởng thức những đặc sản nao lòng du khách- Ảnh: Sưu tầm

 

MỰC TRỨNG

 

Trong số những món ăn đặc sản đậm đà hương vị biển Phú Quốc, đầu tiên phải kể đến món mực trứng nướng ớt. Mực trứng thì ở đâu cũng có nhưng dường như mực trứng nướng ớt của biển Phú Quốc lại được du khách ưa chuộng đến lạ kỳ. Mực nướng trứng ớt đã trở thành món ăn quen thuộc và mang một chút gì đó dân dã như tính cách của người dân xứ biển Phú Quốc.

 

Mực trứng nướng ớt mặn mặn cay cay

Mực trứng nướng ớt mặn mặn cay cay- Ảnh: Sưu tầm

 

Những con mực trứng nhỏ chừng hơn ngón tay tươi xanh vừa được bắt về. Sau khi rửa sach mực, để nguyên con nướng trên lửa than cho đến khi chín vàng, mùi thơm ngào ngạt từ thịt mực tươi hòa vào mùi ớt cay nồng lan tỏa khắp nơi khiến bất kỳ ai chỉ cần nghe thoang thoảng mùi hương ấy thôi cũng sẽ nao lòng và ghé nhanh vào một quán bán mực trứng nước bên đường.

 

Những con mực trứng tươi ngon

Những con mực trứng tươi ngon- Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh mực trứng nướng ớt, người Phú Quốc có thể làm nhiều món ngon từ mực như mựuc hấp gừng, xào, hấp hành, chiên mắm, tẩm bột chiên xù.... nhưng được thực khách ưa chuộng nhất phải kể đến mực nướng muối ớt thơm ngon từ xưa nay.

 

Ngoài ra du khách cũng có thể thưởng thức món mực hấp gừng đậm đà

Ngoài ra du khách cũng có thể thưởng thức món mực hấp gừng đậm đà- Ảnh: foods tana

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Quốc

 

CÒI BIÊN MAI NƯỚNG

 

Biên mai là loại sò biển hình tam giác, to cỡ mu bàn tay người lớn, cắm sâu xuống đáy biển. Những du khách yêu thích khám phá, chỉ cần một kính lặn, một ống hơi là có thể lặn xuống biển “săn" biên mai để chế biến món còi biên mai nướng ngon đậm đà. Còi biên mai, có thể chế biến nhiều món ăn ngon mang hương vị biển như: xào nấm nướng chao, nhúng lẩu… nhưng món khoái khẩu của du khách khi đến đây chắc hẳn sẽ là còi biên mai nướng muối ớt (hoặc sa tế) và còi biên mai xào sả ớt.

 

Lặn bắt còi biên mai sẽ là một trải nghiệm thú vị

Lặn bắt còi biên mai sẽ là một trải nghiệm thú vị- Ảnh: Sưu tầm

 

Từng miếng còi giòn dai hòa quyện trong vị ớt cay nồng, đôi chút mặn mà của biển khơi và ngọt ngào từ hương vị biên mai xứ Phú Quốc sẽ làm cho du khách cứ muốn ăn hoài và sẽ nhớ mãi. Để thưởng thức hết cái vị ngon ngọt của còi biên mai, du khách nên chấm cùng chao và ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm, ắt hẳn du khách sẽ vô cùng say đắm với hương vị này đấy!

 

Còi biên mai nướng thơm ngon hấp dẫn

Còi biên mai nướng thơm ngon hấp dẫn- Ảnh: Đá Cuội

 

TÔM TÍT HẤP

 

Một đặc sản nữa mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch Phú QUốc đó là món tôm tít hấp. Gọi là tôm tít bởi vì hình dáng của nó giống con tít (con rết), đây là loại tôm có thân dài, lưng nhiều đốt, màu trắng đục. Tôm lớn bằng ngón chân cái, đầu có nhiều gạch, vỏ rất cứng nhưng thịt lại mềm, ngọt và béo. Tôm tít được sử dụng để làm nguyên liệu cho nhiều món ăn bởi thịt của tôm tít chắc, dai, lại ngọt ngọt và thơm đậm đà mà đối với những ai đã từng một lần thử sẽ nhớ mãi.

 

Tôm tít thơm ngon, bổ dưỡng

Tôm tít thơm ngon, bổ dưỡng- Ảnh: Cao Anh Ngoc

 

Tôm tít hấp là món đơn giản nhưng ngon nhất vì giữ được hương vị đặc trưng của tôm. Những con tôm còn sống, bật tanh tách, chắc mẩy (nếu trúng con có trứng thì càng ngon) được cho vào rổ xóc đều rồi xả dưới vòi nước sạch, dùng kéo cắt hai bên cạnh của con tôm. Tỏi, gừng bóc vỏ, lá chanh, củ sả rửa sạch, băm nhỏ ướp cùng tôm tít. Tôm tít hấp khi chín đỏ hồng, vừa dai vừa ngọt, mềm nhưng không bở, chấm cùng với muối chanh thì ngon không gì sánh bằng!

 

Tôm tít hấp sả ăn kèm nước mắm cho mùi hương bay bổng

Tôm tít hấp sả ăn kèm nước mắm cho mùi hương bay bổng- Ảnh: Ngọc Linh KHuê

 

CANH NẤM TRÀM HẢI SẢN

 

Nấm tràm là loại nấm hoang mọc lên từ những đống lá tràm mục (hoặc cây tràm mục) nơi rừng tràm. Nấm tràm có hình dáng như cái ô, mặt bên ngoài có màu nâu tím, phần bên trong trắng mịn, vị ngọt. Mỗi năm nấm tràm chỉ mọc một lần sau những cơn mưa đầu nấm rộ dần và kéo dài khoảng 1 tháng là hết. Chính vì thế muốn thưởng thức món canh nấm tràm hải sản tươi ngon nhất, một mách nhỏ cho du khách là hãy nên du lịch Phú Quốc vào tháng 5, tháng 7 vì đây là thời điểm mà nấm tràm mọc rộ.

 

Nấm tràm độc nhất vô nhị của Phú Quốc

Nấm tràm độc nhất vô nhị của Phú Quốc- Ảnh: Sưu tầm

 

Nấm tràm có vị đắng đặc trưng nhưng chính vì vị đắng ấy đã làm “mê mệt” không biết bao nhiêu thực khách. Nấm tràm được sử dụng để nấu nhiều món ăn nhưng nhiều nhất vẫn là nấu canh nấm tràm hải sản là chả cá nhồng hoặc cá rựa. Món nấm tràm nấu với cá nhồng, cá rựa, thêm quả trứng gà hoặc trứng vịt thì khỏi phải chê. Du khách sẽ có nhiều cảm giác khi thưởng thức món này, lúc mới ăn là vị đắng, sau đó là vị ngọt và cuối cùng là vị béo ngậy.

 

Một tô canh nấm tràm hải sản hòa quyện hương vị biển cả

Một tô canh nấm tràm hải sản hòa quyện hương vị biển cả- Ảnh: Sưu tầm

 

CẦU GAI

 

Cầu gai hay còn gọi là nhum biển, nhím biển được xem là sản vật “vừa thương vừa ghét” của người dân Phú Quốc. Ghét là vì khi lặn xuống biển, nếu không chú ý dễ bị “dính” gai. Con nhum khi đâm vào người thường bỏ lại một đoạn gai. Bị gai nhum đâm phải có cảm giác tê buốt nhưng lại thương vô cùng bởi thứ sản vật ấy đã đem đến những món ăn tuyệt ngon cho ẩm thực Phú Quốc.

 

Cầu gai sau khi đã được lấy gai ra khỏi

Cầu gai sau khi đã được lấy gai ra khỏi- Ảnh: pinnee

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kiên Giang giá rẻ

 

Để ăn sống cầu gai, người ta thường chọn những con cầu gai còn tươi vừa mới bắt lên. Cầu gai được tách đôi, rửa sạch hết các sợi gân máu bên trong. Cho phần thịt vào bát, thêm một ít chanh và mù tạt, đánh đều rồi thưởng thức cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, phổ biến nhất là cầu gai nướng. Chỉ cần nướng sơ rồi lấy muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh, thêm ít lạc rang nữa là ta có ngay món nhum thơm phức, béo ngậy lại vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt là đối với phái mạnh.

 

Cầu gai nướng lan tỏa hương thơm cuốn hút

Cầu gai nướng lan tỏa hương thơm cuốn hút- Ảnh: Sưu tầm

 

BÀO NGƯ NƯỚNG

 

Không giống như những món ăn khác, bào ngư là loại hải sản quý hiếm và khá đắt đỏ ở Phú Quốc. Trong thời phong kiến, bào ngư là một trong 8 món "bát trân" dành riêng cho vua chúa. Bào ngư Phú Quốc nổi tiếng cả nước bởi thịt bào ngư là một khối cứng giòn, có mùi thơm ngon và rất bổ dưỡng, có tác dụng trong việc tăng khí, hạ nhiệt, bổ thận, chống suy nhược cơ thể…, thường ở dạng bào ngư khô Phú Quốc, hay bào ngư tươi Phú Quốc.

 

Bào ngư

Bào ngư - món “sơn hào hải vị” thu hút thực khách bốn phương- Ảnh: Sưu tầm

 

Dù khá đắt đỏ nhưng nếu có dịp bạn hãy thử ngay món bào ngư nướng Phú Quốc bởi bản thân bào ngư có vị ngọt mềm rất ngon nên khi nướng lên ăn cùng nước xốt gừng, tỏi băm nhuyễn cùng mắm cốt lại càng trở nên ngon miệng hơn. Thưởng thức bào ngư nướng bạn sẽ như được say mình giữa một biển trời bao la, hòa quyện cùng hương vị tươi mát của đảo ngọc Phú Quốc.

 

Ngắm hoàng hôn và có một bữa tiệc nướng bên biển-

Ngắm hoàng hôn và có một bữa tiệc nướng bên biển- Ảnh: ak_phuong

 

Vẻ đẹp hùng vĩ trên đảo Phú Quốc - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Kiên Giang

 

Nếu có dịp ghé thăm Phú Quốc, bạn đừng ngần ngại mà hãy ghé ngay vào một quán hải sản nào đó ven biển Phú Quốc để thưởng thức 6 hương vị biển tuy quen mà lạ này nhé! Hoặc bạn cũng có thể thử một lần trở thành ngư dân Phú Quốc, đánh bắt những sản vật này và có một bữa tiệc nướng ngay trên biển thú vị, chắc hẳn bạn sẽ không phải hối tiếc!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /465