Mytour blog
Tags:
bán đảo Sơn Tràdu lịch Đà Nẵngđỉnh Bàn Cờ
06/04/202310.8600

Đỉnh Bàn Cờ năm 2024

 

Thành phố Đà Nẵng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ.
 

Bán đảo Sơn Trà là một địa điểm khá nổi tiếng từ xưa đến nay, là một vị trí đắc địa nên từ xa xưa nó đã được nhiều sử sách nhắc đến. Trong “Phủ Biên Tạp Lục” của Lê Quý Đôn có ghi chép “Phía Đông liền biển, có một quả núi gọi là núi Sơn Trà, tục gọi là Hòn Nghê, tương truyền trên núi có ngọc, đêm đêm ngọc chiếu sáng xuống biển. Người dân ở đây kể rằng, tiên thường hay giáng xuống để tắm, chơi đùa nên cũng gọi là núi Tiên Sa”.

Và Sơn Trà không chỉ nổi tiếng với tương truyền về các vị tiên nữ giáng trần mà còn cực kì nổi tiếng về truyền thuyết ván cờ của hai vị tiên ông. Cũng có trong ghi chép của nhà sử học Lê Quý Đôn “chuyện kể rằng: Có hai vị tiên ông ngồi đánh cờ trên đỉnh núi Sơn Trà nhưng trong nhiều ngày vẫn bất phân thắng bại. Rồi một hôm, những tiên nữ bay xuống bãi biển để tắm, trong lúc lơ là nhìn tiên nữ vui đùa, một tiên ông đã bị đối thủ đánh bại. Bực mình, tiên ông đá văng bàn cờ xuống biển, rồi bay về trời. Bãi biển mà tiên nữ tắm ấy bây giờ trở thành bãi biển đẹp nhất Việt Nam với cái Tiên Sa, còn bàn cờ tiên bây giờ vẫn còn nằm dưới biển để minh chứng một truyền thuyết thực ảo về Sơn Trà.

Và theo truyền thuyết này, người dân đã đặt một bức tượng Đế Thích ngồi một mình bên tảng đá có hình bàn cờ, đỉnh Bàn Cờ có tên từ đó. Và hàng năm có hàng ngàn lượt khách đã tới đây, rất nhiều người đã để lại chữ kí cũng như tận hưởng cảm giác ngồi đánh cờ với Đế Thích giữa không gian bao la để tận hưởng cảm giác bồng lai tiên cảnh.

Bán đảo Sơn Trà với nhiều truyền thuyết càng làm cho nơi này thêm kì bí và hấp dẫn. Những con đường bê tông nhỏ uốn lượn quanh co dưới những tán cây rừng, lúc lại cheo leo bên men theo bờ biển, có khi lại như nằm trên những tầng mây khi sương kéo về. Đúng cảnh đẹp nơi đây khó nơi nào có được, huyền ảo và u tịch như chốn tiên bồng. Có tận hưởng được cảm giác khám phá Sơn Trà mới hiểu được vì sao khi xưa các tiên nữ cũng chọn nơi đây để giáng trần.

 

Tượng Đế Thích ngồi suy tư một mình bên bàn cờ.


 

Và đường lên đỉnh Bàn Cờ cũng hấp dẫn như những truyền thuyết về nó. Vì đường nhỏ quanh co uốn lượn, nhiều đoạn dốc dựng đứng như thách nhức những tay lái cừ khôi. Thực vật vẫn còn hoang sơ, cây cối phủ um tùm, càng lên cao thì sương càng dày và lạnh nên muốn đánh được một ván cờ với Đế Thích cũng không hề đơn giản. Nhưng chính những khó khăn đó lại chính là những điều mà bất cứ ai đến sơn trà mong muốn, vì những cảm giác đó là những trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ.

Tuy nhiên, truyền thuyết về đỉnh Bàn Cờ và những lời văn chau chuốt không phải lúc nào cũng thuyết phục, bởi vì Sơn Trà của ngày hôm nay không còn giữ được nét hoang sơ như xưa nữa, những con đường trải nhựa phẳng lì, những dịch vụ du lịch càng nhiều và tất nhiên bán đảo huyền ảo ngày càng đông vui và nhộn nhịp. Nhưng hy vọng truyền thuyết về chốn tiên bồng và khung cảnh tuyệt vời sẽ mãi còn trong kí ức của những ai đã từng ghé thăm, của những ai đã từng được hét lên thật to trên đỉnh Sơn Trà mây phủ.

 

Nhìn xa cây cầu Thuận Phước nổi bật lên giữa thành phố Hoa Lệ.

Không gian bao la vô tận.

Đỉnh Hải Vân hùng vĩ giờ nhỏ bé khi nhìn từ đỉnh Bàn Cờ.

Những con đường đang thi công.

Rừng nơi đây còn khá hoang sơ với nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Tuyến không gian xanh.

Vịnh Đà Nẵng với bờ biển Mỹ Khê được đánh giá là bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Toàn cảnh thành phố Đà Nẵng

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Nẵng

.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /290