Mytour blog
06/04/20234.6220

Dinh Bảo Đại năm 2024

Tổng diện tích khoảng 60ha, độ dốc trung bình khoảng 500. Nguyên đây là biệt thự của nhà triệu phú - một viên chức người Pháp - Robert Clément Bourgery. Ông là chủ nhà máy điện ở Thượng Hải và đã cho xây dựng biệt thự này vào trước những năm 1940. Công trình được xây dựng ở giữa rừng thông, trên một chỏm đồi nhìn xuống thung lũng rừng săn bắn xưa kia của Bảo Đại.

 

Dinh Bảo Đại 

Dinh Bảo Đại đẹp và hiện đại

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Lâm Đồng

 

Sau khi Bảo Đại được người Pháp đưa trở lại nắm quyền (1949), thấy nơi đây khá đẹp và yên tĩnh nên chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại từ tháng 8-1949 và cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này. Vua Bảo Đại đã dùng dinh cơ này làm tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “lãnh thổ” của mình. Đến năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng làm dinh dành riêng cho tổng thống. Dinh được sửa sang lại, làm thêm đường hầm, hai bên có phòng làm việc của các phụ tá, sĩ quan,… Đường hầm này là lối thoát hiểm, kín đáo thông ra một sân bay trực thăng nhỏ, đề phòng các cuộc pháo kích và đảo chính. Sau khi Ngô Đình Diệm bị trừ khử, dinh thự này vẫn được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia kế tiếp của chế độ cũ cho đến năm 1975. Sau năm 1975, được dùng làm nhà khách của Trung ương và sau đó do Công ty DRI quản lý và sử dụng.

 

Dinh Bảo ĐạiNội thất sang trong

 

Dinh nằm trong một rừng thông xanh thẫm. Lối vào dinh là một con đường rải nhựa với hai hàng cây tràm thân trắng cao vút. Cuối con đường là một đảo hoa hình quả trứng (oval) làm bình phong trang trí để xoay chuyển hướng đến sảnh đón chính của toà nhà. Chính yếu tố này đã tôn thêm vẻ cổ kính cho công trình. Quanh đó còn có một số hạng mục công trình kiến trúc khác như nhà dành cho ngự lâm quân, nhân viên phục vụ và một hệ thống sân sườn, bể nước vòi phun, lối đi dạo, vườn ngự uyển dẫn vào rừng săn bắn có chỗ nghỉ chân với hồ tắm thiên nhiên tạo thành một quần thể kiến trúc đẹp, sang trọng và hoàn chỉnh.

 

Dinh Bảo ĐạiKhuôn viên rất đẹp

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Tòa nhà chính gồm một tầng hầm, một tầng trệt, một tầng lầu. Mặt bằng được bố cục đối xứng với lối vào chính giữa, hệ thống cầu thang và hành lang mở ra hai bên. Tầng trệt có sảnh lớn, phòng tiếp khách, phòng họp lớn,... Lầu 1 gồm các phòng ngủ bao xung quanh một hành lang giữa.

 

Dinh Bảo ĐạiCăn Phòng chính

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Đà Lạt

 

Dinh I được xây dựng kiên cố, tường xây gạch đá, mái lợp ngói. Trên mái có nhiều cửa sổ, mái bẻ góc ở đuôi, có một số ống khói. Nét cổ điển không chỉ thể hiện ở sự đối xứng nghiêm ngặt trong mặt bằng mà còn nằm trên hệ cửa sổ với những vòm cung tròn. Phần nửa dưới của tầng trệt xây bằng đá chẻ, phần còn lại xây gạch. Toàn bộ hệ thống cửa, cầu thang, sàn lầu, vật dụng đều bằng gỗ. Cửa chính cũng có dạng vòm cung nguyên nhưng lại được kết hợp với mái đón bằng ngang, đó là một điểm cách tân trong kiến trúc dinh I. Mặt đứng công trình được trang trí với nhiều tiểu tiết càng làm tăng thêm dáng vẻ cổ kính, uy nghi mà tao nhã. Dinh I là một công trình kiến trúc độc đáo, thể hiện rõ những ảnh hưởng của trào lưu kiến trúc tân cổ điển của châu Âu.

 

Dinh Bảo ĐạiRực rỡ màu sắc của hoa

 

Các câu hỏi thường gặp
Dinh Bảo Đại là gì?

- Dinh Bảo Đại là một công trình kiến trúc lịch sử nằm ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Đây là nơi cư trú của vua Bảo Đại và gia đình hoàng gia trong thời gian cai trị đất nước.

Dinh Bảo Đại được xây dựng khi nào?

- Dinh Bảo Đại được xây dựng vào năm 1933 và hoàn thành vào năm 1938.

Dinh Bảo Đại có diện tích bao nhiêu?

- Dinh Bảo Đại có diện tích khoảng 4.000m2, bao gồm nhiều phòng khác nhau và một khu vườn rộng lớn.

Lâm Đồng là tỉnh nằm ở vùng nào của Việt Nam?

- Lâm Đồng là tỉnh nằm ở miền Trung của Việt Nam.

Lâm Đồng có những địa danh nổi tiếng nào?

- Lâm Đồng có nhiều địa danh nổi tiếng như Đà Lạt, Bảo Lộc, Đồi Chè Cầu Đất, Thác Pongour, Hồ Tuyền Lâm, Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà,...

Miền Trung là vùng nào của Việt Nam?

- Miền Trung là vùng đất nằm ở giữa đất nước Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Miền Trung có những đặc sản nổi tiếng nào?

- Miền Trung có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh tráng cuốn thịt heo, bún bò Huế, mì Quảng, bánh bèo, bánh xèo, nem nướng Ninh Hòa,...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /373