Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Doanh nghiệp Biến đổi Ra Đời Trong Những Thời Kỳ Khó Khăn năm 2025

Đây là một năm khó khăn đối với những doanh nhân. Nguồn vốn khó khăn, những nhà lãnh đạo hàng đầu khó thu hút từ công việc ổn định trong doanh nghiệp, và chi tiêu quảng cáo và chi tiêu tùy ý đã đứng im. Những giai đoạn suy thoái kinh tế không phải là niềm vui đối với bất kỳ ai, nhưng khi bạn cố gắng xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu từ đầu, những con gió ngược cảm giác như một cơn bão lớn.

Nếu chúng ta nhìn xa hơn, tuy nhiên, có lý do tốt để lạc quan. Lịch sử cho thấy, những doanh nghiệp khởi nghiệp hứa hẹn nhất và định hình thế hệ đã được xây dựng trong những thời kỳ khó khăn. Hãy nghĩ đến Facebook, ra mắt vào năm 2004, trong bối cảnh suy thoái dotcom. Google cũng huy động vốn trong giai đoạn này và thành công phát triển qua sự suy thoái kinh tế rộng lớn. Các công ty Fintech như Square và Stripe được thành lập sau cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008, làm suy giảm niềm tin vào tài chính chính thống.

Tại sao điều này lại xảy ra? Đầu tiên, các chu kỳ kinh tế khác nhau thu hút các loại doanh nhân khác nhau. Khi tiền đang trở nên 'nóng bỏng', nhà đầu tư gặp nhiều nhà sáng lập 'đà': những người đang đi trên làn sóng và có thể dễ dàng tìm được công việc khác nếu mọi thứ không thành công. Nhưng doanh nhân xây dựng công ty sau một giai đoạn suy thoái lại khác biệt. Họ thường có một tầm nhìn có ý nghĩa mà họ sẽ thực hiện, bất kể điều gì, và họ thường kiên trì theo đuổi nó. Với ít cơ hội việc làm để dựa vào, họ—và nhân viên của họ—tự nhiên sẽ gắn bó hơn với sự thành công của công ty. Loại tận tụy này lọc ra những người có thể thực hiện một cách không ngừng, và tạo ra các công ty sẵn sàng tận dụng tốt hơn cơ hội khi điều kiện kinh tế cải thiện.

Lợi ích thứ hai khi bắt đầu kinh doanh trong giai đoạn suy thoái là sự thiếu hụt cạnh tranh. Trong thị trường tăng trưởng, có thể có đến một chục doanh nghiệp khác nhau cố gắng cạnh tranh với bạn ở gần như mọi lĩnh vực. Nhưng trong thời kỳ suy thoái, sẽ có ít người cố gắng có một phần của hành động. Điều này mở ra không gian rộng lớn cho những doanh nhân có động lực để nắm lợi thế của người đi đầu và chiếm lĩnh thị trường.

Cuối cùng, các công ty được tạo ra sau một tai nạn cũng thấy dễ dàng hơn trong việc có nguồn nhân tài họ cần. Khi chu kỳ kinh doanh đang trong giai đoạn tăng, việc thu hút và giữ chân những người đúng để giúp bạn phát triển thường là nỗi đau đầu số một của người sáng lập. Người lao động tài năng đầy cơ hội và thường nhảy giữa các công ty thường xuyên hơn. Nhưng với ít công ty có vốn tốt cạnh tranh với nhau để thu hút nhân tài, bạn có thể có cơ hội tốt hơn để chọn đúng người quản lý chính.

Những lý do này cho thấy tại sao, vào năm 2023, chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của những công ty biến đổi nhất trong thập kỷ tới. Loại doanh nghiệp sẽ nở rộ sẽ là phản ứng trực tiếp với nhiều khủng hoảng đã ảnh hưởng đến chúng ta trong vài năm qua: Covid, chiến tranh ở Ukraine, nhiệt độ kỷ lục và cháy rừng do sự sụp đổ của khí hậu.

Ví dụ, do đại dịch và áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới, có thể mong đợi thấy sự gia tăng mạnh mẽ của các công ty nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược. Điều này sẽ bao gồm các công nghệ y tế được trang bị trí tuệ nhân tạo giải quyết các vấn đề hệ thống của các hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và việc sử dụng vắc xin mRNA để chống lại các bệnh khác như sốt rét và tiểu đường.

Một xu hướng lớn khác liên quan đến khí hậu và môi trường. Nhiều doanh nhân ngày nay đang chuẩn bị để đối mặt trực tiếp với các vấn đề môi trường và hậu quả cấp hai, nhắm vào các ngành như năng lượng, giao thông vận tải, sản xuất và tài chính, trong số những lĩnh vực khác. Các căng thẳng địa chính trị leo thang, từ Trung Quốc đến Ukraine, cũng đưa ra các câu hỏi về an ninh, tự chủ và ổn định. Môi trường địa chính trị mới này sẽ tạo ra cơ hội cho các công ty mới trong các lĩnh vực chiến thuật như quốc phòng, phần cứng, an ninh mạng, năng lượng và thực phẩm.

Trong năm 2023, các doanh nghiệp đối mặt với những thách thức lớn mà xã hội phải đối mặt có thể không bắt đầu nhìn giống như những công ty xuất sắc trên thế giới. Họ sẽ phải làm việc một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Nhưng bạn có thể chắc chắn, trong vòng một thập kỷ, họ sẽ là những cái tên trên môi mọi người.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /131