Nhìn vào dữ liệu mới nhất về doanh số bán hàng xe ô tô tại Mỹ, bạn sẽ không tìm thấy nhiều điều bất ngờ. Dòng xe bán tải Ford F-Series là vương giả. Xe SUV và các loại xe bán tải khác chiếm ưu thế trong 20 mô hình phổ biến nhất trên toàn quốc, cùng với những chiếc sedan giá rẻ như Toyota Camry và Honda Civic. Nhưng hãy nhìn xuống cuối danh sách, bạn sẽ thấy một cái tên mới: Tesla Model 3 của Elon Musk.
Tesla cho biết họ đã giao 56,065 chiếc sedan điện nhỏ và đắt tiền này từ tháng 7 đến tháng 10, khiến cho Model 3 trở thành chiếc xe bán chạy thứ 19 tại quốc gia này trong quý. Hãy nhìn kỹ vào con số này, bạn sẽ thấy rằng nhà sản xuất xe mới nổi này đang bán rất nhiều xe, tạo ra ảnh hưởng đáng kể (và đáng chú ý) đối với ngành công nghiệp ô tô nói chung. Mười lăm năm sau khi thành lập, Tesla đã rời khỏi thị trường chuyên biệt.
“Chúng ta thật sự không thể bỏ qua họ nữa,” nói Tim Fleming, một nhà phân tích tại Kelley Blue Book, người sản xuất báo cáo hàng tháng về doanh số bán hàng xe ô tô theo thương hiệu, phân khúc và nhà sản xuất. “Doanh số bán hàng của họ thực sự tăng mạnh với sự sản xuất của Model 3.”
Điều này trở nên đặc biệt rõ ràng khi bạn so sánh Tesla với các mẫu xe sang tương tự về giá. Ở đó, Tesla đứng thứ tư về doanh số bán hàng trong quý trước, vượt qua các đại gia ngành công nghiệp như Audi, Cadillac và Porsche, cùng một số người khác.
Báo cáo của KBB cũng cho thấy sự tăng 2.5 phần trăm trong những gì ngành công nghiệp gọi là “giá giao dịch” cho các mẫu xe mới - giá mà khách hàng phải trả sau khi thêm các tùy chọn và giảm giá từ giá cơ bản. Và con số chỉ ra rằng Tesla, với giá giao dịch trung bình là $67,815 tổng cộng, chủ yếu đóng góp: Loại bỏ Muskmobiles khỏi phương trình, sự tăng chung là chỉ 1.5 phần trăm.
Khi Tesla tiếp tục mở rộng sản xuất của Model 3, nó chỉ bán các phiên bản có giá cao hơn, kèm theo gói cao cấp có giá $5,000. Tháng 10, họ giới thiệu một mô hình mới “trung bình” với 260 dặm và giá khởi điểm là $45,000. Nhưng nếu thêm sơn kim loại, bánh xe sang trọng và Autopilot, giá sẽ tăng lên khoảng $55,000. Hơn nữa, họ vẫn đang bán sedan Model S và SUV Model X, có thể có giá lên đến $150,000, đầy đủ các tùy chọn.
Câu hỏi lớn cho Tesla (và các nhà phân tích và nhà đầu tư theo dõi nó một cách cận cẩn) là liệu nó có thể duy trì đà này không. Có lẽ, nhiều trong số hơn 400,000 người đặt trước quyền mua một chiếc Model 3 sẽ muốn phiên bản có giá $35,000 chưa tới. Musk nói rằng công ty không thể sản xuất chiếc xe đó và vẫn duy trì lợi nhuận, nhưng hứa sẽ làm được trong khoảng sáu tháng nữa. (Nhớ rằng Musk và các hạn chót có một mối quan hệ khó khăn.) Ngay cả khi doanh số bán hàng giảm, Fleming nói rằng thành công của Model 3 là đáng kinh ngạc. Tỷ lệ thị trường của Tesla tăng từ 0.5 phần trăm cùng kỳ năm ngoái lên 2.1 phần trăm vào tháng 9. Các thương hiệu như Jeep hoặc Subaru cũng đã thấy sự tăng trưởng tương tự, nhưng mất bốn hoặc năm năm. Tesla đã làm được điều đó trong tám tháng.
Kế hoạch dài hạn của hãng sản xuất xe hơi Silicon Valley bao gồm một chiếc SUV nhỏ mang tên Model Y, có thể sẽ có nhiều yêu cầu hơn cả Model 3 nếu nhìn vào sở thích của người mua xe ô tô ở Mỹ. Nếu Elon Musk làm đúng, đây sẽ không phải là lần cuối cùng Tesla có ảnh hưởng đo đếm được đối với doanh số bán hàng xe hơi.
0 Thích