Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcđèo Thung Kheđặc sản
06/04/20233.4970

Độc đáo phiên chợ Thung Khe trong sương mờ Tây Bắc năm 2024

Là một trong những cung đường đèo nổi tiếng nguy hiểm nhưng cũng vô cùng lẫy lừng với thắng cảnh tuyệt đẹp nơi đất Bắc, Thung Khe đủ sức hấp dẫn khiến người lữ hành ao ước một lần chinh phục. Đến với đèo Thung Khe, khách du lịch Hòa Bình không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tự nhiên, lắng nghe thanh âm xào xạc của cây rừng trong tiếng gió lạnh mà còn được thưởng thức những sản vật đặc trưng miền Tây Bắc trong sương mờ độc đáo.

 

Trong làn sương mờ trên đường đèo vùng cao Tây Bắc

Trong làn sương mờ trên đường đèo vùng cao Tây Bắc - Ảnh: BM_Gold

 

Chợ Thung Khe độc đáo với nhiều đặc sản hấp dẫn

Chợ Thung Khe độc đáo với nhiều đặc sản hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ  Hà  Nội về Hòa Bình men theo quốc lộ 6, khi du khách đi đến đoạn dốc Trắng nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu của đèo Thung Khe sẽ bắt gặp một khu chợ nhỏ, thấp thoáng trong làn sương núi còn lảng vảng mãi chẳng chịu rời.

 

Chợ thung Khe nằm trên cung đường đèo cùng tên

Chợ thung Khe nằm trên cung đường đèo cùng tên - Ảnh: WaneyHoang

 

Mộc mạc, chân phương

Mộc mạc, chân phương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hoà Bình

 

Ban đầu, nơi đây chỉ là một bãi đất trống nhỏ để xe cộ dừng chân nghỉ ngơi sau những giờ phút căng thẳng lái xe trên đèo Thung Khe. Mãi về sau, khi Mai Châu trở thành một trong những điểm hút của du lịch Hòa Bình, giao thông thuận tiện và tấp nập hơn trước. Người dân bản Tằm, xã Phú Cường mới tụ tập bán những sản vật địa phương nhằm kiếm thêm thu nhập. Dần dần, ngôi chợ trở thành một  phần trong chuyến hành trình về với vùng cao của lữ khách.

 

Ngôi chợ là điểm dừng chân thú vị của du khách

Ngôi chợ là điểm dừng chân thú vị của du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Thung Khe bán tất cả những món ăn chân phương, giản dị nhưng lại vô cùng đặc biệt của người bản Tằm. Người bảo nhau rằng, trong nhà có thứ gì bán được đều đem ra chợ để trưng cho khách hàng, ai muốn mua thì mua, hết thì lại về lấy.

 

Chợ Thung Khe bán nhiều rất nhiều thực phẩm khác nhau

Chợ Thung Khe bán nhiều rất nhiều thực phẩm khác nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

Mọi món ăn được bày bán ở Thung Khe đều được chính bàn tay của người dân xứ Tây Bắc chế biến theo phương thức dân dã, truyền thống nên món nào cũng ngon, món nào cũng muốn thử. Đó là mùi hương cơm lam từ gạo nương vừa gặt, là mùi ngô quyện cả khí trời vùng cao, là vị măng rừng khó kiếm ở miền xuôi.

 

Cơm lam thơm mùi gạo nương mùa mới

Cơm lam thơm mùi gạo nương mùa mới - Ảnh: Sưu tầm

 

Thích thú nhất với khách du lịch phương xa khi dừng chân chốn này chính là vừa bước chân xuống xe, cái lạnh trong hơi sương đã “đánh ập” vào người, chân run rẩy nhanh chân ghé vào lán, ngồi hít hà xoa tay cho đỡ cóng. Thế rồi, bên bếp than còn đỏ rực, những món nướng được làm nhanh vừa khỏa lấp cái lạnh vừa làm ấm bụng cho người đi đường.

 

Trong cái lạnh của gió sương

Trong cái lạnh của gió sương - Ảnh: BM_Gold

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình giá rẻ

 

Còn gì thích bằng ngồi bên bếp lửa ấm thưởng thức ngô luộc nóng hổi

Còn gì thích bằng ngồi bên bếp lửa ấm thưởng thức ngô luộc nóng hổi - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến chợ Thung Khe, du khách có thể tự do chọn món ăn mình thích rồi cứ thế lấp đầy dạ dày mà chẳng cần chờ đợi ai cho mất thời gian, đến khi trả tiền thì báo lại cho người bán số lượng ngô, khoai, cơm lam vừa ăn. Ấy thế nên ai cũng vui vẻ khi dừng chân nhấm nháp đặc sản nơi đây với cái tình thật ấm.

 

Cảm nhận cái tình thật ấm nơi đây

Cảm nhận cái tình thật ấm nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở chợ không chỉ có đồ ăn nhanh mà còn nhiều sản vật khác như mật ong, măng ngâm, rau rừng, thịt lợn máng,… để làm quà cho người thân sau khi kết thúc tour du lịch của mình. Người mua, người bán đều vui vẻ trong những câu chuyện tâm tình, khách thì tò mò về đặc sản, tò mò về bản xứ, người dân bản nhẹ nhàng đáp trả câu chuyện với nụ cười chân phương, ngọt ngào như chính món ăn mà họ đã tận tâm để làm ra.

 

Một số đặc sản mang về làm quà

Một số đặc sản mang về làm quà - Ảnh: Sưu tầm

 

Người đã ấm, bụng đã no, đặc sản đã có để mang về làm quà cũng đừng vội rời đi khi chưa thưởng thức bức tranh nên thơ ngay tại chợ Thung Khe. Từ trên khu vực đèo nhìn xuống, du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên trước phong cảnh núi rừng ẩn hiện giữa màn sương mờ đặc. Dưới chân núi là cánh đồng xanh mướt một màu yên ả, được núi rừng che chở xung quanh, xa xa, hơi sương vẫn bay vô định như dải lụa ai vô tình làm rơi đang vắt ngang giữa lưng chừng trời.

 

Nhớ dành thời gian để ngắm cảnh đẹp trước lúc rời đi

Nhớ dành thời gian để ngắm cảnh đẹp trước lúc rời đi - Ảnh: Bảo Minh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hoà Bình

 

Canh cua đá nấu rau sắng Thung Khe

 

Dải lụa trắng ai vắt ngang sườn đèo
Đường dù khó nhọc, dù nhiều cheo leo
Ta vẫn tiến về Thung Khe nơi ấy
Để người đắm say, để người ngất ngây.

 

Đi, chinh phục đường đèo hùng vĩ bậc nhất Tây Bắc ngay thôi, ấm lòng sản vật nơi chợ vùng cao ngay thôi!

 

Scodaisym – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phiên chợ Thung Khe là gì?

Phiên chợ Thung Khe là một phiên chợ truyền thống của người Thái ở xã Mường Khến, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Đây là nơi mua bán hàng hóa, trao đổi văn hóa và giao lưu giữa các dân tộc.

Thời gian diễn ra phiên chợ Thung Khe là khi nào?

Phiên chợ Thung Khe diễn ra vào ngày 14, 15, 16 hàng tháng âm lịch.

Những sản phẩm nào được bán tại phiên chợ Thung Khe?

Tại phiên chợ Thung Khe, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em, vật nuôi, cây cảnh, v.v.

Tại sao phiên chợ Thung Khe lại được coi là độc đáo?

Phiên chợ Thung Khe được coi là độc đáo bởi vì nó diễn ra trong sương mờ, tạo nên một không khí bí ẩn và lãng mạn. Ngoài ra, đây cũng là nơi giao thoa của nhiều dân tộc, tạo nên một bức tranh đa dạng về văn hóa và truyền thống.

Có những hoạt động gì khác tại phiên chợ Thung Khe?

Ngoài việc mua bán hàng hóa, bạn còn có thể tham gia các hoạt động như xem múa, hát văn, chơi nhạc cụ dân tộc, thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /568