Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Mai Châuđèo Thung Khehang Mỏ Luôngđặc sản Tây Bắc
06/04/202312.0630

Những điều thú vị phải trải nghiệm khi đến Mai Châu năm 2024

Những ngày mùa cuối năm Tây Bắc se se lạnh, trời lập đông, những cánh hoa của mùa đông cũng bắt đầu nhú nụ xòe hoa. Lúc này du khách cũng dập dìu những chuyến đi về miền núi hưởng không khí lành lạnh, cùng nhau ngồi quây quần bên bếp lửa trong nhà sàn quên đi những khói bụi nơi phố thị tấp nập.

 

Hòa vào không khí mùa cuối năm, Mytour sẽ giới thiệu đến bạn một địa danh du lịch Tây Bắc. Đó chính là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, thung lũng Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

 

Thung lũng Mai ChâuThung lũng Mai Châu, Hòa Bình - Ảnh: flickr

 

Những tia nắng như rọi từ thiên đường - Ảnh: Hieu Tran

 

Thung lũng Mai châu mộc mạc, không gian thanh bình, con người sống chất phát tình cảm, vào những ngày từ tháng 10 đến tháng 2 Dương lịch, cảnh vật càng đẹp hơn nên là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Mai Châu cũng là một trong 10 địa điểm du lịch được tạp chí Business Insider của Mỹ đánh giá cao trong việc đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Để có những trải nghiệm thú vị ở Mai Châu, bạn nhất định phải thực hiện những điều mà Mytour liệt kê dưới đây nhé.

 

Mai Châu - Hòa BìnhMai Châu mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị - Ảnh: pinnee

 

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM KHÔNG THỂ BỎ QUA

 

1. Dừng chân bên đèo Thung Khe

 

Trước khi vào Mai Châu, bạn phải đi qua đèo Thung Khe. Hãy dừng chân lại bên đèo để ngắm thung lũng Mai Châu như một bức tranh đẹp với đủ gam màu, với vệt khói lam dài bay phơ phất…

 

Một ngày ở đèo Thung Khe là bốn mùa tươi đẹp. Buổi sớm phảng phất làn sương như cơn mưa xuân, buổi trưa là ánh nắng xuyên qua những chiếc lá vàng rực như mùa hè, buổi chiều gió nhè nhẹ, dễ chịu như mùa thu, buổi tối lạnh cóng đôi bàn tay với mùa đông giá rét. Thế nên, dừng chân bên đèo trong bất cứ buổi nào, bạn cũng thấy được sự độc đáo của thiên nhiên hữu tình.

 

Đèo Thung KheSự hùng vỹ của cảnh đèo Thung Khe - Ảnh: zero

 

Mai ChâuMai Châu nhìn từ đèo Thung Khe - Ảnh: flickr

 

2. Thăm các bản làng

 

Lọt thỏm giữa cánh đồng, bản làng của người Thái ở Mai Châu hiện ra trước mắt với những ngôi nhà sàn xinh xắn, thanh thoát nép mình giữa màu xanh cây trái, cùng những ngôi nhà sàn bề thế sẫm màu cùng thời gian.

 

Bản Lác và bản Pom Coọng là hai bản chính làm du lịch ở Mai Châu. Bản Lác đã tồn tại được 700 năm và là một điểm sáng của du lịch Mai Châu. Đến bản Lác, du khách có thể nghỉ ngơi tại những ngôi nhà sàn dài sạch sẽ và thưởng thức bữa ăn đậm đà bản sắc trong chính những ngôi nhà sàn này.

 

Bản LácBản Lác xinh đẹp giữa thiên nhiên - Ảnh: Le Xuan Hung

 

Pom Coọng cũng đã được biết đến là một làng văn hóa, làng du lịch, điểm đến hấp dẫn ở Mai Châu. Ở Pom Coọng, những ngôi nhà mọc lên san sát chỉ cách nhau bởi luống rau hay bờ giậu nhỏ, ngồi trên cửa, người ta có thể trò chuyện cùng. Dưới chân nhà sàn ở Pom Coọng, các cô gái Thái cũng miệt mài bên khung cửi làm ra các sản phẩm thổ cẩm độc đáo. Những sản phẩm thổ cẩm bày bán ở đây khiến những ngôi nhà sàn của Pom Coọng càng thêm nổi bật.

 

Mai Châu - Hòa BìnhMuôn sắc màu thổ cẩm khiến cho các bản làng ở Mai Châu càng nổi bật - Ảnh: flickr

 

3. Chinh phục hang Chiều

 

Một trong những việc mà bạn nhất định phải làm khi đến với Mai Châu là đi khám phá hang Chiều.

 

Hang Chiều nằm trên đỉnh dãy núi đá vôi Pù Khà. Cái tên Hang Chiều được người dân Mai Châu đặt cho, bởi mỗi khi chiều về, ánh sáng mặt trời lại chiếu thẳng vào lòng hang, những tia sáng làm tô thêm vẻ lộng lẫy của thạch nhũ, tạo nên một cảnh đẹp như chốn bồng lai.

 

Hang ChiềuChinh phục hang Chiều là việc bạn nên làm khi đi Mai Châu - Ảnh: sưu tầm

 

Hang Chiều khá rộng, được chia thành hai tầng, lòng hang tương đối bằng phẳng, thoáng mát.. Trong lòng hang là cả rừng thạch nhũ đẹp lung linh và huyền ảo. Những thạch nhũ có ở tứ phía, từ bên trái đến bên phải, và từ vòm trần rủ xuống với muôn dáng vẻ sinh động. Càng đi sâu vào hang, bạn sẽ càng thực sự bất ngờ trước vẻ đẹp lộng lẫy và kì vĩ của rừng thạch nhũ đua nhau khoe sắc. Tất cả đều hòa chung, tạo nên cảnh sắc của bức tranh hoành tráng mà thiên nhiên ban tặng cho Mai Châu.

 

4. Khám phá hang Mỏ Luông

 

Cách không xa trung tâm thị trấn Mai Châu, nằm sát quốc lộ 15 nhìn về phía bản Lác, Pom Coọng là hang Mỏ Luông. Hang Mỏ Luông có hai cửa đều trông ra cánh đồng và các bản làng trong thung lũng Mai Châu.

 

Hang Mỏ LuôngThạch nhũ trong hang Mỏ Luông - Ảnh: sưu tầm

 

Hang Mỏ Luông có bốn động chính, động thứ nhất trong kháng chiến chống Mỹ đã được trưng dụng làm kho chứa vũ khí của quân đội nên nền động được đổ bê tông bằng phẳng, có rãnh thoát. Động thứ hai cao hơn động một khoảng10m, là không gian của đá và thạch nhũ. Hai bên vách là các khối nhũ như những ông tiên, ông phật, trên vách là các dải nhũ trắng, vàng, xanh như những đám mây lóng lánh. Động thứ ba thấp hơn và muốn vào được động này bạn phải nghiêng mình lách qua khe cửa tò vò rồi luồn qua một đoạn hang dài chừng 10m. Động thứ tư có các khối nhũ đá như được mọc lên từ mặt nền lên với đủ các hình dáng. Các khối nhũ hòa quyện, đan xen vào nhau tạo nên những bức tranh vô cùng sinh động.

 

Hang Mỏ LuôngMuôn vạn hình thù của đá - Ảnh: langsontv

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mai Châu - Hòa Bình

 

NHỮNG MÓN ĂN NHẤT ĐỊNH PHẢI THƯỞNG THỨC

 

Đi du lịch Mai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung, nếu muốn được trải nghiệm đầy đủ cung bậc cảm xúc, bạn không thể không khám phá ẩm thực địa phương. Những món ăn ngon đậm đà bản sắc dân tộc giúp bạn phần nào hiểu hơn về văn hóa và con người bản địa. Đến Mai Châu, bạn nhất định phải thưởng thức các món ăn mà Mytour kể dưới đây, nếu không muốn mình sẽ tiếc hùi hụi khi nghe bạn bè kể về các món ăn này nhé.

 

1. Cơm lam, xôi nếp Mai Châu

 

Hòa Bình nổi tiếng có loại gạo nương vô cùng dẻo thơm, nên các món xôi, cơm lam ở đây cực kỳ ngon. Xôi nếp Mai Châu còn gọi theo tiếng Thái là “kháu càng nòi” được làm từ loại gạo nếp người Thái trồng trên những thửa ruộng bậc.

 

Xôi nếp Mai ChâuMón xôi nếp chấm muối vừng giản dị mà ngon - Ảnh: cungphuot

 

Còn cơm lam được nấu từ gạo nếp nương trộn lẫn với cùi dừa thái sợi, lèn thật chặt vào trong ống nứa để khi chín cơm còn nguyên hình hạt gạo. Khi cơm chín mùi thơm của mùi gạo nếp, mùi nứa, mùi lá chuối, mùi nước dừa hòa quyện tạo nên thú mùi đặc trưng của đặc sản miền sơn cước.

 

Cơm lam Mai ChâuChỉ đơn giản vậy thôi, nhưng những ống cơm lam làm nên nét đặc biệt của núi rừng Tây Bắc - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

2. Nhộng ong rừng xào

 

Đây là món ăn dân dã của người dân nơi đây. Nhộng ong béo ngậy xào với măng hoặc hoa chuối... Những con ong non sau khi lấy ra khỏi tổ được rửa qua bằng nước lạnh để ráo, đảo đều qua hành mỡ đã phi thơm cho đến khi ngả màu vàng thì bỏ vào đĩa. Măng, hoa chuối xào cho chín rồi mới bỏ ong đã xào vào đảo cùng, nêm nếm gia vị vừa ăn. Vị béo của ong hòa vào món ăn sẽ khiến bất cứ ai nếm thử sẽ nhớ mãi.

 

Nhộng ong Mai ChâuHãy thử món nhộng ong xào khi đến Mai Châu nhé - Ảnh: sưu tầm

 

3. Cá suối nướng

 

Món cá suối của núi rừng Tây Bắc luôn là món mà du khách muốn được một lần thưởng thức.

 

Những con cá suối ở Mai Châu không quá to, còn tươi rói được tẩm gia vị, rồi dùng thanh tre tươi kẹp chặt và nướng trên bếp than dậy mùi thơm lừng. Chỉ cần ngửi mùi thôi bạn đã thấy món ăn này hấp dẫn lắm rồi.

 

4. Các món chế biến từ lợn mán

 

Lợn mán nuôi thả tự nhiên, nên thịt chắc, thơm và không nhiều mỡ. Lợn mán chế biến được thành nhiều món, luộc, xào, nướng, cuốn chả nướng… Dù là chế biến kiểu nào thì món ăn cũng rất ngon, không ngán khiến bạn đã ăn rồi vẫn muốn được ăn thêm.

 

Lợn MánLợn mán nướng mắc mật thơm ngon - Ảnh: H. Giang

 

5. Rượu Mai Hạ

 

Dù biết uống rượu hay không, khi đến Mai Châu bạn cũng nên nhấp môi chút rượu Mai Hạ, loại đặc sản của vùng đất này. Rượu Mai Hạ được ủ men từ các loại cây lá tự nhiên, mùi thơm đặc trưng và vị nồng rất đặc biệt.

 

Rượu Mai HạThử một chút Mai Hạ để chếnh choáng say tình Mai Châu - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Hòa Bình giá tốt

 

Thông tin thêm:

 

- Từ Hà Nội lên Hòa Bình khoảng 70km, từ Hòa Bình đi Mai Châu khoảng 60km, tổng cộng quãng đường không quá xa, nên bạn có thể phượt bằng xe máy cùng bạn bè. Nếu không, bạn bắt xe tại bến xe Mỹ Đình đến ngã ba Tòng Đậu. Từ đây bạn có thể thuê xe ôm đi vào bản Lác hoặc bản Pom Coọng.

 

- Nếu muốn yêu tĩnh, bạn nên nghỉ tại bản Pom Coọng. Khi đã chọn được điểm nghỉ rồi, bạn nên đặt bữa ăn với chủ nhà luôn. Bạn nên thuê xe đạp để đi lòng vòng các bản chơi cho tiện.

 

- Lên Mai Châu vào ngày cuối tuần cũng đúng phiên chợ của vùng rẻo cao này, bạn có thể say sưa chụp ảnh chợ thị trấn với bóng dáng các cô gái Thái, Mường về chợ với sặc sỡ sắc hoa văn thổ cẩm, khăn piêu…

 

Mùa gió lạnh sắp đến rồi, hãy chuẩn bị hành trang cùng với những thông tin mà Mytour chia sẻ ở đây để lên đường đến Mai Châu sưởi ấm bên bếp than hồng trong nhà sàn, ăn xôi nếp cơm lam nóng hổi thôi nào!

 

Hải Yến – Mytour.vn



Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mai Châu là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Miền Bắc, những điều gì thú vị phải trải nghiệm khi đến đây?

- Tham quan các bản làng của người Thái và người Mông, được tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của các dân tộc thiểu số.

- Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như đua thuyền trên sông, leo núi, đi bộ đường dài, tham gia các trò chơi dân gian.

- Thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc như cơm lam, thịt gác bếp, rượu cần, nước mắm cá linh,...

Hoà Bình là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, những điều gì thú vị phải trải nghiệm khi đến đây?

- Tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như hồ Đà River, hang Chùa Thầy, đền Hùng, đền Thượng,...

- Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như đi bộ đường dài, leo núi, câu cá, đua thuyền trên sông Đà,...

- Thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc như cơm lam, thịt gác bếp, rượu cần, nước mắm cá linh,...

Miền Bắc là vùng đất đa dạng về văn hóa, phong tục, tập quán, những điều gì thú vị phải trải nghiệm khi đến đây?

- Tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Sapa, Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu,...

- Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như đi bộ đường dài, leo núi, câu cá, đua thuyền trên sông,...

- Thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc như cơm lam, thịt gác bếp, rượu cần, nước mắm cá linh,...

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /290