Mytour blog
Tags:
du lịch Tây BắcThung Naidu lịch Hòa BìnhNhà máy thủy điện Hòa Bình
06/04/20235.4240

Thung Nai – bản tình ca sông núi năm 2024

Ở Hòa Bình, có một Hạ Long trên cạn đã đi vào lòng biết bao nhiêu con người yêu thiên nhiên và luôn săn tìm những điểm khám phá mới mẻ. Ấy là Thung Nai, thung lũng đẹp và dịu dàng ngay cả trong mùa nước lên hay khi mùa cạn. Biết bao con người đã đến Thung Nai và đắm say với mảnh đất nước nơi này.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Thung Nai – mênh mang hình sông thế núi. – Ảnh: Break Away

 

Thung Nai xưa kia là vùng đất sinh sống của người Mường. Mảnh đất ấy trù phú và quanh năm xanh tươi tốt thu hút bao nhiêu là muông thú. Về đây có chim chóc, hổ, báo, hươu… nhưng nhiều nhất vẫn là loài nai hiền lành, xinh đẹp. Cũng bởi thế mà cái tên Thung Nai ra đời. Nghe cái tên thôi đã thấy sao mà thơ tình thế. Thung lũng xinh đẹp giữa núi rừng ngẩn nga những chú nai vàng ngơ ngác.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Bức tranh Thung Nai xinh đẹp. – Ảnh: Break Away

 

Thung Nai là một xã thuộc Hòa Bình. Cách Hà Nội hơn trăm km, hoàn toàn phù hợp cho một ngày cuối tuần trong lành, an tĩnh. Đường đến Thung Nai cũng tương đối dễ đi. Dọc theo sông Đà óng ánh nắng vàng, ta tìm tới Thung Nai để tận hưởng cái cảm giác bình yên, thư thả.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Đến Thung Nai ta tìm về cái cảm giác thư thái, bình yên. – Ảnh: Break Away

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hòa Bình

 

Thung Nai rất thích hợp với những hoạt động nghỉ dưỡng, vui chơi nhẹ nhàng bên bè bạn.Ngắm sơn thủy hữu tình với làn nước trong bồng bềnh mây núi, ta quên đi hết tất cả nỗi muộn sầu. Trải qua bao nhiêu năm, cội nguồn tiếng sông tiếng núi như muốn reo vào lòng người lữ khách những câu chuyện xưa, những câu chuyện  một thời của vùng đất đậm màu văn hóa.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Thung Nai rất thích hợp để làm nơi nghỉ dưỡng. – Ảnh: CunXinh

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Thong dong trên thuyền dạo sông núi mới thú làm sao. – Ảnh:Break Away

 

Đến Thung Nai, ta trải nghiệm cuộc sống của dân tộc Mường trong những chiều lênh đênh trên mặt nước. Không gian mây nước hoang sơ nhưng đẹp xao xuyến, miên man. Lòng hồ lớn được bao quanh bởi núi. Núi trập trùng ôm lấy dòng nước xanh như muốn bảo vệ lấy cái vẻ đẹp giản dị, bình yên nơi này.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Vẻ đẹp bình yên của sông núi. – Ảnh: Break Away

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Màu cuộc sống nơi miền hoang sơ. – Ảnh: Breakk Away

 

Mỗi chiều buông xuống, khung cảnh mộng mơ lại trở về. Bỏ lại những ghe thuyền ngược xuôi buôn bán.  Cả lòng hồ nhuộm một màu tím miên man, ảo huyền. Người đến đây say ngắm mà quên lối về khi nào chẳng rõ. Tia nắng xanh cuối ngày đọng rớt lại in lên bóng hồ. Cái khung cảnh đẹp dịu dàng đến lạ. Người đến nơi đây mà dường như quên cả lối về.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Hoàng hôn về trên Thung Nai mơ mộng. – Ảnh: Bophn1

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Màu tím ngẩn ngơ Thung Nai khi chiều về. – Ảnh: N2T

 

Thung Nai có nhiều cảnh đẹp. Thăm Thung Nai ta ngắm nghía cả Bản Mu, Hang Bờ, Đền Bà Chúa, Động Ngòi Hoa… hay cả những hòn đảo nổi không có tên trên mặt nước. Ngoài ra Thủy điện Hòa Bình cũng là lựa chọn không tồi trong chuyến đi này. Cuộc dạo chơi cuối tuần tạo Thung Nai với những hương sắc đất trời làm ta phơi phới quá. Cứ nghĩ tới biết bao tặng vật đất trời nơi đây thâu vào cánh mắt, lòng lại rộn ràng biết bao.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Thung Nai có những đảo nhỏ nổi lên mặt nước, là nơi sinh số của một số bà con dân tộc nơi đây. – Ảnh: Break Away

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Từ Thung Nai ta cũng có thể ghé thăm thủy điện Hòa Bình. – Ảnh:Hahavn.net

 

Ở Thung Nai buổi sáng có thể tới chợ Bờ. Người dân thường tới đây để buôn bán. Những sản vật đánh bắt tươi ngon cùng những thức quà nơi miền rừng núi làm người lữ khách mê tơi. Cuộc sống rộn ràng trên những ghe thuyền là ta thích thú lạ.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Thuyền nhỏ bên căn nhà giữa sống của người dân nơi này. – Ảnh:HieuBom

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Bến thuyền Thung Nai, ngây ngây thung lũng tình. – Ảnh: HieuBom

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Hòa Bình

 

Đến Thung Nai có một nhà nghỉ rất hay ho. Đó là nhà sàn Cối Xay Gió. Điểm đặc trưng của nhà nghỉ chính là cối xay gió lớn lấp ló bên rừng cây, sông núi. Ta lạc vào nơi đây mà nghĩ như đang ở một nước nào đó xa xôi với khung cảnh nên thơ, thắm tình. Ở đây chỗ ăn, chỗ nghỉ có cả, thậm chí còn có thể thuê thuyền để dạo ngắm sông Đà.

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Chiếc cối xay thu hút rất nhiều khách du lịch. – Ảnh: Vũ Minh Phương

 

Thung Nai - Ban tinh ca song nui

Nhà nghỉ Cối Xay gió đẹp miên man giữa sông núi. – Ảnh: Bophn1

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Thung Nai đẹp và tình tứ như bản tình ca Tây Bắc. Nơi đây hoang sơ mà vẫn tuyệt diệu mê lòng lữ khách. Giờ nai không còn về đây như ngày xưa nữa, nhưng cái vẻ đẹp giản dị, thắm tình thì vẫn ngập khắp không gian. Ai tới Thung Nai một lần dường như say mê mà quên cả lối về. Đây chắc sẽ là cuộc dạo chơi ao ước của những ai yêu an bình sau những ngày tất tả ngược xuôi.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Thung Nai là đâu?
Thung Nai là một thôn của xã Đồng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nằm cách Hà Nội khoảng 120km.
Thung Nai có gì đặc biệt?
Thung Nai nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh và hòa mình vào thiên nhiên. Nơi đây có hồ Thung Nai, nằm giữa dãy núi, được bao quanh bởi rừng thông và núi non.
Làm gì khi đến Thung Nai?
Khi đến Thung Nai, bạn có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên hồ, câu cá, đi bộ đường mòn, leo núi, ngắm cảnh, chụp ảnh và thưởng thức các món ăn địa phương.
Thời gian thích hợp để đến Thung Nai là khi nào?
Thời gian thích hợp để đến Thung Nai là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng.
Có nơi nào để ở tại Thung Nai?
Tại Thung Nai có nhiều homestay, resort và khách sạn để bạn lựa chọn. Một số địa điểm nổi tiếng như Homestay Thung Nai, Resort Thung Nai và Khách sạn Thung Nai.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /560