Mytour blog
Tags:
du lịch biểndu lịch miền Bắcdu lịch Nam ĐịnhCảnh đẹp Nam Địnhlàng chài
06/04/20234.3190

Đời dân chài Bắc Bộ năm 2024

Biển Việt Nam, sóng Việt Nam luôn là niềm tự hào của đất nước. Hơn 3000km đường bờ biển trải dọc nước ta mang theo mênh mang biết bao nhiêu là dòng cảm xúc. Biển Việt Nam đẹp miên man sóng tình, người dân miền biển bao đời nay gắn với con thuyền, con sóng đã hóa thân, thổi hồn màu biển đậm màu cuộc sống. Mỗi dải miền biển lại có những đặc trưng riêng, yêu thương riêng. Và tôi dành yêu thương ấy cho màu biển miền Bắc, nơi tôi sinh ra và lớn.

 

biển Hải LýCông việc thường ngày ở biển Hải Lý – Nam Định. -Ảnh: Mot_photo_design

 

Nhà tôi cách biển chừng chục km. Không quá gần để xưng là một người con miền biển và cũng không quá xa để quên đi cái vị mặn mòi nơi đây. Tôi vẫn nhớ về biển trong những chiều dịu êm trông theo những bóng thuyền thấp thoáng.

 

dân chàiBóng thuyền mỗi ngày bên biển. -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Biển miền Bắc không dữ dội như miền Trung và cũng không mênh mang như miền Nam. Ở những vùng biển ấy, ngoài những vẻ đẹp trời phú, người ta vẫn thường say lòng với những hình ảnh rất đời, rất dung dị, rất dễ mến, dễ yêu nơi đây.

 

Bãi CháyMột góc Bãi Cháy, -Ảnh: Toàn Hồ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Vịnh Hạ Long

 

Vẫn là những hình ảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá trong thơ Huy Cận:

 

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then, đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Câu hát căng buồm với gió khơi”

 

dân chàiRa khơi ngày biển động. -Ảnh: HaiThinh

 

Biển nơi đây gắn liền với du lịch, gắn liền với những bến thuyền tấp nập, gắn liền với những vất vả trên đồng. Người Lập An nuôi hàu trên đầm, trên biển thì người Thái Bình nuôi ngao nơi Đồng Châu. Bến cảng Sài Gòn tấp nập thì nơi cảng Hải Phòng, cảng Vân Đồn cũng chẳng thưa thớt.

 

biển Đồng ChâuDân biển Đồng Châu – Thái Bình sống trên thuyền con. -Ảnh: ThangSoi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Bình

 

dân chàiHai cha con gỡ cá trên lưới. -Ảnh : TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Biển nơi đây là nguồn sống của người dân, là nơi giao thương buôn bán. Ta thấy những bóng nắng đổ mồ hôi lên trán người chân chài, ta thấy màu biển nhuộm màu mắt người thủy thủ tàu chở khách đi ra nơi đảo xa.

 

ngư dânMàu biển khắc trên gương mặt người ngư dân. -Ảnh: TuanDuc

 

ngư dânSẵn sàng cho chuyến cá về. -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

ngư dânNhanh nhảy lựa cá. -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Ở miền núi hay ở đồng bằng và cả nơi miền biển nơi đây. Cuộc sống vẫn vất vả từng ngày. Bên dập dềnh sóng vỗ vẫn là những ngày thức khuya dậy sớm ra khơi, đợi hải sản về bán.

 

ngư dânCóp nhặt những sản vật con con từ biển. -Ảnh: PhanHuuLap

 

ngư dân

Niềm mong mỏi của người dân miền Biển. -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Tinh mơ lại tới khuya sương, những ánh mắt vẫn ngóng chờ nơi biển.Tôi không hiểu vì sao. Người dân miền biển có những ánh mắt rất xa xăm. Phải chăng biển đã hòa nỗi lòng mình vào những ánh mắt ấy. Những ánh mắt luôn hướng về biển và mong mỏi bình an cho những người thân đang lênh đênh ngoài kia.



ngư dânNgười ngư dân luôn hướng về phía biển ngóng đợi bình an. -Ảnh: ronandkim

 

ngư dânÁnh mắt hướng về phía đồng ngao nơi biển Thái Bình. -Ảnh: Longcactus Long

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thái Bình

 

Bóng thuyền chẳng bao giờ có thể dời xa bóng dân chài. Thuyền về, dẫu vất vả nhưng nét cười vẫn đọng lại trên môi người. Với họ, có con thuyền là có cái cần câu cơm. Thuyền hôm nay về có cá là vợ con không lo đói. Màu lưới, sợi lưới bám lấy sợi tơ đời người dân biển. Năm này qua năm khác, tháng này qua tháng khác. Họ gắn với biển, với những chiếc lưới chắc bền. Đời họ vui cái mùa vui mênh mang ấy.

 

ngư dânMàu lưới đa gắn với màu cuộc đời người dân nơi đây, -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Sớm sớm, đêm đêm. Những thùng cá ú ụ, những tanh tao, mặn mòi biển ngấm vào người dân chài. Người chồng đi biển. Người vợ ở nhà bán buôn, phơi cá, phơi mắm,  phơi tép… Vị biển chất đầy trên những chuyến hàng, trên những góc sân đang phơi.

 

làng chàiHai mẹ con ở làng chài. -Ảnh: SuHao

 

Trẻ con miền biển đã quá quen với những cá, những thuyền. Cuộc sống với chài lưới chính là cuộc sống đời thường của chúng sau những giờ học, những giờ dạo chơi như bạn bè trang lứa. Đời biển thấm vào máu thịt người dân. Đời biển thấm vào mỗi việc ngày ngày họ làm. Biển Quảng Ninh, Thái Bình, biển Nam Định, biển Tĩnh Gia… đầu đâu cũng là những bóng hình đậm đà sắc hương cuộc sống.

 

trẻ em miền biểnCon cá, con cua là đã quá quen với trẻ nhỏ. -Ảnh: TRAMY''''''''''''''''S PHOTOS

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nam Định

 

trẻ em miền biểnMàu biển rám màu da từ tấm bé. -Ảnh: Phúc Hưng

 

ngư dân

Ngày qua ngày, người dân biển vẫn thế. Sống cuộc đời giản dị bên lòng biển mênh mang. -Ảnh: PhanHuuLap

 

Cuộc sống đời thường của người dân miền biển miền Bắc không phải là giây phút cheo leo trên ruộng bậc thang, không phải là những phút ngồi trà đá ven đường. Đời thường của họ đậm sâu trong màu lưới, màu biển, màu thuyền. Những yêu thương nơi đầu sóng mỗi ngày đều làm dày thêm màu tổ quốc. Cảm nhận nó, ta cảm nhận thêm về cuộc sống rất đỗi thân thương này.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Đời sống của người dân chài Bắc Bộ như thế nào?
Người dân chài Bắc Bộ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản, đánh bắt cá trên biển và sông. Họ sống trong những ngôi nhà gỗ truyền thống, thường xuyên di chuyển giữa các vùng biển để tìm kiếm nguồn sống.
Các loại thủy sản phổ biến ở Bắc Bộ là gì?
Bắc Bộ là vùng biển có nhiều loại thủy sản phong phú như cá, tôm, cua, ghẹ, sò, hàu, ốc... Ngoài ra, ở đây còn có nhiều loại rong biển và tảo biển được sử dụng trong ẩm thực và làm thuốc.
Những nét văn hóa đặc trưng của người dân chài Bắc Bộ là gì?
Người dân chài Bắc Bộ có nhiều nét văn hóa đặc trưng như truyền thống đánh bắt cá bằng tay, sử dụng những công cụ đơn giản như lưới, cần câu, bè... Họ cũng có nhiều nghi lễ, tín ngưỡng và phong tục truyền thống độc đáo.
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Bộ là gì?
Bắc Bộ có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà, đảo Quan Lạn, đảo Ngọc Vừng, đèo Hải Vân, thành cổ Hội An... Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan các làng chài truyền thống và thưởng thức ẩm thực đặc sản của vùng biển.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /161