Mytour blog
Tags:
mẹo du lịchcẩm nang du lịchdu lịch biểnan toàn du lịch
06/04/202311.4321

‘Dòng chảy xa bờ’ tử thần trên biển cả và kỹ năng phòng tránh năm 2024

Tìm về với biển, vẫy vùng giữa biển xanh, cát trắng, nắng vàng, hít thở không khí trong lành và thả hồn mình theo những rặng dương vi vút  luôn là sự lựa chọn tuyệt vời trong cái nóng oi bức của ngày hè. Những chuyến du lịch biển còn là cơ hội để các thành viên trong gia đình thêm gắn bó và tiếp thêm năng lượng cho những dự định tương lai. Nhưng mặt biển êm đềm vẫn luôn tiềm tàng những nguy hiểm. Thỉnh thoảng, đâu đó trên các trang thông tin giải trí, trên báo đài người ta lại đưa tin câu chuyện thương tâm về những người bị cuốn trôi ra biển. Mà nguyên nhân của tình trạng này là những dòng chảy xa bờ cực kì nguy hiểm nhưng tồn tại hầu hết trên các đường bờ biển Việt Nam.

 

Những hiểm nguy rình rập trên biển cả

Những hiểm nguy rình rập trên biển cả - Ảnh: FreeHD

 

Chắc chắn rằng, bạn đã từng nghe tới dòng chảy xa bờ, nhưng có lẽ vẫn còn rất ít người chú ý tới những nguy cơ mà nó mang lại. Cẩn tắc vô áy náy, bạn nên tìm hiểu kỹ những hiểm nguy có thể xảy ra, và dự phòng tình huống một cách tốt nhất để những chuyến du lịch mùa hè thêm ý nghĩa.

 

Tìm hiểu rõ những nguy cơ để chuyến du lịch thêm hoàn hảo

Tìm hiểu rõ những nguy cơ để chuyến du lịch thêm hoàn hảo - Ảnh: Jonathan French

 

Một dòng chảy xa bờ ở Phú Yên

Một dòng chảy xa bờ ở Phú Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Yên

 

DÒNG CHẢY XA BỜ LÀ GÌ?

 

Dòng chảy xa bờ (tên tiếng Anh là Rip current) là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Đây là một hiện tượng thường gặp ở các bãi biển và là nguyên nhân chính gây nên những vụ tai nạn thương tâm cho du khách.

 

Dòng chảy xa bờ có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên biển

Dòng chảy xa bờ có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Dòng chảy xa bờ xảy ra khi sóng đánh và liên tục đưa nước vào bờ khiến nước rẽ sang hai bên, dòng chảy này sẽ di chuyển dọc theo bờ cho tới khi tìm được lối thoát ngược ra khơi.

 

Nguyên lý hoạt động của dòng chảy xa bờ

Nguyên lý hoạt động của dòng chảy xa bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Rip current thường xảy ra trong những vùng sóng đổ, những vùng này thường bị chắn bởi san hô, cát, đá ngầm, khi sóng đánh vào những vật cản thường có xu hướng dồn năng lượng  để quay ngược ra ngoài.

 

Rip current dồn năng lượng và đánh ngược ra biển

Rip current dồn năng lượng và đánh ngược ra biển - Ảnh: The Haft – Black

 

DÒNG CHẢY XA BỜ RẤT NGUY HIỂM- VÌ SAO?

 

Đây được coi là nguy hiểm hàng đầu khi du lịch biển. Chúng được ví như một dòng nước tử thần đang rình rập những ai đang bơi lội và vui chơi trong làn nước xanh kia. Rip current thường khá hẹp, có chiều ngang từ 1m – 3m, nhưng cũng có những trường hợp dòng chảy này rộng đến cả chục mét.  

 

Hình ảnh một dòng chảy xa bờ trên bờ biển

Hình ảnh một dòng chảy xa bờ trên bờ biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Thông thường, vận tốc trung bình của Rip current có thể thay đổi từ 0,5m/giây đến 1m/giây, tuy nhiên, khi sóng biển thay đổi đột ngột, vận tốc dòng chảy có thể lên đến 2,5m/ giây. Với vận tốc này, không một ai có thể bơi ngược để quay vào bờ, thậm chí vận tốc lúc bất thường của nó còn nhanh hơn một vận động viên bơi lội Olympic.

 

Vận tốc kinh khủng của dòng chảy xa bờ

Vận tốc kinh khủng của dòng chảy xa bờ - Ảnh: Nick Steers

 

Bạn không thể tưởng tượng được những hiểm nguy mà dòng chảy xa bờ gây ra đâu. Nó không nhấn chìm nạn nhân, nhưng nó khiến bạn kiệt sức khi cố bơi ngược vào bờ. Và khi một người lạc vào rip current, họ sẽ hoảng loạn, không còn khả năng phán đoán chính xác những gì đang xảy ra.

 

Đứng ở vùng nước ngập tới ngang hông bạn cũng có nguy cơ bị cuốn vào Rip current

Người ta dễ bị hoảng loạn khi rơi vào dòng chảy xa bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Tình trạng cũng diễn ra tương tự với những người không biết bơi, khi rơi vào dòng chảy xa bờ, người ta sẽ bị cuốn sâu ra biển, và điều đó có thể xảy ra ngay khi bạn đứng ở những vùng nước trũng chỉ ngập tới ngang hông.

 

Đứng ở vùng nước ngập tới ngang hông bạn cũng có nguy cơ bị cuốn vào Rip current

Đứng ở vùng nước ngập tới ngang hông bạn cũng có nguy cơ bị cuốn vào Rip current - Ảnh: Sưu tầm

 

Thật sự đây là một nỗi sợ hãi trong những chuyến du lịch biển mùa hè, bởi ai ai cũng mong muốn được ngụp lặn trong làn nước ngoài kia, được thả hồn theo những con sóng đang phiêu du, nhưng những dòng chảy xa bờ đã khiến không ít người cảm thấy e ngại.

 

NHẬN DẠNG DÒNG CHẢY XA BỜ

 

Cách mà người ta xác định dòng chảy xa bờ

Cách mà người ta xác định dòng chảy xa bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Khánh Hòa

 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình và để tận hưởng những chuyến du lịch biển trọn vẹn nhất, bạn cần phải học cách nhận dạng dòng chảy xa bờ. Bạn có thể nhận ra chúng bằng mắt thường, đó là những vùng nước có màu sậm hơn, mặt nước lặng hơn và thậm chí bạn còn có thể thấy những mảnh vỡ hay các bọt biển đang nổi lên trên dòng chảy và trôi dần về phía biển.

 

Cách thoát thân khỏi dòng chảy xa bờ

Những vùng bờ biển sậm màu hơn thường là Rip current - Ảnh: Ophis

 

THOÁT THÂN NHƯ THẾ NÀO KHI GẶP RIP CURRENT

 

Đây chắc chắn là một thắc mắc mà bất kỳ ai cũng mong muốn được giải đáp tường tận. Bạn nên hiểu rằng, dòng chảy xa bờ không nhấn chìm bạn, chúng chỉ cuốn bạn ra biển và đưa người bơi vào vùng có sóng bạc đầu. Khi ấy, những ngọn sóng sẽ đưa bạn trôi lại vào bờ biển.

 

Cách thoát thân khỏi dòng chảy xa bờ

Cách thoát thân khỏi dòng chảy xa bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Do đó, nếu chẳng may bị cuốn vào Rip current, bạn tuyệt đối không được hoảng loạn và không được cố bơi ngược dòng để quay lại. Bạn có thể bơi song song theo bờ biển, tới lúc gặp sóng bạc đầu, chúng sẽ hỗ trợ để bạn dễ dàng bơi lại vào bờ.

 

Điều tối kỵ khi rơi vào dòng chảy xa bờ là bơi ngược dòng chảy

Điều tối kỵ khi rơi vào dòng chảy xa bờ là bơi ngược dòng chảy - Ảnh: Sưu tầm

 

Với những người bơi yếu, khi bạn thấy bạn không đủ khả năng để chạm tới bờ, bạn có thể giơ tay lên ra tín hiệu trợ giúp và thả nổi mình để giữ sức.

 

Cách mà những người bơi yếu sử dụng để thoát thân khi gặp Rip current

Cách mà những người bơi yếu sử dụng để thoát thân khi gặp Rip current - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Tuy nhiên, để tránh những trường hợp không may, bạn chỉ nên nô đùa, tắm biển ở những vùng có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và hãy nhớ rằng chỉ nên vui chơi ở nơi có cắm biển báo an toàn. Nếu có thể, bạn nên trao đổi với nhân viên cứu hộ để có thể xác định được địa thế vùng biển.

 

Nên chú ý những biển báo vùng nguy hiểm trên biển

Nên chú ý những biển báo vùng nguy hiểm trên biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Định

 

Những chuyến du lịch biển mùa hè sẽ rất tuyệt vời nếu bạn biết cách đối phó với những nguy cơ có thể xảy ra. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mùa vui chơi này.

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Dòng chảy xa bờ là gì?

- Dòng chảy xa bờ là hiện tượng nước biển chảy về phía đại dương, tạo ra một lực kéo mạnh có thể cuốn trôi bất cứ thứ gì trên mặt nước, bao gồm cả người bơi.

Tử thần trên biển cả là gì?

- Tử thần trên biển cả là tình trạng người bơi hoặc thuyền viên bị cuốn trôi bởi dòng chảy xa bờ và không thể trở về bờ, dẫn đến tử vong.

Làm thế nào để phòng tránh dòng chảy xa bờ?

- Trước khi đi tắm biển, hãy tìm hiểu về tình hình thời tiết và dòng chảy của khu vực đó.

- Không bơi khi dòng chảy mạnh hoặc khi sóng cao.

- Nếu bị cuốn trôi bởi dòng chảy, hãy giữ bình tĩnh và cố gắng bơi ngược dòng hoặc bơi theo hướng song song với bờ.

- Nếu không thể trở về bờ, hãy giữ bình tĩnh và đợi sự giúp đỡ từ người khác hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Phú Yên và Miền Trung có nguy cơ dòng chảy xa bờ cao không?

- Các khu vực ven biển của Phú Yên và Miền Trung thường xuyên xảy ra dòng chảy xa bờ, đặc biệt là trong mùa mưa và bão. Do đó, du khách nên cẩn trọng và tuân thủ các quy định an toàn khi đi tắm biển.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /497