Mytour blog
Tags:
Hội Anảnh đẹp đời sốngDu lịch Quảng NamSông Thu Bồn Quảng Nam
06/04/20232.9570

Dòng sông di sản quê hương tôi năm 2024

Một dòng sông mang nhiều huyền thoại dân gian và chứng tích hào hùng, chảy giữa những cánh rừng đại ngàn hoang dã cánh tây - nam Quảng Nam.


Sông Thu Bồn quê hương tôi là lưu vực sông lớn nhất tỉnh Quảng Nam với diện tích rộng trên 10.000 km², là sông có tiềm năng thủy điện lớn thứ 4 cả nước.

 

 Dòng sông di sản quê hương tôiDòng sông di sản quê hương tôi - Sông Thu Bồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ban đầu, chỉ là dòng suối mang một cái tên rất “đồng bào” là “Dak Di”, khi qua địa bàn Tiên Phước, Hiệp Đức, suối đã thành sông, với cái tên rất chi là dân dã: “sông Tranh”. Sông vòng vèo qua bao cánh rừng, ngọn đồi, ghềnh đá cheo leo… mang phù sa bồi đắp cho vùng Quế Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên.

 

Dòng sông di sản quê hương tôiSông Thu Bồn - Ảnh: Sưu tầm

Tại đây, Thu Bồn hội ngộ cùng sông Vu Gia, trải phù sa ra khắp vùng đất Điện Bàn theo hai hướng: hướng bắc vẫn là hướng chính với tên Thu Bồn (có nơi còn gọi là sông Chợ Củi), hướng nam nhánh nhỏ hơn là sông Bà Rén. Gần đến biển, Thu Bồn và Bà Rén gặp lại nhau để hòa với dòng Trường Giang chảy qua phố cổ Hội An rồi đổ ra biển Cửa Đại, với chiều dài gần 100 km.

 

 Dòng sông di sản quê hương tôiBán cá trên sông - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Đi bằng thuyền máy trên sông Thu Bồn, ta mới thấy hết cái kỳ thú. Dòng sông xuyên qua nhiều làng quê nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa, với những bãi bắp, ruộng dâu trù phú, xanh ngát một màu, những hàng tre rũ bóng, những xóm vạn đò tỏa khói, hư ảo trên sông, những bến đò tấp nập khách “thương hồ”, những tiếng vọng gọi đò ơi ới, những danh thắng nổi tiếng như Hòn Kẽm Đá Dừng, mỏ than Nông Sơn, làng cây trái Đại Bình, làng nghề trầm cảnh Trung Phước...

Dừng chân ở một bến sông, ta thả bộ lên bờ vào một chợ quê mộc mạc dạo mua trái cây, bắp luộc, bắp nướng, ăn mì Quảng chính gốc, với nước nhân ngọt, béo thơm lừng; món bánh đúc dòn thơm nức hương gạo đỏ đồng sâu.

 

Dòng sông di sản quê hương tôiChiều tà trên sông - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Thưởng thức những làn điệu dân ca trữ tình sâu lắng, mang nặng nghĩa tình sông nước hay nghe kể chuyện truyền thuyết về bà Phường Chào, bà Thu Bồn... và mục kích cảnh đua ghe trên sông nước mênh mang. Thuyền cập bến, lên bờ xem Lễ hội bà Thu Bồn (11 - 12 /2 AL) ghé chợ Thu Bồn thưởng thức món đặc sản mì Quảng nhân cá mòi sông và nghe những giai thoại hào hùng của dân, quân ta trên dòng sông Thu qua hai cuộc trường kỳ kháng chiến để bảo vệ vùng đất địa linh nhân kiệt mà tiền nhân đã đổ máu xương gây dựng trên bước đường khai hoang mở cõi.

 

Dòng sông di sản quê hương tôiSông Thu Bồn nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Sông Thu Bồn đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa và trở thành niềm tự hào của người dân đất Quảng. Nơi đây là danh thắng đồng thời là vùng đất mang nhiều dấu ấn lịch sử, từng là căn cứ nghĩa hội của nhà yêu nước Nguyễn Duy Hiệu, chiến khu Hoàng Văn Thụ trong kháng chiến chống Pháp.

Ngoài ra, trên những phiến đá nặng hàng mấy chục tấn, có những dòng chữ cổ Chiêm Thành bí ẩn, đứng soi mình xuống dòng Thu Bồn xanh thẳm một màu lam sương khói. Dòng Thu Bồn không chỉ là hình ảnh của những con sông quê, mà giữ trong lòng nó những ký ức miên man sâu thẳm với bao dấu ấn về những thăng trầm của lịch sử, thời gian.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Dòng sông di sản quê hương tôi là gì?

- Dòng sông di sản quê hương tôi là tên gọi của dòng sông Thu Bồn, nằm ở tỉnh Quảng Nam, Miền Trung Việt Nam.

Thuộc vùng địa lý nào?

- Dòng sông Thu Bồn thuộc vùng địa lý Trung Bộ, chảy qua các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Quế Sơn và thành phố Hội An.

Tại sao được gọi là "di sản"?

- Dòng sông Thu Bồn được gọi là "di sản" bởi vì nó là một trong những dòng sông quan trọng của Việt Nam, có giá trị lịch sử, văn hóa và thiên nhiên đặc biệt.

Các hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại dòng sông di sản quê hương tôi?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên sông, thăm các làng nghề truyền thống, tham quan các di tích lịch sử và văn hóa, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Các điểm đến nổi bật tại dòng sông di sản quê hương tôi là gì?

- Các điểm đến nổi bật tại dòng sông di sản quê hương tôi bao gồm: làng gốm Thanh Hà, làng cổ Phước Tích, chùa Cầu, phố cổ Hội An, đảo Cù Lao Chàm và khu du lịch sinh thái Bạch Mã.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /237