Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng BìnhPhong Nha - Kẻ BàngĐộng Tiên Sơnkhám phá Quảng Bình
06/04/20239.9990

Động Tiên Sơn - Quảng Bình năm 2024

Khách du lịch đến Quảng Bình nếu chỉ biết đến “đệ nhất động” Phong Nha thì thật thiếu sót: còn có động Tiên Sơn (hay còn có tên gọi nữa là động Khô), một thắng cảnh kỳ vĩ chẳng kém gì động Phong Nha.  Phong Nha và động Khô chỉ là hai trong số 300 hang đá lớn nhỏ trong toàn khu bảo tồn thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng vốn được mệnh danh là “vương quốc của hang động”. Cửa động Tiên Sơn nằm cách cửa động Phong Nha khoảng 1.000m, trên độ cao 200m. 

 

Động Tiên Sơn nằm trong khối núi đá vôi Kẻ Bàng thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Theo Thái Văn Kiểm trong cuốn Đất trời Việt Nam, động Tiên Sơn được tìm thấy tháng 4-1935 do một người dân địa phương phát hiện. Thời kỳ đầu mới được tìm thấy, động Tiên Sơn được người dân gọi là động Tiên, do vẻ đẹp kỳ bí của nó. Sau này khi tìm ra động Phong Nha là động nước nên người ta gọi động Tiên Sơn là động Khô.

Động Tiên Sơn là một thắng cảnh kì vĩ không kém gì động Phong Nha

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Quảng Bình

 

Tiên Sơn và Phong Nha là cặp hang động song sinh của tạo hóa nằm kề nhau, một chìm một nổi trong vùng núi đá vôi Kẻ Bàng. Động được xem là lâu đài của thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc muôn màu... Đường lên Tiên Sơn quanh co uốn lượn trên lưng chừng núi, miệng hang ở độ cao khoảng 200 m phía trên trần động Phong Nha. Động được xem như lâu đài của thạch nhũ với hàng nghìn khối nhũ muôn sắc, những cột nhũ đá óng ánh màu cẩm thạch trông thật hấp dẫn.

 

Lối vào Động Tiên Sơn

 

Phong cảnh trong động Tiên Sơn được ví ví như chốn “bồng lai tiên cảnh”. Tua tủa trong động là hàng ngàn khối nhũ đá với nhiều màu sắc hư ảo. Vòm động cao, thoáng nổi rõ nhiều vân có màu như vàng bạc. Những hàng cột đá màu cẩm thạch mang nhiều dáng vẻ kỳ diệu khiến người ta ngây ngất, như đang lạc vào thiên cung hay thủy cung vậy.

 

Phong cảnh trong động Tiên Sơn được ví ví như chốn “bồng lai tiên cảnh”

 

Động Tiên Sơn có nét đặc biệt hơn động Phong Nha là có những phiến đá và cột đá cộng hưởng âm. Khi người ta gõ nhẹ vào thì nó sẽ phát ra những âm thanh lạ kỳ, như tiếng cồng chiêng, tiếng trống vọng ra từ chốn sâu thẳm của lòng đất.

 

Phong cảnh hữu tình của Động Tiên Sơn

 

Theo nghiên cứu của đoàn thám hiểm thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động Tiên Sơn được hình thành cách đây khoảng hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng.

 

 Động Tiên Sơn được hình thành cách đây hàng triệu năm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Quảng Bình

 

Sau đó do kiến tạo địa chất, khối núi này hoặc đã được nâng lên, hoặc đã bị hạ xuống khiến các khối đá đổ sụp ngăn chặn dòng chảy làm nên động Tiên Sơn ở phía trên. Còn phần có sông ngầm chảy qua tạo ra hang động Phong Nha.

 

Vẻ đẹp kỳ thú của động Tiên Sơn

 

Cũng qua thăm dò, khảo sát của đoàn thám hiểm Hội hang động Hoàng gia Anh, dù hai động nằm liền kề nhau nhưng giữa hang động Phong Nha và động Tiên Sơn không có sự ăn thông với nhau. Động Tiên Sơn có chiều dài là 980m. Từ cửa động đi vào khoảng 400m có một vực sâu chừng 10m, và sau đó là động đá ngầm tiếp tục dài gần 500m, khá nguy hiểm nên hiện nay tỉnh Quảng Bình chưa thể tổ chức tham quan du lịch ở phần này của động. Hiện chỉ có thể tham quan ở độ dài của động từ cửa vào là 400m.

 

Các măng đá trong động được kiến tạo từ thành phần là đá vôi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Một lần đến đây để có những trải nghiệm thú vị và mới mẻ bạn nhé!

 

Xem thêm: Các tour du lịch liên quan đến động Tiên Sơn

 

Người dân ở quanh vùng cho biết là ngoài thắng cảnh đẹp đẽ của hang động Tiên Sơn thì trước đây họ đã từng nhặt được một số di vật có khả năng là di chỉ của người xưa ở trên bãi đất bằng phẳng trước cửa động. Điều đó càng làm cho động Tiên Sơn thêm kỳ bí và có sức hấp dẫn lớn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /334