Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namdu lịch miền tâyCây thốt nốtẩm thực miền tây
06/04/20237.6610

Du khách thích thú với quà Thốt Nốt miền Tây năm 2024

Thốt nốt là một loại cây không nhánh, giống cây dừa nhưng thân cao to hơn, lá xòe tán tròn như lá cọ. Thốt nốt trổ quả thành quày, trái to như trái dừa xiêm, bên trong có nhân (cơm) màu trắng trong như cơm dừa nước, có ít nước ngọt và mát. Khách du lịch về miền Tây rất thích thưởng thức, mua về làm quà các món đặc sản được chế biến từ thốt nốt: nước giải khát, đường thốt nốt, bánh kẹo...

Nước giải khát chế biến từ nước thốt nốt nguyên chất, cơm thốt nốt và đá lạnh. Thứ nước giải khát tuyệt hảo, thơm mát và ngọt thanh này có hương vị đặc trưng riêng của miền Tây mà không nơi nào có được. Nói như vậy bởi nước thốt nốt rất dễ bị lên men nên bạn chỉ có thể thưởng thức ngay tại mảnh đất quê hương thốt nốt chứ không thể đưa đi xa. Cơm thốt nốt dẻo, dai, ngòn ngọt như dừa xiêm nhưng thơm ngon hơn. Nếu không có nước thốt nốt nguyên chất, bạn chỉ cần cho cơm thốt nốt vào ly, thêm một muỗng đường và ít nước đá bào là sẽ có ly nước thoảng hương vị đặc trưng của thốt nốt, dù không thơm ngon bằng nước thốt nốt tự nhiên.
 

CƠM THỐT NỐT DẺO, DAI, NGỌT 

trái thốt nốt
Thốt nốt là loại trái phổ biến ở miền Tây - Ảnh: Internet
 
Cơm thốt nốt cũng là sản phẩm được nhiều người ưa thích. Nên mua thốt nốt nguyên trái sẽ bảo quản được lâu. Khi mua thốt nốt, bạn nên chú ý chọn lọai cuống còn tươi, trái đều đặn, không bị móp, giập. Dùng tay búng vào vỏ trái để biết trái già hoặc non. Chỉ nên chọn những trái bánh tẻ, không già không non, cơm sẽ ngọt, béo, dẻo và thơm. Trái già cơm cứng, vị lạt, trái non không có cơm.
 
cơm thốt nốt
Cơm thốt nốt dẻo, thơm, ngọt - Ảnh: Internet
 
Tại các chợ miền Tây, có nhiều người bán những mẹt cơm thốt nốt đã bóc tách sẵn. Tuy nhiên, phải chú ý chọn những miếng có lớp vỏ mềm (vừa ăn), màu trắng nhạt, là lọai mới bóc. Vỏ đã chụyển màu vàng hay nâu là hàng cũ, có mùi ôi (chua), không đạt chất lượng.


NGỌT THANH ĐƯỜNG THỐT NỐT

 
Một đặc sản khác của miền tây là đường thốt nốt làm từ nước thốt nốt hứng từ trên cây. Đường thốt nốt thơm dịu, ngọt thanh, được gói trong những chiếc lá thốt nốt trông như những đòn bánh tét đẹp mắt. Vị ngọt thanh, thơm ngon của đường thốt nốt không chỉ nấu chè làm bánh rất ngon mà còn có tác dụng làm mát cơ thể, chữa viêm họng. Đó là lý do vì sao khách du lịch thường chọn mua đường thốt nốt về làm quà cho người thân và bạn bè.
 
đường thốt nốt
Đường thốt nốt rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: xomnhiepanh
 

BÁNH BÒ THỐT NỐT, CHÈ THỐT NỐT

 

Bánh bò thốt nốt cũng là món ăn ưa thích của miền Tây. Bánh làm từ các nguyên liệu chính như bột gạo, bột thốt nốt (bột vỏ trái thốt nốt già mài nhuyễn lược lấy nước pha chung với bột gạo cho có mùi thơm đặc trưng), đường thốt nốt, nước cốt dừa. Bánh bò thốt nốt màu vàng ươm, gói trong lá chuối xiêm, phía trên rắc dừa nạo, trông rất hấp dẫn. Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng hổi, ăn chậm rãi để thưởng thức vị ngọt béo của đường, của dừa, hòa lẫn mùi thơm đặc trưng của thốt nốt tan trong miệng, ngon đến nỗi bạn có thể ăn no mà không ngán.
 
bánh bò thốt nốt
Những chiếc bánh bò thơm ngon mới ra lò - Ảnh: Internet
 
 
 
Nấu chè thốt nốt đơn giản, chỉ cần nấu tan đường thốt nốt để có vị ngọt vừa phải, khuấy nước cốt dừa cho được hỗn hợp sền sệt rồi cho cùi thốt nốt vào. Món ăn sẽ ngon hơn nếu cho thêm thạch dừa vào cùng khi thưởng thức. Chè thốt nốt tuyệt vời nhất khi được thưởng thức lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất thú vị.
 
chè thốt nốtChè thốt nốt thơm, ăn với thạch dừa rất thú vị - Ảnh: Internet

Từ thốt nốt, người miền Tây còn làm món cơm thốt nốt ướp đường, bánh gói thốt nốt, rượu thốt nốt …Nếu có dịp về miền tây, bạn đừng bỏ qua các món đặc sản từ thốt nốt nhé!
 
Tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Quà Thốt Nốt là gì?

- Quà Thốt Nốt là một loại đặc sản của miền Tây, được làm từ trái cây thốt nốt. Đây là một loại quà tặng phổ biến của người dân miền Tây và được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và hương vị.

Tại sao du khách lại thích thú với quà Thốt Nốt?

- Quà Thốt Nốt có hương vị đặc trưng của trái cây miền Tây, mang đến cho du khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

- Ngoài ra, quà Thốt Nốt còn là một món quà tặng ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và tình cảm của người tặng đến người nhận.

Ở đâu có thể mua được quà Thốt Nốt?

- Quà Thốt Nốt có thể mua được tại các chợ địa phương, cửa hàng đặc sản và trên các trang mạng thương mại điện tử.

- Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý, du khách nên mua quà Thốt Nốt tại các cửa hàng uy tín và có thương hiệu.

Quà Thốt Nốt có giá cả như thế nào?

- Giá cả của quà Thốt Nốt phụ thuộc vào loại sản phẩm và địa điểm mua hàng.

- Tuy nhiên, giá cả của quà Thốt Nốt thường khá hợp lý và phù hợp với túi tiền của đa số du khách.

Ngoài quà Thốt Nốt, còn có những đặc sản nào khác ở miền Tây?

- Miền Tây là vùng đất của những loại trái cây và đặc sản đa dạng như dừa, xoài, bưởi, mít, rau má, cá lóc, tôm hùm, bún cá, lẩu mắm,...

- Du khách có thể tham quan các chợ địa phương để khám phá và trải nghiệm những đặc sản độc đáo của miền Tây.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /327