Mytour blog
Tags:
Bình Địnhcầu Thị Nạibán đảo Phương Maibãi tắm Hoàng HậuKDL Hầm HôTháp Bánh Ítlễ hội Đống Đa
06/04/20236.8940

Du lịch Bình Định thưởng lãm nét uy hùng kiêu sa nơi đất võ năm 2024

Từ lúc còn bé chắc bạn đã từng nghe câu hát vè: “Ai về Bình Định mà coi / Con gái Bình Định đánh roi đi quyền” đã nâng bước bao người đến với vùng đất từng là cố đô Đồ Bàn của vương quốc Chăm Pa cổ có một nền văn hóa phát triển vượt bậc. Bình Định là quê hương của vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, không chỉ nổi tiếng với môn võ cổ truyền đặc sắc, du lịch Bình Định còn là một vùng đất giàu đẹp với nhiều danh thắng thiên nhiên và di tích lịch sử gắn với những chiến công oai hùng của quân khởi nghĩa Tây Sơn.

 

Dat vo Binh Dinh

Thành phố Quy Nhơn - Bình Định mang nét dân dã mà tráng lệ rất riêng - Ảnh: Pham Van Huong

 

Phố Quy Nhơn trong nắng - Ảnh: Huynh Vu

 

DI CHUYỂN ĐẾN QUY NHƠN - BÌNH ĐỊNH

 

Có nhiều cách để đến được Quy Nhơn - Bình Định:

 

- Du khách có thể đi xe khách chất lượng cao ở các bến xe hoặc nhà chờ xe của các hàng tốc hành như Phương Trang, Mai Linh, The Sinh Tourist,..hoặc các tuyến xe khách khác. Bạn nên chú ý hỏi kỹ lịch xuất phát và nên khởi hành chuyến sớm nhất để có quỹ thời gian vui chơi được thoải mái.

 

- Đi bằng máy bay cũng được nhiều du khách lựa chọn, hiện nay có khá nhiều hãng máy bay như Vietjet Air, Vietnam Airlines,...để tiết kiệm bạn nên đăng ký mua vé khi có khuyến mãi giá vé.

 

- Đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá, hành trình phượt Bình Định thì có thể đi bằng xe máy, tuy nhiên cách này cần có thời gian dài để đi và yêu cầu sức khỏe khá tốt.

 

NHỮNG DANH THẮNG NỔI TIẾNG CỦA DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

 

ĐẦM THỊ NẠI VỚI CẦU THỊ NẠI NGÚT NGÀN

 

Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 km nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.

 

Dat vo Binh Dinh

Cầu Thị Nại dài 7 Km là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam . - Ảnh: Nguyễn Phước Hoài

 

Đầm Thị Nại là một đầm nước mặn lớn nằm trên địa phận thành phố Qui Nhơn, đầm có diện tích khoảng 5.000 ha, chạy dài hơn 10 cây số, bề rộng khoảng 4 cây số. Nước đầm thông với biển bằng một cửa hẹp có tên cửa Giã, còn gọi là cửa Thị Nại.

 

Mỗi buổi ban mai, trước khi mặt trời nhô lên khỏi dãy Triều Châu, mặt đầm mờ mờ, huyền ảo như chốn thần tiên. Đầm Thị Nại nổi tiếng là nhiều cá và cá ngon, nhất là cá Nục.

 

Dat vo Binh Dinh

Bình minh trên đầm Thị Nại huyền ảo. - Ảnh: Hoai Nam Le

 

Nơi đây vào năm 1801 diễn ra trận thủy chiến nảy lửa giữa quân Tây Sơn và chúa Nguyễn, trận đánh được xem là trận Xích Bích của nước Việt.

 

Dat vo Binh Dinh

Đầm Thị Nại từng là nơi diễn ra trận thủy chiến lịch sử. - Ảnh: Toibay

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bình Định

 

BÁN ĐẢO PHƯƠNG MAI

 

Đi về phía đông đầm Thị Nại, du khách sẽ thấy hệ thống núi đá trùng điệp chạy lan ra biển dài khoảng 15 km, đó là bán đảo Phương Mai. Bán đảo Phương Mai nằm về phía đông đầm Thị Nại như một tấm bình phong khổng lồ án ngữ phía biển cho thành phố Quy Nhơn. Bán đảo Phương Mai là đoạn cuối cùng của dải núi Triều Châu. Nhìn từ xa, Phương Mai tựa như đầu một con rồng có thân nằm dài về phía bắc đến tận cửa Đề Gi.

 

Dat vo Binh Dinh

Bãi biển Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai lúc ghe tàu cập bến. - Ảnh: Panoramio.

 

Tại đây có Đồi trượt cát Phương Mai, ở độ cao gần 100m so với mặt nước biển du khách sẽ có những cảm giác như mình đang lạc vào sa mạc với những thung lũng và cồn cát trắng xóa, mịn màng trải dài miên man, du khách có thể thử cảm giác mạnh với trò trượt cát cũng rất thú vị.

 

Dat vo Binh Dinh

Để có những cú trượt hoàn hảo du khách phải trèo lên tận đỉnh đồi cát. - Ảnh: Du khách

 

GHỀNH RÁNG VỚI NHIỀU ĐIỂM THAM QUAN VUI CHƠI THÚ VỊ

 

Bình Định từng vinh dự có bãi biển được Hoàng Hậu Nam Phương đến đây, bãi tắm với những hòn trứng đá khổng lồ chỉ dành riêng cho Nam Phương Hoàng hậu tắm nên lâu dần được dân chúng quen đặt cho cái tên mỹ miều là Bãi tắm Hoàng Hậu.

 

Dat vo Binh Dinh

Bãi tắm Hoàng Hậu với nhiều hòn đá to tròn như quả trứng. - Ảnh: Nguyễn Đình Thành

 

Bãi tắm Hoàng Hậu là món quà của thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất võ trời văn. Bãi tắm này nằm trong khu vựa khá thú vị là Gềnh Ráng. Cái tên Ghềnh Ráng là do những người đi biển đặt ra. Qua những nơi nhiều gành, lắm rạn, người ta phải tìm cách đổ bớt gió trong buồm ra cho thuyền đi chậm lại, theo ngư dân trong nghề đi biển gọi là ráng. Đi ngang qua bãi đá Nhạn Châu, người ta phải thường làm như thế lâu dần thành tên, vùng này được gọi là Ghềnh Ráng.

 

Dat vo Binh Dinh

Bãi Hoàng Hậu còn được gọi là bãi trứng. - Ảnh: Thuydaonguyen

 

Đến Ghềnh Ráng, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian thơ mộng nhưng không kém phần hùng vỹ của biển - núi miền duyên hải với đồi Thi Nhân, bãi tắm Hoàng Hậu, hòn Vọng Phu, bãi Tiên Sa…


Dat vo Binh Dinh

Bãi Tiên Sa là một trong những bãi biển đẹp mê hồn. - Ảnh: Princess

 

bãi tiên sa hoàng hậu Bãi Tiên Sa và Bãi tắm Hoàng Hậu được xem là những nơi ấn tượng cho du khách đến Bình Định - Ảnh: Pham Van Huong

 

Ghềnh Ráng còn là nơi yên nghỉ của cố thi sỹ Hàn Mạc Tử, ngôi mộ trang nhã đã xây cất trên một gò cao, lưng dựa vào núi, mặt quay ra biển là nơi mà ai ai dù chỉ một lần đặt chân đến Ghềnh Ráng cũng đều ghé thăm để tưởng niệm một thi nhân tài hoa vắn số.

 

Dat vo Binh Dinh

Mộ Hàn Mặc tử nằm trên gò đất cao lưng dựa vào núi mặt hướng ra biển. - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Quy Nhơn

 

HẦM HÔ UY HÙNG KỲ ẢO

 

Tiếp tục đến danh thắng Hầm Hô cách thành phố Qui Nhơn hơn 55 km về hướng Bắc, thuộc địa phận thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Không rõ cái tên dân dã và lạ tai này có tự bao giờ mà ý nghĩa của nó mỗi người giải thích một khác. Có người cho rằng do ở đây có một thác nước cao chừng sáu, bảy mét, đổ vào một hầm đá rộng, phát ra tiếng kêu ầm ồ như tiếng hô báo cho người chèo bè mảng trên dòng biết sắp tới chỗ nguy hiểm mà lo phòng bị nên gọi là Hầm Hô.

 

Dat vo Binh Dinh

Hầm Hô đẹp kì ảo mang đậm nét hào húng lịch sử nhà Tây Sơn. - Ảnh: Henry Lee

 

Nơi đây bốn bề là núi với quang cảnh núi rừng hùng vĩ, những tảng đá lớn nhỏ, nhiều dáng hình lô nhô trên mặt suối, dòng nước chảy quanh co hòa vào nền trời xanh ngắt... Tất cả tạo nên vóc dáng của một hòn non bộ khổng lồ giữa thiên nhiên đã khiến bao nhiêu du khách mê hồn và cảm thấy thích thú khi đến nơi đây.

 

Dat vo Binh Dinh

Những tảng đá lớn nhỏ, nhiều dáng hình lô nhô trên mặt suối ở Hầm Hô. - ảnh: Vietjetair

 

Hơn nửa cây số bồng bềnh trên con đường dẫn vào khu du lịch Hầm Hô, du khách như trút bỏ cả thế giới trần tục sau lưng. Trước mặt đây là quang cảnh núi rừng hùng vĩ, lòng sông với những dãy đá hoa cương có nhiều hình thù kỳ dị, nhấp nhô, hòn đứng, hòn nằm muôn màu lóng lánh, rực rỡ tạo nên một kho tàng đá khoe mình bên làn nước trong xanh.

 

Dat vo Binh Dinh

Du khách tham quan Hầm Hô. - Ảnh: hivietnam

 

Dat vo Binh Dinh

Có hòn đá to bằng con voi như đang trằm mình dưới làn nước xanh. - Ảnh: Tayson12ab

 

Dường như mọi sự miêu tả bằng giấy mực đều không thể lột tả hết được vẻ đẹp của Hầm Hô. Hơn thế, đến đây du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp kì ảo của thiên nhiên mà còn có dịp sống lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử. Chính tại nơi đây, hơn hai trăm năm về trước vị danh tướng Võ Văn Dũng đã rèn quân luyện võ để rồi sau đó hợp lực với các thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa.

 

CÁC THÁP CỔ IN ĐẬM NỀN VĂN HÓA CHĂM PA

 

Nền văn hóa Chăm Pa hiện nay ở Bình Định chỉ còn là phế tích qua những tháp Chăm như tháp đôi, tháp bánh ít, tháp Dương Long, tháp Cánh Tiên,...

 

Tháp Bánh Ít là một trong bảy cụm tháp của Bình Định còn khá nguyên vẹn, khu vực tháp bánh ít có đến bốn toà tháp lớn nhỏ khác nhau nằm trên một đỉnh đồi thuộc xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, cách thành phố Qui Nhơn khoảng 20km.

 

Dat vo Binh Dinh

Tháp chính của tháp Bánh Ít cao 22m trông giống như chiếc bánh ít lá gai. - Ảnh: LinDa

 

Dat vo Binh Dinh

Tháp yên ngựa bên cạnh tháp chính của quần thể tháp Bánh Ít. - Ảnh: Đại Phát

 

Tháp Cánh Tiên có bề mặt vuông, nhiều tầng xây bằng gạch, cao gần 20m, trông xa giống như đôi cánh của nàng tiên đang bay lên trời.


Dat vo Binh Dinh

Tháp cánh tiên thờ bà Nữ Thần Y A Na. - Ảnh: LinDa

 

Tháp Đôi là công trình kiến trúc độc đáo nhất của kiến trúc cổ Chăm bởi không giống với bất cứ một ngôi tháp Chăm nào khác gồm 2 tháp nằm cạnh nhau theo trục Bắc – Nam trong đó tháp Bắc cao 20m và tháp Nam cao 18m.

 

Dat vo Binh Dinh

Tháp đôi là một trong các tháp đẹp nhất trong nghệ thuật kiến trúc Chăm Pa. - Ảnh: Phương Hồ Đình

 

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của các toà tháp du khách sẽ có cảm giác như được quay về một nền văn mình kiến trúc cổ đại và không khỏi trầm trồ khen ngợi làm sao ở thời đại đó người Chăm có thể xây dựng nên những công trình vĩ đại tồn tại đến hiện tại như vậy.

 

UY NGHIÊM BẢO TÀNG QUANG TRUNG

 

Du lịch Bình Định mà không tham quan bảo tàng Quang Trung sẽ là một thiếu sót. Bảo tàng được xây dựng năm 1978 theo lối kiến trúc cổ, dáng vẻ uy nghiêm gồm có 9 phòng trưng bày với những di vật quan trọng liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn.

 

Dat vo Binh Dinh

Tượng đài vua Quang Trung uy nghiêm trước chính điện. - Ảnh: Peacetour

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Quy Nhơn

 

Nằm trong quần thể Bảo tàng Quang Trung là điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt và các danh tướng thời Tây Sơn và ưu giữ hàng nghìn tư liệu, hiện vật quý xuyên suốt qua các thời kỳ phát triển của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và Hoàng đế Quang Trung. Tham quan bảo tàng du khách sẽ hiểu nhiều hơn những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước của các anh hùng nhà Tây Sơn.

 

Dat vo Binh Dinh

Mô hình tàu chiến hiện đại của nhà Tây Sơn. - Ảnh: Du khách

 

Dat vo Binh Dinh

Súng thần công nhà Tây Sơn từng làm bao kẻ thù khiếp sợ. - Ảnh: Du khách

 

Dat vo Binh Dinh

Tượng đồng 3 anh em nhà Tây Sơn. - Ảnh: Thieunien

 

TƯNG BỪNG CÁC LÊ HỘI VĂN HÓA BÌNH ĐỊNH

 

Hàng năm, Bình Định diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, đậm chất truyền thống văn hóa, lễ hội và thường tập trung vào mùa xuân thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa thiên nhiên và con người, du lịch Bình Định vào các dịp này du khách sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội tưng bừng náo nhiệt.

 

Dat vo Binh Dinh

Một tiết mục văn nghệ lịch sử trong lễ hội Đống Đa. - Ảnh: Laodong

 

Dat vo Binh Dinh

Du khách sẽ cảm nhận được khí thế hào hùng của nghĩa quân Tây Sơn ngày xưa. - Ảnh: Hoangtuanvn

 

Bình Định còn là cái nôi của võ cổ truyền Việt Nam và nơi đây từng tổ chức cuộc thi Người đẹp Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam, có thể nói ở đây dù ở lứa tuổi nào cũng rất ham mê luyện võ, đặc biệt được ngắm nhìn các cô gái xinh xắn nơi đây múa võ thì không kém phần quyến rũ đâu nhé.

 

Dat vo Binh Dinh

Một cô gái xinh ở Bình Định múa quyền. - Ảnh: Tamnhin.

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Bình Định, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử dân tộc và phong tục tập quán vùng Đất Võ – Trời Văn, du lịch Bình Định du khách sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, bên cạnh những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ bạn còn được hòa mình cùng không khí ở các lễ hội truyền thống đặc sắc nơi đây khi mùa xuân về.

 

Hà Lee - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /181