Mytour blog
Tags:
Bình Địnhdi tích lịch sửkiến trúc cổ xưaThành cổ Hoàng Đế
06/04/20235.3820

Thành cổ Hoàng Đế năm 2024

Thành Đồ Bàn được xây dựng dưới triều đại vua Yangpuku Vijaya vào cuối thế kỷ X, là kinh đô cuối cùng của vương quốc Chămpa từ thế kỷ XI đến thế kỷ XV. Đến năm 1775, thành được triều đại Tây Sơn xây dựng lại, trên nền của kinh đô Trà Bàn, là nơi đặt đại bản doanh của nghĩa quân Tây Sơn trong giai đoạn đầu và sau đó là kinh đô của chính quyền trung ương Hoàng Đế Thái Đức - Nguyễn Nhạc.

 

Thành Hoàng Đế không lớn nhưng có nét đẹp riêng và đặc biệt là mang đậm kiến trúc Chămpa với ba vòng thành: thành nội, thành ngoại và Tử Cấm Thành. Thành ngoại là vòng thành ngoài cùng, hình chữ nhật nhưng các cạnh uốn lượn, có chu vi 7400m. Chân thành có chiều rộng hơn 10m, cao trên 6m và mặt thành rộng tới trên 4m. Thành mở 5 cửa, trong đó tường thành phía Nam mở hai cửa là cửa Vệ và cửa Tân Khai, ba tường thành còn lại thì có 3 cửa Đông, Tây, Bắc, được đắp bằng đất, phía trong và ngoài bó đá ong.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Thành cổ Hoàng Đế

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Định

 

Thành nội có tên là Hoàng thành, được xây chếch về hướng Tây Nam của thành ngoại, hình chữ nhật với chu vi 1600m, chân thành rộng từ 7m - 9m, mở ba cửa trong đó cửa Tiền ở chính giữa tường thành phía Nam, nhìn thẳng ra cửa Vệ của thành ngoại. Tử Cấm Thành nằm ở trung tâm thành Hoàng Đế, là vòng thành trong cùng, hình chữ nhật, chu vi gần 600m, cao 1,8m, riêng góc Đông Nam cao đến trên 3m, rộng khoảng 1,5m. Thành có 4 cửa ở 4 hướng, trong đó cửa ở hướng Nam là cửa chính với tên gọi cửa Nam Lâu hay cửa Quyển Bồng.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Một góc Thành cổ

 

Ngoài các vòng tường thành kiên cố, thành còn được phòng vệ bằng cả một hệ thống sông ngòi, núi, đồi, gò tự nhiên và nhân tạo bao bọc xung quanh. Sông Đập Đá tách ra ở Thiết Trụ, xã Nhơn Mỹ rồi hợp lại ở Lý Tây, xã Nhơn Thành, bao bọc thành Hoàng Đế như một con hào tự nhiên, đồng thời là con đường thủy thuận lợi. Cùng với tuyến sông - hào, các gò núi quanh thành cũng đóng vai trò không nhỏ trong hệ thống phòng thủ. Phía Nam thành có gò Vân Sơn, gò Tập - nơi trước đây dùng để luyện tập quân sĩ, xa hơn gò Tập một chút là ngọn núi Long Cốt án ngữ phía trước cửa thành.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Lối vào thành cổ Hoàng Đế

 

Lối vào thành có hai chú voi bằng đá rêu phong đứng cách nhau hơn 20m, một hướng về phía Đông, một hướng về phía Tây. Đó là dấu tích thành Đồ Bàn của vương quốc Chămpa được vua Thái Đức Nguyễn Nhạc giữ lại khi xây dựng thành. Qua cổng thành, trong sân có những tượng lân đá rất sinh động, kế đến là lầu Bát Giác, hòn Giả Sơn. Phân bố đăng đối hai bên lầu Bát Giác là hai hồ hình bán nguyệt đã được nạo vét, trả lại nguyên vẹn hình dạng một hồ tắm xưa với đường kính dài 17m, sâu 1,6m. Vách hồ là những tảng đá ong nâu xếp chồng lên nhau, được kết dính bằng đất sét hết sức khéo léo và đẹp mắt. Đặc biệt, trên vách hồ có gắn những khối san hô trắng cỡ bằng bàn tay và một số bệ đá.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Tượng lân đá trên nền Thành cổ

 

Cách hồ bán nguyệt khoảng 50m là một giếng cổ hình lá đề, được xây bằng đá ong và đất sét. Trải qua thời gian, giếng nước xưa giờ đây đã bị lấp bằng, chỉ còn là một hồ trũng. Ở góc thành còn có một giếng cổ hình vuông, lát đá ong mà nước đến bây giờ vẫn trong xanh dù cho thời gian, cây cỏ vô tình che lấp.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Tượng voi đá trên nền thành cổ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Tử Cấm Thành luôn rợp bóng cây xanh rất thơ mộng. Thấp thoáng sau tán cây cổ thụ là ngọn tháp Cánh Tiên từ thời Chămpa nghiêng mình e ấp đẹp tựa tranh vẽ. Trải qua sự tàn phá của thời gian, những cây cổ thụ với đủ loại: me, sung, bồ đề, khế vẫn hiên ngang đứng đó như những chàng lính ngự lâm oai dũng bảo vệ cấm cung. Với tuổi đời hàng trăm năm, thành cổ Hoàng Đế được ví như một quyển sách cổ bị bỏ quên, để rồi nếu vô tình chạm đến và mở ra, du khách sẽ bị chinh phục bởi nét đẹp của những trang dĩ vãng, những dòng lịch sử hết sức giá trị. Thành cổ Hoàng Đế đã được Bộ Văn Hóa - Thông tin xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1982.

 

Thành cổ Hoàng Đế

Đền thờ còn sót lại ở Thành cổ

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Bình Định

Các câu hỏi thường gặp
Thành cổ Hoàng Đế là gì?
Thành cổ Hoàng Đế là một di tích lịch sử nằm ở thành phố Huế, Việt Nam. Đây là một phần của khu di tích cố đô Huế và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Ai là người xây dựng Thành cổ Hoàng Đế?
Thành cổ Hoàng Đế được xây dựng vào thế kỷ XIX dưới triều đại của vua Gia Long, nhưng được hoàn thành dưới triều đại của vua Minh Mạng.
Thành cổ Hoàng Đế có những công trình nào?
Thành cổ Hoàng Đế bao gồm nhiều công trình như cung điện, đền thờ, đài quan sát, hồ, vườn hoa, tường thành và cổng vào.
Thành cổ Hoàng Đế có ý nghĩa gì đối với lịch sử Việt Nam?
Thành cổ Hoàng Đế là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, đại diện cho sự thịnh vượng và quyền lực của triều đình Nguyễn. Nó cũng là một minh chứng cho sự phát triển của kiến trúc đền đài và nghệ thuật trang trí trong thời kỳ đó.
Thành cổ Hoàng Đế có nên tham quan không?
Thành cổ Hoàng Đế là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Huế và Việt Nam. Nếu bạn quan tâm đến lịch sử và kiến trúc, thì đây là một địa điểm không thể bỏ qua. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về việc giữ gìn và bảo vệ di tích lịch sử này.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /430