Mytour blog
Tags:
quà du lịchHạt dẻ Trùng Khánhrượu táo mèocơm cháy Ninh Bình Nem dê ninh bình bưởi Đoan Hùng Thịt trâu khô ở vùng núi Tuyên Quang thổ cẩm sapa chè thái nguyên
06/04/20234.4650

Du lịch miền Bắc nên mua gì làm quà năm 2024?

Trong những chuyến du lịch của mình, điều mà tôi tâm đắc nhất ngoài việc được hòa mình vào cuộc sống ở nơi tôi đến, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp non nước hữu tình, lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời còn có một thứ vô cùng quan trọng. Đó chính là tìm mua được những món quà du lịch gắn liền với địa phương ấy để làm kỷ niệm cho chính mình và để tặng người thân, bạn bè.



Món quà du lịch ý nghĩaĐi du lịch, để ngắm cảnh đẹp, trải nghiệm cuộc sống… (Ảnh minh họa) - Ảnh: Hoàng Mai

 

Món quà du lịch ý nghĩa...Và tìm mua những món quà du lịch ý nghĩa cho người thân, bạn bè (Ảnh minh họa) - Ảnh: dulichbamien

 

Không biết bạn có giống tôi không, nhưng vẫn xin chia sẻ một số món quà đặc biệt nên mua khi đi du lịch.

 

Miền Bắc nước ta trải dài từ Ninh Bình đến Hà Giang, có cả biển, đồng bằng rộng lớn và cả một vùng Đông – Tây Bắc núi đồi trập trùng ngút ngàn với phong cảnh tự nhiên vô cùng đẹp, thu hút du khách ghé thăm rất nhiều. Những địa danh du lịch như Ninh Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang... luôn là điểm đến đầu tiên trong danh sách địa danh du lịch của những người theo chủ nghĩa xê dịch. Và trong bài viết kỳ này, mời bạn tham khảo quà du lịch ở các địa danh phía Bắc nhé.

 

1. QUÀ DU LỊCH NINH BÌNH

 

Nhắc đến mảnh đất Ninh Bình là nhắc đến những địa danh nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà cả với bạn bè quốc tế. Đó là Tràng An, Bích Động, đó là “bức tranh thiên nhiên” Vân Long, đó là quần thể ngôi chùa Bái Đính lớn nhất và giữ nhiều kỷ lục nhất cả nước…

 

Món quà du lịch ý nghĩaKhung cảnh thơ mộng ở Tràng An  - Ảnh: HQN

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Ở Ninh Bình có hai đặc sản mà bất cứ du khách nào tới đây cũng phải thưởng thức rồi mua về làm quà cho người ở nhà. Đó chính là cơm cháy và các món chế biến từ thịt dê.

 

Cơm cháy thoạt nghe thì thấy đơn sơ, giản dị và có thể bạn nghĩ nơi nào chẳng có cơm cháy. Thế nhưng cơm cháy Ninh Bình lại chế biến không hề đơn giản nên đây là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nhất của vùng đất này. Cơm cháy Ninh Bình khác với các vùng khác từ cách nấu cho đến nước sốt đi kèm. Gạo để nấu cơm được lựa chọn kỹ càng từ những loại gạo dẻo, đặc biệt là gạo tám thơm Hải Hậu. Cơm cháy Ninh Bình có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị bùi, béo mà không ngán.

 

Món quà du lịch ý nghĩaThơm ngon cơm cháy Ninh Bình - Ảnh: pytravel

 

Ninh Bình cũng nổi tiếng với loại dê núi thịt chắc, thơm ngon. Ngoài việc thưởng thức các món ngon từ dê núi ngay khi đến Ninh Bình, những du khách ở gần sẽ mang về thịt dê tươi, còn những khách phương xa lại lựa chọn các loại chế biến sẵn và trong số đó, bạn không nên bỏ qua món mem dê Ninh Bình. Nem dê có vị chua ngọt, thơm nồng, ăn một lần sẽ khó có thể quên. Nem dê thường ăn kèm với lá sung, lá ổi, cùng với khế, quả chuối xanh... rất đặc biệt.

 

Món quà du lịch ý nghĩaNem dê đặc biệt ở Ninh Bình - Ảnh: sưu tầm

 

2. QUÀ DU LỊCH PHÚ THỌ

 

Phú Thọ là địa danh có núi non, đồi trung du san sát với rừng cọ đồi chè xanh rì và cũng có cả đồng bằng phì nhiêu với những ruộng lúa tốt tươi với nhiều điểm du lịch tự nhiên như đầm Ao Châu, vườn quốc gia Xuân Sơn, tắm khoáng nóng Thanh Thủy… Phú Thọ còn có khu di tích lịch sử Đền Hùng, điểm du lịch mà người con đất Việt nào cũng mong muốn được đặt chân đến một lần.

 

Món quà du lịch ý nghĩaDi tích đền Hùng ở Phú Thọ - Ảnh: Internet

 

Đến Phú Thọ, bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon là đặc sản của vùng như rêu đá nướng, canh rau sắn nấu cua đồng, trám kho cá…

 

Có hai món ở Phú Thọ dễ bảo quản và có thể mang đi xa, là món quà du lịch ý nghĩa cho người thân đó là bưởi Đoan Hùng và thịt chua Thanh Sơn.

 

Bưởi Đoan Hùng quả chưa đầy 1kg, khi chín có màu vàng sáng, cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, màu trắng ngà. Bưởi Đoan Hùng có hương vị thơm ngan ngát, ngọt thanh và mát. Đặc biệt, bưởi Đoan Hùng cho quả vào mùa thu đông, nhưng có thể bảo quản được vài tháng đến nửa năm. Nhìn quả bưởi héo, màu vỏ hơi vàng sậm nhưng khi bổ ra, ăn vẫn ngọt, ngon và mọng nước như thường.

 

Món quà du lịch ý nghĩaBưởi Đoan Hùng là đặc sản ở Phú Thọ - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Thịt chua là một đặc sản của người Mường vùng Xuân Sơn, Thanh Sơn, Phú Thọ. Để có được món thịt chua hấp dẫn thơm ngon người ta dùng thịt của loại lợn lửng nuôi thả tự nhiên. Thịt chua Thanh Sơn thường ăn kèm với lá sung, lá ổi, lá mơ, đinh lăng. Thịt chua Thanh Sơn có thể bảo quản trong tủ lạnh được vài ba tháng, thích hợp làm quà tặng cho người thân. Nếu đi du lịch Phú Thọ, bạn đừng bỏ qua món quà đặc biệt này nhé.

 

Món quà du lịch ý nghĩaThịt chua Thanh Sơn, Phú Thọ là món quà ý nghĩa cho các bà nội trợ - Ảnh: sưu tầm

 

3. QUÀ DU LỊCH TUYÊN QUANG

 

Tuyên Quang là một trong những địa danh du lịch lý thú ở miền Bắc. Mảnh đất Tuyên Quang được viết nên bởi lịch sử và huyền thoại, nên những điểm du lịch ở đây cũng gắn liền với đặc điểm này. Đến với Tuyên Quang, bạn có thể sống lại không khí lịch sử hào hùng của dân tộc khi thăm Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái quốc gia Tân Trào, hoặc khám phá thiên nhiên tươi đẹp, huyền thoại ở khu du lịch Na Hang, ở động Tiên…

 

Món quà du lịch ý nghĩaKhu di tích lịch sử Tân Trào, Tuyên Quang - Ảnh: dulichbanvatoi

 

Những món ăn ngon và đặc sản ở Tuyên Quang cũng làm say đắm lòng lữ khách. Ví như chỉ cần một nhấp rượu ngô Na Hang, bạn có thể cảm nhận được hương thơm vị nồng say đắm của loại đặc sản trứ danh này. Thế nên, hầu như du khách nào rời Tuyên Quang cũng mang theo một bình rượu ngô Na Hang về làm quà.

 

Để chưng cất được loại rượu có một không hai này, người dân phải làm qua nhiều công đoạn và đặc biệt sử dụng loại men lá được pha chế từ hơn 20 loại thảo dược quý. Chính nhờ loại men lá này mà rượu ngô Na Hang trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn.

 

Món quà du lịch ý nghĩaNhững mẻ ngô này sẽ cho ra loại rượu ngô đặc biệt ở Tuyên Quang - Ảnh: Hoàng Minh

 

Thịt trâu khô ở vùng núi Tuyên Quang nổi tiếng là sạch và ngọt thịt, nên cũng là một món quà du lịch quý giá và được nhiều du khách lựa chọn mua làm quà biếu. Thịt trâu lấy nguyên thịt nạc, dần cho mềm và ướp với tỏi, ớt, gừng, sả và những gia vị khác, sấy trên than củi hoặc hun khói trên gác bếp. Khi ăn, có thể cuốn thịt trâu khô với rau thơm, chấm thêm với nước tương, mù tạt rất ngon và lạ miệng.

 

Món quà du lịch ý nghĩaMón thịt trâu gác bếp cũng là món quà du lịchTuyên Quang hấp dẫn du khách - Ảnh: dacsanvungmien

 

4. QUÀ DU LỊCH LÀO CAI

 

 

Sa Pa, Lào Cai, nổi tiếng là một trong những nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất ở Việt Nam. Đến Sa Pa tận hưởng không khí mát mẻ, những món ăn ngon và mua những món quà đặc trưng thì còn gì ý nghĩa bằng.

 

Món quà du lịch ý nghĩaThành phố mù sương Sa Pa là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời - Ảnh: flickr

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Sa Pa có nhiều loại quà du lịch, trong đó đồ thổ cẩm và các loại thuốc Nam thì có quanh năm, bạn đến Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào cũng có thể mua cho chính mình hoặc làm quà biếu đều được.

 

Đồ thổ cẩm ở Sa Pa hay chợ Bắc Hà, Lào Cai, bày bán khắp nơi, nhưng để mua được hàng thêu tay tỉ mỉ của các cô gái dân tộc, bạn nên tìm mua trong chính các bản làng dân tộc. Đồ thêu tay có đường thêu hơi thô, màu sắc được pha trộn hài hòa và hơi tối màu nhưng là cả một quá trình cần mẫn, nhẫn nại thể hiện được cái hồn của dân tộc.

 

Món quà du lịch ý nghĩaSản phẩm thổ cẩm là món quà du lịch không thể thiếu khi đi Sa Pa - Ảnh: samuvilla

 

Những loại thuốc Nam như cam thảo, ngũ gia bì, tam thất, rễ cây hoàng liên, nấm linh chi… tốt cho sức khỏe, bày bán rất nhiều ở chợ Sa Pa. Các vị thuốc của Sa Pa ngày nay không chỉ thu hút được sự chú ý của khách du lịch trong nước mà còn gây được sự chú ý của các du khách quốc tế.

 

Món quà du lịch ý nghĩa

Các loại nấm và thuốc Nam ở Sa Pa nhiều vô kể - Ảnh: sưu tầm

 

5. NHỮNG ĐỊA DANH MIỀN BẮC KHÁC

 

Ngoài các địa danh và những món quà du lịch đã kể trên thì miền Bắc nước ta còn vô vàn những địa danh đẹp hữu tình, say đắm lòng người với những món ăn hấp dẫn và những món quà đặc trưng. Ví như đi Cao Bằng thì khi về nhất định phải có hạt dẻ Trùng Khánh, đi Yên Bái thì có rượu hoặc nước táo mèo Tú Lệ, đến Thái Nguyên khi về sẽ có đặc sản chè Tân Cương…

 

Món quà du lịch ý nghĩaHạt dẻ Trùng Khánh là món quà hay khi du lịch Cao Bằng - Ảnh: Neofar Community

 

Món quà du lịch ý nghĩaRượu táo mèo là quà tặng hảo hạng của vùng Yên Bái - Ảnh: dang.hoaihuong

 

Món quà du lịch ý nghĩaChè ngon là lựa chọn quà tặng hợp lý khi du lịch Thái Nguyên - Ảnh: voicon.bimbim

 

Khi đến một địa danh mới nào ở miền Bắc, hãy tìm mua những món quà đặc trưng của địa danh ấy để làm món quà du lịch ý nghĩa cho người thân bạn nhé.

 

Xem thêm: 

Đi du lịch miền Trung nên mua gì làm quà?

Đi du lịch miền Nam nên mua gì làm quà?

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Du lịch miền Bắc nên mua gì làm quà?

- Đồ gốm sứ Bát Tràng: Bát Tràng là một làng nghề gốm sứ nổi tiếng ở Hà Nội, sản phẩm của làng được đánh giá cao về chất lượng và độ bền.

- Rượu vang Sapa: Sapa là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, nơi sản xuất rượu vang đặc biệt từ nho tươi được trồng trên đất đai cao nguyên.

- Quần áo và phụ kiện handmade của các dân tộc miền Bắc: Các dân tộc miền Bắc có nhiều truyền thống văn hóa độc đáo, trong đó có nghệ thuật thêu, dệt và làm đồ handmade.

- Trà Shan Tuyết: Shan Tuyết là một loại trà đặc biệt được trồng trên đất cao nguyên của vùng Tây Bắc, có hương vị đặc trưng và rất tốt cho sức khỏe.

Ninh Bình là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, những địa điểm nào nên tham quan?

- Hang Múa: Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, nơi có tầm nhìn đẹp nhất về cảnh quan vùng đồi núi và đầm lầy.

- Tam Cốc - Bích Động: Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Ninh Bình, nơi có cảnh quan đẹp như tranh vẽ với những dãy núi đá vôi và những con sông uốn lượn.

- Tràng An: Đây là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở Ninh Bình, nơi có hệ thống hang động và đầm lầy đẹp như tranh vẽ.

- Hoa Lư: Đây là một di tích lịch sử nổi tiếng ở Ninh Bình, nơi có những di tích kiến trúc độc đáo và lịch sử văn hóa phong phú.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /393