Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyĐồng Tháp Mườirừng tràm Trà SưTràm Chim tại Cao Lãnh
06/04/20238.1740

Du lịch miền Tây mùa nước nổi: Những điểm đến thú vị phải ghé qua năm 2024

Hàng năm, như là lời hẹn ước của thiên nhiên, từ khoảng cuối tháng chín đến tháng mười một, nước từ thượng nguồn sông Mekong tràn về hai tỉnh đầu nguồn là An Giang và Đồng Tháp tạo nên mùa nước nổi. Mùa nước nổi đến mang theo biết bao lo toan, nhọc nhằn cho người dân nơi đây bởi đồng ruộng tan hoang, ngập úng, nỗi lo mất mùa. Nhưng để bù lại, nước sông dâng lên đem theo biết bao tôm cá, bồi đắp phù sa và tạo nên những cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú. Trong khoảng thời gian này, miền Tây đặc biệt thu hút khách du lịch bởi những đặc sản quê kiếng như chuột đồng, bông điên điển, bông sung, cá linh, cá rô non...và những cảnh quan đẹp đến nao lòng.

 

Bạn đã đến những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của miền Tây mùa nước nổi chưa?

 

BÁT NGÁT ĐỒNG SEN THÁP MƯỜI

 

Từ lâu sen Đồng Tháp Mười đã đi vào lòng người qua hai câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Bảo Định Giang, hai câu thơ phổ biến đến mức nhiều người vẫn nghĩ đó là ca dao:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

 

Vào mùa nước nổi, sen hiện diện khắp nơi, không những ở ruộng sen bát ngát mà còn len lỏi vào tận ruộng lúa, đâu đâu cũng thấy sen. Đặc biệt ở chùa Phước Kiển, huyện Châu Thành, Đồng Tháp có loại sen “lạ” có lá to đến mức một người có thể ngồi lên được.

 

Du lịch miền Tây

Loài sen lạ có lá to bất thường ở chùa Phước Kiển - Ảnh:Ngọc Tuấn

 

Địa điểm nổi tiếng nhất mà khách du lịch thường tìm đến để ngắm sen miền Tây mùa nước nổi là Đồng Sen Tháp Mười (thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp). Cánh đồng sen này có đường kính hơn 2 km, trông như một tấm thảm xanh khổng lồ có những nét chấm phá màu hồng từ hoa sen.

 

Du lịch miền Tây

Tháp Mười đẹp nhất bông sen - Ảnh: Bảo Ngọc

 

Tại đây, khách du lịch sẽ có cơ hội trải nghiệm một ngày làm nông dân miền Tây, đi thăm ruộng sen bằng xuồng ba lá, hái ngó sen, câu cá, câu ếch...có thể yêu cầu chế biến các món ăn dân dã với sen tại chỗ. Du khách cũng có thể thuê áo bà ba, khăn rằn để chụp hình lưu niệm cho chuyến du lịch miền tây của mình.

 

Xem thêm: Đặt phòng khách sạn giá tốt ở Đồng Tháp

 

KỲ THÚ TRÀM CHIM

 

Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là nét đặc trưng của ngành du lịch Đồng Tháp, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Với tổng diện tích lên đến 7.000 hecta, hệ sinh thái phong phú với hơn 200 loài chim khác nhau, trong đó có loài sếu đầu đỏ quý hiểm được ghi vào sách đỏ thế giới và hơn 130 loài thực vật, tạo nên ốc đảo xanh quyến rũ ở miền đất trũng. Tràm Chim là một trong tám khu vực bảo tồn chim quan trọng nhất ở Việt Nam và cũng là hệ ngập nước đồng cỏ cuối cùng của Việt Nam.

 

 Du lịch miền Tây

Sếu đầu đỏ ở vườn quốc gia Tràm Chim - Ảnh: báo nguoiduatin

 

Đến đây vào mùa nước nổi, du khách sẽ thấy màu vàng rực của bông điên điển, màu tím ngắt của hoa sung, màu hồng của hoa sen, màu xanh của rừng tram...tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ thú. Trên cánh đồng, từng đàn cò trắng nối đuôi nhau bay lượn, sà xuống ruộng bắt mồi khiến cho khách du lịch cảm nhận rõ rệt chất thiên nhiên hoang dã nơi miền Tây. Vào sâu rừng tràm, du khách sẽ thích thú hơn khi thấy có hàng chục loài chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, diệc, vịt trời... Ở giữa rừng tràm có một đài quan sát, du khách có thể leo lên đây để phóng tầm mắt bao quát hết quang cảnh nơi đây, một vùng nước trắng xóa ôm trọn ốc đảo xanh tươi vào lòng, ở đó có biết bao nhiêu loài sinh vật sinh sôi, phát triển, rất sống động.

 

Du lịch miền Tây

Tràm Chim là nơi có những đàn cò hàng nghìn con sinh sống - Ảnh: tinmoitruong.vn

 

Tuy nhiên nếu du khách muốn ngắm đàn chim, cò hàng nghìn con bay rợp trời thì nên đi vào Tràm Chim vào lúc sáng sớm. Mặt trời lên thì số lượng chim nhìn thấy được sẽ thưa thớt dần. Đến vào thời điểm mặt trời mới chớm mọc, khách du lịch còn chứng kiến được cuộc sống mưu sinh của con người miền Tây, họ giăng lưới, đặt vó bắt tôm, cá ngay trên đồng.

 

Xem thêm: Đặt phòng khách sạn ở Tam Nông, Đồng Tháp

 

RỪNG TRÀM TRÀ SƯ

 

Cách thị xã Châu Đốc khoảng 30 km, nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Trà Sư là khu rừng ngập nước đặc trưng và tiêu biểu nhất cho thiên nhiên vùng đồng bằng Nam Bộ. Với cảnh đẹp thanh bình, lãng mạn, đậm chất thơ, Trà Sư là một địa điểm tuyệt đối không nên bỏ qua khi đến du lịch miền Tây.

Vào mùa nước nổi, khi con nước lên cao, khu rừng tràm rộng 845 hecta này ngập trong nước, tạo nên quang cảnh thiên nhiên vô cùng kỳ thú. Thuê xuồng máy để đi sâu vào rừng, du khách sẽ cảm nhận như mình lạc vào chốn tiên cảnh, xung quanh chỉ một màu xanh mướt: xanh của rừng tràm, xanh của thảm bèo phủ kín mặt nước và xanh của từng vạt rau muống nước mọc chen chúc với bèo. Không khí nơi đây tuyệt đối trong lành, thoang thoảng trong gió có hương hoa tràm đầy vấn vương. Đối với những ai du lịch lần đầu đến miền Tây, tấm thảm bèo cám rộng mênh mông này chắc chắn để lại một ấn tượng khó quên trong lòng người lữ khách.

 Du lịch miền Tây

Tấm thảm bèo xanh hút mắt ở rừng tràm Trà Sư - Ảnh: Doan Hang

 

Du lịch miền Tây

Đi thuyền giữa rừng tràm xanh mướt - Ảnh: Chinny Forest

 

Du lịch miền Tây  

Hoàng hôn Trà Sư - Ảnh: Kiên Phạm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Đi sâu vào trong rừng tràm, du khách sẽ được chuyển từ xuồng máy sang chiếc xuồng ba lá chèo tay để tránh gây tiếng ồn, làm kinh động đến sinh hoạt các các loài chim, cò nơi đây. Vào lúc hoàng hôn, du khách sẽ chứng kiến từng đàn chim tản ra, bay kín trời rồi quay về tổ. Âm thanh xung quanh chỉ có tiếng mái chèo khua róc rách và tiếng chim gọi bầy nghe xao xác cả trời chiều, du khách chỉ nên im lặng lắng nghe và tận hưởng nhịp thở của thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên, du khách nên chú ý trang bị nón lá để tránh phân chim rơi ngay trên đầu mình và mang theo ô đề phòng những cơn mưa bóng mây bất chợt vào mùa này.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Châu Đốc, An Giang

 

Song song với việc thưởng thức cảnh đẹp của những địa danh đi qua, khách du lịch cũng nên thưởng thức những món ăn đặc trưng của miền Tây trên đường đi để cảm nhận trọn vẹn hương vị dân dã được làm nên từ bàn tay của những người dân chất phát nồng hậu nơi vùng đất giàu ân tình này.

Thanh Lý - Mytour.vn

Xem thêm:

Kỷ niệm đáng nhớ 1 ngày về với miền Tây sông nước

Cẩm nang hoàn hảo cho chuyến du lịch Hà Tiên trong 2 ngày

Những điều thú vị nên thử 1 lần khi du lịch Côn Đảo

Hành trình khám phá kỳ quan thiên nhiên Vịnh Vân Phong

Tham quan những công trình kiến trúc độc đáo tại Việt Nam

Các câu hỏi thường gặp
Du lịch miền Tây mùa nước nổi là gì?

- Đó là một trải nghiệm du lịch độc đáo khi bạn sẽ được tham quan các vùng đất ven sông, ven đầm, ven biển của miền Tây trong mùa nước nổi.

Những điểm đến thú vị nào ở Tiền Giang mà du khách không nên bỏ qua?

- Cần Thơ: Thành phố Cần Thơ là điểm đến nổi tiếng của miền Tây, với nhiều địa điểm du lịch như Bến Ninh Kiều, Chợ Nổi Cái Răng, Bảo tàng Mỹ thuật Cần Thơ, v.v.

- Vườn quốc gia U Minh Thượng: Đây là một trong những vườn quốc gia lớn nhất của Việt Nam, với hệ sinh thái đa dạng và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Chợ Gạo: Là một trong những chợ lớn nhất của miền Tây, Chợ Gạo có nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng đất này như gạo, trái cây, rau củ, v.v.

Khi nào là thời điểm thích hợp để du lịch miền Tây mùa nước nổi?

- Thời điểm tốt nhất để du lịch miền Tây mùa nước nổi là từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, khi mực nước sông đạt độ cao nhất.

Ngoài việc tham quan các điểm đến, du khách có thể tham gia những hoạt động gì khi du lịch miền Tây mùa nước nổi?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, thăm nhà tùy tính, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của miền Tây, v.v.

Có những lưu ý gì khi du lịch miền Tây mùa nước nổi?

- Du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ ăn uống, thuốc phòng bệnh, v.v.

- Nên chọn các tour du lịch uy tín và có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro không mong muốn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /484