Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Ninh Bìnhkhám phá Ninh Bìnhtam cốc bích động
06/04/20234.4860

Du lịch Tam Cốc - khám phá chốn bồng lai tiên cảnh - Kỳ 2 năm 2024

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trên địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thuộc quần thể Danh thắng Tràng An. Toàn khu vực bao gồm hệ thống các hang động, núi đá vôi và các di tích lịch sử. Tam Cốc còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như "vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động" - Động đẹp thứ nhì ở trời Nam, là một khu du lịch trọng điểm quốc gia Việt Nam.

 

Xem thêm: Du lịch Tam Cốc - khám phá chốn bồng lai tiên cảnh - Phần 1

 

BÍCH ĐỘNG - XUYÊN THỦY ĐỘNG

 

Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km, có nghĩa là "động xanh", là tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773. Bích Động là một trong những danh thắng nổi tiếng nhất của Ninh Bình được mệnh danh là “Nam Thiên đệ nhị động” (động đẹp thứ nhì ở Trời Nam), chỉ sau động Hương Sơn.

 

Bích Động

Bích Động được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động” - Ảnh: thanglongtravel.

 

Phía trước động là dòng sông Hoàng Long uốn lượn bên sườn núi và cánh đồng Tràng Thi rợp màu xanh mát.

 

Bích Động

Sắc xanh tươi mát của Bích Động - Ảnh Mandy ML Chen.

 

VỀ VỚI CHÙA BÍCH ĐỘNG…

 

Nếu đã một lần đến Tam Cốc - Bích Động, bạn hãy đến viếng thăm chùa Bích Động, nghe lòng mình tĩnh lại, tâm hồn thư thái, thanh tịnh.

 

“Núi bốn chung quanh nước bốn mùa

Thuyền nan nhè nhẹ mái chèo đua

Xôn xao sóng vỗ xung quanh động

Mờ mịt mây tuôn khắp cảnh Chùa.”

- Vua Lê Cảnh Hưng -

 

Nằm trên núi Ngũ Nhạc, Chùa Bích Động được xây dựng theo kiểu chữ "Tam" Hán tự, ba toà không liền nhau, tam cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành 3 ngôi chùa riêng biệt: Hạ, Trung và Thượng. Điều độc đáo của chùa Bích Động là núi, động và chùa bổ sung cho nhau, lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ xanh biếc, làm cho chùa hoà nhập với cảnh trí thiên nhiên ngoạn mục.

 

Chùa Bích Động

Chùa Bích Động - nơi thanh tịnh cho tâm hồn - Ảnh webepoint

 

Chùa Hạ có 5 gian xây trên một nền cao dưới chân núi. Trong chùa thờ phật, kiến trúc chùa theo kiểu chữ Đinh. Vì kèo, xà ngang, xà dọc cũng bằng gỗ lim. Mái chùa là hai tầng mái uốn cong, gồm 8 mái. Các cột đá ở chùa hạ đều bằng đá liền một khối, không chắp nối, cao hơn 4m, làm được những cột đá thư thế quả là một kỳ công.

 

Chùa Hạ

Chùa Hạ dưới chân núi - Ảnh Mike Mannion.

 

Từ chùa Hạ bước lên 120 bậc theo đường hình chữ S tới lưng chừng dãy núi Ngũ Nhạc là chùa Trung. Ngay phía trước là hai chữ Bích Động tạc vào vách núi. Đây là một chùa rất độc đáo, ít nơi có được, một nửa gắn vào hang động, một nửa lộ thiên, chùa có 3 gian thờ Phật.

 

Chùa Trung

Chùa Trung với 2 chữ Bích Động được tạc vào vách núi - Ảnh aLiNG''''''''''''''''s LifeStyle.

 

Lên chùa Thượng, du khách phải bước tới gần 40 bậc đá theo sườn núi. Chùa Thượng còn gọi là chùa Đông, chùa thờ phật bà Quan Âm. Đây là ngôi chùa nằm ở vị trí cao nhất, gần đỉnh núi Bích Động.

 

Chùa Thượng

Chùa Thượng, gần đỉnh Bích Động - Ảnh Mike Minion.

 

KHÁM PHÁ CHỐN BỒNG LAI TIÊN CẢNH - ĐỘNG TIÊN

 

Động này cách Bích Động gần 1km theo hướng đông nam, gồm có ba hang lớn, rộng và cao.

 

động Tiên

Lối vào động Tiên - Ảnh Lam Phạm.

 

Trần động có nhiều vân đá, những nhũ đá rủ xuống lấp lánh nhiều màu sắc, được thiên nhiên chạm trổ vừa phóng khoáng, vừa tinh xảo mà sống động. Đứng từ bên ngoài nhìn vào, dưới ánh sáng kỳ ảo động Tiên như một lâu đài nguy nga tráng lệ trong huyền thoại.

 

động Tiên

Động tiên đẹp tráng lệ khi nhìn từ ngoài vào - Ảnh Nguyễn Liên.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hoa Lư

 

Động Tiên – nơi được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh dưới trần gian với những lớp nhũ đá tạo thành hình những Ông Tiên và Cô Tiên, những con voi, con hổ, kỳ đà đang hòa mình với tự nhiên, những cây tiền, cây thóc đang như nở hoa kết quả. Những khối đá trong động khi gõ vào sẽ tạo ra nhiều loại âm thanh rất lạ.

 

động Tiên

Lớp nhũ đá được thiên nhiên chạm trổ tinh tế - Ảnh Buttercup.y2k.

 

động Tiên

Những khối đá với các hình thù đa dạng nơi Động Tiên - Ảnh: Buttercup.y2k.

 

CON NGƯỜI BỖNG NHỎ BÉ GIỮA THIÊN NHIÊN MÊNH MÔNG…

 

Đến Tam Cốc bạn sẽ được đi thuyền quanh co lòng sông hay trong hang núi huyền ảo và cảm nhận không khí mát lạnh của trời nước.

 

Tam cốc

Con người bé nhỏ như đang “nấp mình” trong sự che chở của thiên nhiên - Ảnh Tomás Ortega

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

Những thuyền gia nơi đây đang trình diễn “màn múa điêu luyện”, lướt thanh chèo của mình qua dòng nước mêng mang, đưa du khách ngoạn cảnh Tam Cốc.

 

Tam Cốc

Thuyền gia “trình diễn nghệ thuật” giữa khung cảnh thiên nhiên mênh mông - Ảnh Tomás Ortega

 

Con người Tam Cốc hồn hậu, dễ mến sẽ cho bạn những kỉ niệm khó quên...

 

Đây là một số thông tin có thể giúp cho chuyến du lịch của bạn thuận tiện hơn!

 

  • Bến xe trung tâm: ở gần bến thuyền Tam Cốc, ngoài ra tại các điểm khác như hang Múa, Bích Động … đều có bến xe phục vụ khách du lịch.

 

  • Bến thuyền: gồm có các bến Tam Cốc, thung Nắng, xuyên thuỷ động, Hải Nham và nhiều khu vực khác.

 

  • Xe đạp: là loại hình giao thông khá phổ biến ở khu vực này. Dịch vụ cho thuê xe có ở hầu hết các điểm du lịch.

 

  • Khách sạn: tập trung nhiều ở khu bến thuyền Tam Cốc, làng quần thể du lịch Ninh Bình và trên tuyến đường từ Tam Cốc tới Bích Động.

 

Tam Cốc

khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đẹp như bức tranh thủy mặc - Ảnh: Ninh Mạnh Thắng

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình

 

Hãy một lần đến với khu du lịch Tam Cốc - Bích Động để bạn được chìm trong vẻ đẹp của thiên nhiên, trong sự hoà quyện dịu dàng của non non nước nước. Nét tươi mát của dòng Ngô Đồng uốn lượn với những ruộng lúa đầy sắc màu thay đổi theo mùa, sự kiến tạo kì vĩ của tự nhiên với nhiều vách núi, hang động, những di tích lịch sử thiêng liêng… Đến nơi đây, tâm hồn bạn sẽ thư thái, yên bình một cách tuyệt diệu.

 

Linh Sa - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tam Cốc là gì?

Tam Cốc là một khu du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của vùng đất này.

Tam Cốc có gì đặc biệt?

Tam Cốc nổi tiếng với những cánh đồng lúa bậc thang, những dòng sông uốn lượn và những hang động đẹp mắt. Du khách có thể tham gia các hoạt động như chèo thuyền, leo núi, tham quan hang động và thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Tam Cốc?

Thời điểm tốt nhất để đến Tam Cốc là từ tháng 5 đến tháng 6 hoặc từ tháng 9 đến tháng 10. Lúc này, thời tiết mát mẻ và không quá nóng, cảnh sắc đẹp nhất và không quá đông đúc.

Có nên thuê hướng dẫn viên khi đến Tam Cốc?

Có, nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của khu vực này, bạn nên thuê hướng dẫn viên. Họ sẽ giúp bạn khám phá những điểm đến thú vị và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở Ninh Bình?

Ngoài Tam Cốc, Ninh Bình còn có nhiều điểm đến hấp dẫn khác như Tràng An, Bái Đính, Hoa Lư, Cúc Phương, Múa Cave, Thung Nham,.. Mỗi địa điểm đều có những nét đẹp riêng và đáng để khám phá.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /154