Mytour blog
Tags:
Y Týdu lịch Tây BắcDu lịch Y Týdu lịch văn hóa cộng đồng
06/04/20235.3520

Du lịch Tây Bắc - ăn Tết đông của người Hà Nhì - Phần 1 năm 2024

Mùa đông mang giá lạnh thấu xương đến với Tây Bắc. Gió lạnh thổi hun hút qua từng hàng cây, xào xạc qua từng nóc nhà mái lá tường tranh, sương mù lại dày đặc. Ở vùng cao Y Tý, dân tộc Hà Nhì đã xua tan giá lạnh và thời tiết ảm đạm bằng những ngày Tết đông đặc sắc, khó quên và để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó phai nhoà, khiến bất kì ai cũng đều nao nức đón chờ ngày Tết lại đến với buôn làng Hà Nhì.

 

Bình minh ở Y Tý - Ảnh: Nguyen Thang

 

Y Tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Y Tý thường được gợi nhớ là một vùng cao nguyên bồng bềnh mây với độ cao trên 2000m, bị chia cắt bởi các dãy núi cao, lại có địa hình phức tạp. Nhưng không vì thế mà nơi đây không có người sinh sống, dân tộc Hà Nhì cùng với những người dân thiểu số Mông, Dao, Giáy đã sinh sống từ bao đời nay trên mảnh đất này – một cuộc sống đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc và chan hòa.

 

Em bé Y Tý đáng yêu - Ảnh: Bao Vu

 

Dân tộc Hà Nhì

Dân tộc Hà Nhì giữa biển mây ở Y Tý - Ảnh: Nguyễn Ngọc Dương

 

Đến với Y Tý vào dịp cuối năm, bạn sẽ cảm nhận được thời tiết nơi đây khác rất nhiều so với các đô thị quanh năm khô nóng hay mưa giông bất chợt. Điều đặc biệt ở những bản làng của người Hà Nhì vào dịp đông đến đó chính là Tết cổ truyền của người dân nơi đây. Tết đông – hay Tết Hồ Sự Chà – diễn ra chỉ vọn vẹn 3 ngày nhưng đã để lại trong lòng người nhiều niềm cảm xúc khó tả.

 

Dân tộc Hà Nhì

Dân tộc Hà Nhì thêu áo đón Tết - Ảnh: BQ Tú

 

Thời gian ăn Tết đông bắt đầu từ ngày Rồng (tức ngày Thìn) vào khoảng tháng 11, 12 dương lịch tùy vào từng bản làng. Trước đây, ngày Tết diễn ra trong 5 ngày, có nơi tận 7 ngày 7 đêm, nhưng hiện nay chỉ còn lại 3 ngày. Dù vậy, nhưng thời gian chuẩn bị cho 3 ngày Tết lại nhộn nhịp, tưng bừng hơn bao giờ hết. Những tiếng vang của việc giã bánh giầy, đồ xôi hay làm bánh trôi, mổ lợn là những nét đặc sắc không thể thiếu trước ngày Tết.

 

Dân tộc Hà Nhì

Háo hức chuẩn bị các món ăn ngày Tết Hồ Sự Chà - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh giầy thì rất cần sự khéo léo, dẻo dai từ bàn tay người phụ nữ nên mỗi sáng từ sớm tinh mơ gà chưa gáy thì tiếng giã bánh giầy đã vang lừng, nhộn nhịp, làm rung động cả rừng núi.

 

Dân tộc Hà Nhì

Bánh giầy là món không thể thiếu trong ngày Tết Hồ Sự Chà - Ảnh: Baolaichau

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Và trước những tiếng chày giã cối ấy là những mũi kim với bàn tay thoăn thoắt đan thêu những họa tiết sặc sỡ, rực rỡ với đủ màu sắc. Từng mũi khâu đều có ý nghĩa quan trọng và như thế, đến ngày Tết được mặc vào là những đứa trẻ lại ríu rít với nhau, tự hào về những bộ quần áo của mình.

 

Dân tộc Hà Nhì

Thiếu nữ Hà Nhì tự hào với bộ trang phục truyền thống - Ảnh: Alex_Leo

 

Người Hà Nhì vẫn hay bảo nhau rằng: “Tết nhà ai cũng phải mổ lợn đấy, không mổ không được đâu.” Những người đàn ông trong bản thi nhau mổ lợn, nhà ai có lợn to béo nhất thì rất tự hào Suốt một tuần, ngày cũng như đêm, buôn làng rộn rã, vui tươi và ai nấy đều háo hức chờ đợi ngày Tết.

 

Dân tộc Hà Nhì

Những bộ quần áo rực rỡ cho ngày Tết - Ảnh: Baolaichau

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Vào ngày đầu tiên, bánh giầy trong Tết Hồ Sự Chà là món không thể thiếu vì nó là lễ vật cúng tổ tiên vào đầu sáng. Mâm cúng còn có bánh trôi, bát nước chè xanh, rượu, gừng, gói muối ớt cùng với những hoa quả do mỗi nhà tự trồng. Mỗi thứ một ít như thế, tuy đơn giản nhưng đó chính là những món quà nhỏ của mỗi gia đình dâng lên tổ tiên, như muốn gửi gắm cuộc sống hiện tại của chính mỗi gia đình.

 

Dân tộc Hà Nhì

Đồng bào Hà Nhì đón Tết đông cùng người miền xuôi - Ảnh: Sưu tầm

 

Dân tộc Hà Nhì

Quang cảnh bữa cơm ngày Tết của bản làng Hà Nhì - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Mời các bạn xem tiếp: Hồ Sự Chà – Tết đông của người Hà Nhì - Phần 2

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tây Bắc là vùng nào ở Việt Nam?
Tây Bắc là vùng đất nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, bao gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên và Lai Châu.
Tết đông của người Hà Nhì là gì?
Tết đông của người Hà Nhì là một trong những lễ hội truyền thống của người Hà Nhì, diễn ra vào đầu năm mới âm lịch. Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong một năm mới an lành, bình yên và đầy đủ sức khỏe.
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Bắc là gì?
Tây Bắc có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Sapa, Mù Cang Chải, Tam Đường, Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Lai Châu,... Các địa điểm này đều có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa đặc sắc và ẩm thực độc đáo.
Lễ hội Tết đông của người Hà Nhì diễn ra như thế nào?
Lễ hội Tết đông của người Hà Nhì diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 26 đến ngày 28 tháng Chạp âm lịch. Trong lễ hội này, người Hà Nhì thường tổ chức các hoạt động như múa lân, múa sạp, đánh trống, hát dân ca và thưởng thức các món ăn truyền thống.
Các món ăn truyền thống của người Hà Nhì là gì?
Người Hà Nhì có nhiều món ăn đặc sắc như thịt lợn nướng, thịt trâu gác bếp, cơm lam, rượu cần,... Những món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu đặc trưng của vùng Tây Bắc như gạo nếp, thịt lợn, trâu, rượu cần,...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /559