Mytour blog
Tags:
Y Týdu lịch Lào Caikhám phá Lào CaiDu lịch Y Tý
06/04/20236.6870

Khám phá Y Tý - Bản làng trong mây năm 2024

Y Tý nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 100 km. Nơi được mệnh danh là “vùng đất mù sương” với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp và những ngôi nhà trình tường độc đáo. Một vùng đất hoang sơ và huyền bí đang cất giữ những điều kỳ lạ khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

 

Y týChốn “bồng lai” Y Tý  - Ảnh: Le Quang Photography

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Lào Cai

 

Y TÝ -  VÙNG ĐẤT MÙ SƯƠNG

 

Rời sân ga Lào Cai, du khách đi xe ô tô lên thị trấn Bát Xát rồi từ đó men theo các đường núi khoảng 70km là đến Ý Tý. Đó là một thung lũng nằm ở độ cao trên 2.000m, lưng tựa vào dãy núi Nhù Cù San, đỉnh núi cao tới 2.660m, gần như quanh năm mây phủ.

 

Y týHuyền ảo Y Tý - Ảnh: Thành Thế Vinh

 

Theo những con đường mòn khúc khủy ngược lên đỉnh Nhù Cồ San, bạn sẽ có cảm giác như “chạy thẳng lên trời”, rồi chìm  trong sương mù và mây trắng. Rồi bất chợt trong chốc lát, Y Tý đã hiện ra trước mắt với khung cảnh nên thơ khi những phụ nữ Hà Nhì gùi củi ra chợ giữa mênh mông rừng núi.

 

Y týY Tý mùa nước đổ - Ảnh: dung_dyo

 

Ý Tý đẹp bởi mây, bởi núi và cũng rực rỡ với những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn về phía trên trời.

 

Y týY Tý đẹp ngỡ ngàng - Ảnh: Le Quang

 

Nếu lên Y Tý vào một ngày nắng mùa đông thì bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một biển mây trắng xóa ngập tràn bao quanh những bản làng, tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo như ở nơi thiên đường.

 

Khám phá Y Tý - Bản làng trong mây

Thiên đường mây ở Y Tý - Ảnh: Tuananh Bui

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Y týTuyệt tác của mây và ánh sáng - Ảnh: Tui Tí

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bát Xát, Lào Cai

 

NHỮNG "CÂY NẤM" KHỔNG LỒ Ở Y TÝ

 

Y Tý không chỉ đẹp bởi được mệnh danh là “vùng đất sương mù”  với những cánh rừng nguyên sinh độc đáo mà còn là một điểm du lịch quyến rũ mang đậm bản sắc của các dân tộc vùng cao Tây Bắc.

 

Bên cạnh những thung lũng trên mây và thửa ruộng bậc thang giữa lưng chừng trời, du khách tìm đến nơi đây còn để được ngắm những bản làng với những nếp nhà trình tường nằm san sát bên nhau, dựa vào lưng núi như trong chuyện cổ.

 

Y týNhững ngôi nhà trình tường ở Y Tý - Ảnh: Meogia

 

Y Tý là địa bàn cứ trú của dân tộc Hà Nhì là một trong những dân tộc ít người nhất Việt Nam sinh sống bên cạnh đồng bào các dân tộc H’ Mông, Dao, Giáy… người Hà Nhì, đặc biệt là người Hà Nhì đen, đã làm nên nét quyến rũ rất riêng cho mảnh đất khô cằn khắc nghiệt, bằng những ngôi nhà trình tường độc đáo của mình. Không giống những ngôi nhà sàn thường thấy của đồng bào dân tộc vùng cao, những ngôi nhà trình tường đặc trưng của người Hà Nhì nằm ngay trên nền đất, tường được làm từ đất nện và mái trông xa như những cây nắm khổng lồ.

 

Y týMột mái nhà trình tường đơn sơ - Ảnh: Long Kurt

 

Nhà của người hà Nhì là những bức tường dày 40 - 45 cm, cao 4 - 5m với hai vòng ngoài và trong. Với cấu trúc nhà này sẽ giúp người Hà Nhì giữ ấm vào mua đông mà vẫn mát mẻ vào mùa hè.

 

Những ngôi nhà mang vẻ đẹp mộc mạc, xưa cũ với mái xanh rêu sẽ khiến bạn liên tưởng đến những cây nấm khổng lồ tuyệt đẹp mọc bên sườn núi.

 

Y týBản làng trong nắng sớm - Ảnh: sưu tầm

 

CHỢ VÙNG CAO Y TÝ

 

Đến Ý Tý, đừng bỏ lỡ phiên chọ vùng cao họp vào thứ bảy, nơi tập trung nhiều người dân tộc như Hà Nhì, Dao, Hán, Giáy, Mông… bạn sẽ được chiêm ngưỡng  bức tranh màu sắc sinh động của những váy những áo của  cô gái, chàng trai dân tôc. 

 

Khám phá Y Tý - Bản làng trong mây

Hàng nông sản của người Hà Nhì trong một phiên chợ ở Y Tý - Ảnh: Mai Nguyen Hoang

 

Với những nụ cười hồn nhiên, trong trẻo, họ cùng nhau mua bán các sản vật địa phương và các sản phẩm thổ cẩm, thêu của gia đình hoặc trò chuyện bên những chén rượu.

 

Y tý

Một phiên chợ vùng cao - Ảnh: sưu tầm

 

Khám phá Y Tý - Bản làng trong mây

Người Hà Nhì ở Ý Tý - Ảnh: Mai Nguyen Hoang

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt ở Lào Cai

 

Sức hấp dẫn của huyện vùng cao Y Tý là không thể chối từ. Không chỉ bởi vẻ đẹp của núi rừng quanh năm bao phủ trong mây mù, mà còn bới phong tục tập quán, nét sinh hoạt của người dân tộc mang đậm văn hóa vùng Tây bắc này. Hay một lần đến với Y Tý, bạn sẽ không thể quên được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nơi đây.

 

Banca - Mytour

Các câu hỏi thường gặp
Y Tý là đâu?

Y Tý là một xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nằm ở độ cao khoảng 2.000 mét so với mực nước biển.

Tại sao Y Tý được gọi là "bản làng trong mây"?

Y Tý nằm ở vùng núi cao, thường xuyên bị phủ bởi mây và sương mù, tạo nên cảnh quan đẹp mê hồn.

Y Tý có gì đặc sắc?

Y Tý có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, những ngôi nhà sàn độc đáo của người H'Mông, cùng với văn hóa và phong tục tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Y Tý?

Thời điểm tốt nhất để đến Y Tý là vào mùa lúa chín, từ tháng 8 đến tháng 10, khi những thửa ruộng bậc thang chuyển sang màu vàng rực rỡ.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Y Tý?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, thăm quan các làng bản của người H'Mông, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như múa sạp, hát xẩm, chơi cầu mây, nấu ăn truyền thống,...

Có những địa điểm du lịch nào khác ở gần Y Tý?

Ở gần Y Tý, bạn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch như thác Bạc, thác Tình Yêu, thung lũng Sapa, Fansipan,...

Có những lưu ý gì khi đến Y Tý?

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo ấm, giày thể thao, thuốc phòng sổ mũi họng, đồ ăn nhẹ, nước uống đủ, và nên tôn trọng văn hóa, tập quán của người dân địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /513