Mytour blog
Tags:
Sapacảnh đẹp miền BắcY Týdu lịch Tây Bắcdu lịch trải nghiệmvùng đất trên mây
06/04/20236.1220

Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ I năm 2024

Mùa hè oi ả đã đi qua nhường chỗ cho một mùa thu gió lạnh đang tràn về Tây Bắc. Những tưởng Tây Bắc sẽ vắng khách hơn, bởi khí lạnh ngày một khắc nghiệt lùa qua đây. Thế mà ở khắp các vùng, người ta lại đang ấp ủ kế hoạch lên Tây Bắc thưởng ngoạn một món quà vô giá của thiên nhiên, đó là: những cung đường mây, cung đàn gió, những bậc thang vàng ươm mùa lúa chín, những con đường thảo quả ngút ngàn mây, và những chân váy rực rỡ thấp thoáng ẩn hiện sau bức màn mâyY Tý, Sapa, Tam Đảo, Lũng Vân và Mộc Châu.

 

1. Y TÝ - THIÊN ĐƯỜNG MÂY


Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IY Tý trông như vương quốc trôi bồng bềnh giữa đất trời - Ảnh: Nguyễn Ngọc Dương

 

Nhắc đến những vùng đất trong mây ở Việt Nam, đầu tiên là phải nói đến Y Tý - thiên đường mây, niềm mơ ước của các phượt thủ săn mây. Là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Y Tý nằm ở độ cao trên 2.000 m, lưng chừng dãy núi Nhĩ Cù San, là nơi sinh sống của các dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông ở vùng núi Tây Bắc. Quanh năm được bao phủ bởi biển mây dày đặc khiến Y Tý nhìn từ xa lúc ẩn lúc hiện, bí ẩn như một vương quốc trôi bồng bềnh giữa mây ngàn.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IY Tý lúc ẩn lúc hiện trong biển mây - Ảnh: Trường Sa

 

Bất kỳ ai đến với Y Tý đều cảm thấy như đang lạc vào trong thế giới hư hư thực thực, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ ẩn hiện trong biển mây cùng những ngôi nhà tranh thấp thoáng bập bùng ánh lửa bình yên khiến du khách đi từ ngỡ ngàng này đến ngẩn ngơ khác. Chốc chốc một làn gió lướt qua lại đùn những cồn mây trắng xoá tràn vào trong làng, vấn quanh các nhánh cây, ngọn lúa, rồi sà xuống, giăng trắng khắp các ngõ ngách của Y Tý.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IMây tràn vào trong làng ở Y Tý - Ảnh: Haidt

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IPhong cảnh hữu tình ở Y Tý - Ảnh: Nguyễn Ngọc Dương

 

Chinh phục Y Tý không dễ dàng chút nào, con đường lên Y Tý ngoằn ngèo, uốn khúc, bên núi cao, bên vực sâu. Dù vậy, Bạn nhất định sẽ mãn nhãn với phong cảnh đẹp như trong cổ tích của Y Tý. Đặc biệt là được tận hưởng cảm giác cân đẩu vân: chân chạm mây, tay với trời, thoả sức vùng vẫy giữa biển mây. Bạn sẽ thấy mình như đang bay, đang chạy, đang nhào lộn trên chiếc chăn bông của trời, của đất.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IChân chạm mây, tay với trời ở Y Tý - Ảnh: Quycoctu&litbadguy

 

Thấp thoáng trong những áng mây bồng bềnh là những chiếc váy sặc sỡ đủ màu sắc như những bông hoa e ấp của các chị em Hà Nhì, Dao, Mông. Nếu đi đúng dịp cuối tuần thì Bạn còn có thể tham gia phiên chợ vùng cao, khám phá nét văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây. Phiên chợ thường họp vào Chủ nhật kéo dài từ 7h – 13h.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IDân tộc Hà Nhì giữa biển mây ở Y Tý - Ảnh: Nguyễn Ngọc Dương

 

Y Tý đẹp nhất vào mùa xuân và mùa lúa chín, bởi vẻ hấp dẫn của màu vàng rực rỡ ánh lên từ những thửa ruộng bậc thang mênh mông sóng lúa, thoắt ẩn thoắt hiện sau những áng mây lững lờ trôi.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IY Tý vào mùa lúa chín - Ảnh: Hachi8

 

2. SAPA - THÀNH PHỐ TRONG MÂY

 

Nếu Y Tý trông như một vương quốc bồng bềnh giữa trời đất, thì Sapa lại giống một thành phố chìm trong mây, chẳng khác một nàng công chúa của núi rừng Tây Bắc đang chìm trong giấc ngủ băng giá.


Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ I​Sapa, Thành phố trong mây - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Thị trấn Sapa nép mình ở độ cao trung bình từ 1500m - 1800m, quanh năm mây trắng vần vũ. Phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ mà thơ mộng của vùng núi rừng Tây Bắc, được chấm phá thêm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc H''''''''''''''''mong, Tày, Dao Đỏ... đã tạo nên một bản sắc rất riêng cho Sapa, làm xiêu lòng bất kì du khách nào khi đến với miền sơn cước này.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ ISapa quanh năm mây trắng vần vũ - Ảnh: Tranbaohoa

 

Thỉnh thoảng trời trở gió, các đám mây trắng kéo ùn dâng lên mãi, nuốt dần các dải núi, rồi cả Sapa chìm trong biển mây. Những dòng sông mây chạy dài như muốn ôm trọn Sapa vào mình, cảnh tượng hùng vĩ tráng lệ nhưng rất êm đềm, thơ mộng. Hàng cây, đường phố, nhà cửa mờ dần, người ta đi như bơi trong mây, thấp thoáng xa gần. Các em bé người H’mong lại chạy dài các ngõ phố, đuổi theo những đám mây trắng xốp vừa mới dạt vào Sapa, báo hiệu một sớm mai bình yên lại về với buôn làng.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ INhững dòng sông mây ôm trọn Sapa - Ảnh: Tran Xuan Minh

 

Mỗi sáng, những tia nắng lại len lỏi qua những làn mây như cố gắng đổ những giọt cuối cùng xuống dương gian khiến khung cảnh Sapa càng lung linh, huyền ảo.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ INhững tia nắng đầu tiên trong ngày len lỏi xuống Sapa - Ảnh: Tranbaohoa

 

Và những khi mây Sapa tan ra như sương như khói, tạo thành những dải lụa trắng len lõi qua từng góc ruộng, ngọn cây. Bao quanh những cánh rừng ôm lấy sườn núi, từ trong những tán lá cây xanh mướt, đùn lên các đám mây trắng như làn khói bay la đà.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IMây Sapa tan ra như sương như khói dưới ánh mặt trời - Ảnh: Internet

 

Từ trên cao phóng tầm mắt xuống Sapa, những ngôi nhà, ruộng bậc thang thấp thoáng, lúc ẩn, lúc hiện trong mây như một bức tranh sơn thuỷ tuyệt đẹp. Những ruộng bậc thang ngút ngàn với những vòng tròn bất tận như đường lên trời, những biệt thự kiểu Châu Âu tuyệt đẹp chìm trong màn mây mờ mờ ảo ảo. Nhờ vậy, Sapa lúc nào cũng hấp dẫn du khách.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IRuộng bậc thang Sapa trong sương mờ - Ảnh: Long nguyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Đến với Sapa, du khách như được quên hết mọi ưu phiền, những lo toan bộn bề của cuộc sống thường nhật, chỉ còn lại tâm hồn khoáng đãng với mây trời, với cảnh sắc tuyệt mỹ của thiên nhiên.

 

Hẹn gặp các bạn: Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ II

 

3. Tam Đảo - Hòn đảo trên mây

 

4. Lũng Vân - Thung lũng mây

 

5. Mộc Châu - Mường của sương khói

 

Tiểu Phụng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /313