Mytour blogimg_logo
27/12/202380

Dự luật mới của Quốc hội không thể loại bỏ ảnh hưởng của Nga trực tuyến năm 2025

Một nhóm các thượng nghị sĩ đa nguyên đảng đã giới thiệu một dự luật vào thứ Năm yêu cầu những người quảng cáo chính trị trực tuyến cung cấp thêm thông tin về người trả tiền cho quảng cáo của họ, nhưng biện pháp này có thể chỉ là một bước nhỏ trong việc ngăn chặn các kẻ thù nước ngoài ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ trực tuyến.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Năm, các thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner và Amy Klobuchar giới thiệu Đạo luật Quảng cáo Trung thực được chờ đợi, đồng tài trợ bởi thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain.

"Toàn bộ nền dân chủ của chúng ta được xây dựng trên ý tưởng đơn giản rằng những người trong nước của chúng ta nên tự quản lý," Klobuchar nói. "Bây giờ, 240 năm sau, nền dân chủ của chúng ta đang gặp nguy cơ. Nga đã tấn công cuộc bầu cử của chúng ta, và họ cùng với các lực lượng và lợi ích nước ngoài khác sẽ tiếp tục chia rẽ đất nước của chúng ta nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ."

Dự luật xuất hiện trong bối cảnh tiếp tục có những phát hiện về cách các nhân viên của Nga đã sử dụng các công ty công nghệ, bao gồm Facebook, Twitter và Google, để quảng cáo thông điệp chính trị đến cử tri Mỹ xung quanh cuộc bầu cử năm 2016. Đây là bước đầu tiên của Quốc hội để yêu cầu những người quảng cáo chính trị trực tuyến tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch đã được yêu cầu từ trước đến nay đối với những người quảng cáo truyền hình, radio và báo chí. Nhưng thiết kế của các nền tảng số - khác với radio và truyền hình - cho phép gần như bất kỳ ai cũng tạo nội dung, nên các quy tắc chỉ hướng đến quảng cáo sẽ có hiệu quả hạn chế.

“Đây là một đạo luật tốt để đối mặt với hiện thực hiện đại về tài trợ chiến dịch và nhu cầu về minh bạch,” nói Adam Sharp, cựu trưởng bộ phận tin tức, chính trị và bầu cử tại Twitter. “Nhưng tôi hoài nghi về cách nó sẽ kiềm chế hành vi của những bên xấu xa như chúng ta thấy trong cuộc bầu cử năm 2016.” Chính ông Warner cũng mô tả dự luật là “quy định linh hoạt có lý trí.”

Dự luật sửa đổi Đạo luật Cải cách Chiến dịch Đa nguyên đảng năm 2002, quy định về chi tiêu quảng cáo chính trị. Nó sẽ yêu cầu các nền tảng công nghệ có ít nhất 50 triệu người dùng hàng tháng tại Hoa Kỳ “duy trì và công bố cho công chúng trực tuyến” một bản ghi của những người quảng cáo chi tiêu ít nhất 500 đô la trên nền tảng cho quảng cáo về các vấn đề chiến dịch hoặc các vấn đề “quốc gia quan trọng.” Những quảng cáo đó sẽ phải bao gồm thông báo nêu rõ ai đã trả tiền cho chúng. Dự luật để lại quyền cho các nền tảng quyết định cách triển khai những thông báo này, chỉ yêu cầu rằng người nhận quảng cáo có thể truy cập thông tin một cách “tối thiểu.”

Bản ghi công cộng sẽ bao gồm nội dung quảng cáo, mô tả đối tượng mục tiêu, số lần xem và ngày xuất hiện đầu tiên và cuối cùng. Nó cũng sẽ bao gồm mức giá trung bình được tính cho quảng cáo, tên của ứng cử viên được đề cập, nếu có, và thông tin liên hệ của người mua quảng cáo. Các nền tảng sẽ phải tổng hợp những bản ghi này “càng sớm càng tốt” và giữ chúng trong vòng bốn năm. Cuối cùng, nó sẽ yêu cầu các nền tảng “nỗ lực hợp lý” để đảm bảo các thực thể nước ngoài không đứng sau những quảng cáo đó.

Dự luật nhằm giải quyết một điểm mù quản lý lớn đã để lại quảng cáo chính trị trực tuyến gần như không được quy định, chủ yếu là do sự không hành động của chính phủ. Năm 2011, Facebook đã yêu cầu Ủy ban Bầu cử Liên bang miễn nhiễm khỏi các quy tắc sẽ yêu cầu nó phải bao gồm thông báo trên mọi quảng cáo chính trị chi tiết ai đã trả tiền cho quảng cáo. Facebook lập luận rằng quy tắc đó là không thực tế và quảng cáo Facebook nên được quy định như “vật dụng nhỏ,” như nút và bút chiến dịch, không yêu cầu thông báo. Ủy ban Bầu cử Liên bang đã chia rẽ và chưa bao giờ đưa ra quyết định. Kể từ đó, Facebook và các nền tảng khác không yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị phải có thông báo.

Bây giờ sự thiếu giám sát này đang nhận được sự xem xét nghiêm túc sau khi công ty tiết lộ rằng một nhóm tư tưởng Nga được biết đến với tên gọi Trung tâm Nghiên cứu Internet đã tạo ra 470 tài khoản Facebook giả mạo với đó họ mua quảng cáo trị giá 100.000 đô la nhằm vào người Mỹ. Twitter cũng đã xác định khoảng 200 tài khoản liên quan đến cùng một nhóm tư tưởng, ngoài hàng trăm tài khoản bot mà các nhà nghiên cứu nói rằng có kết nối trực tiếp với những nhân viên Nga. Trong khi đó, Google báo cáo đã phát hiện ít nhất 4.700 đô la quảng cáo liên quan đến các nhóm ảnh hưởng của Nga.

Dự luật mới sẽ hiện đại hóa môi trường quản lý để Facebook, Google, Twitter và các nền tảng công nghệ khác yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị cung cấp thông báo giống như các phương tiện truyền thông khác. “Đây là một đề xuất pháp lý có nội dung giải quyết khoảng trống về thông báo trực tuyến mà chúng tôi và các chuyên gia về quản lý tài trợ chiến dịch khác và những người ủng hộ chính trị tốt đã nói về trong nhiều năm,” nói Alex Howard, giám đốc phó của Tổ chức Sunlight, một tổ chức ủng hộ minh bạch chính phủ.

Dù có tính năng làm mạnh mẽ trong việc đối mặt với quảng cáo, nhưng dự luật này vẫn chưa đầy đủ. Cách hiệu quả nhất để ảnh hưởng đến người dùng trực tuyến thường không phải là qua quảng cáo, mà là thông tin lan truyền virally.

Facebook cho biết rằng quảng cáo được mua bởi những trang liên kết với Nga này đã đạt đến khoảng 10 triệu người. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng những bài đăng tự nhiên, không trả tiền được tạo ra bởi những trang giống nhau đã đạt đến nhiều lần con số đó. Theo Jonathan Albright, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Tow của Đại học Columbia về Báo chí Kỹ thuật số, chỉ có sáu trong số 470 trang giả mạo mà Facebook xác định đã đạt đến khoảng 340 triệu người thông qua các bài đăng thông thường trên Facebook, thu hút khoảng 19,1 triệu tương tác dưới dạng like, share và comment.

Albright nói rằng không rõ liệu người Nga có trả tiền để “boost” bất kỳ bài đăng nào trong số đó không, một hình thức quảng cáo đảm bảo rằng bài đăng sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn. Ngay cả khi họ có làm vậy, khi bài đăng được xuất bản, chúng sống riêng của chúng. Trên trang ủng hộ cựu chiến binh Being Patriotic, mà Facebook xác định liên quan đến Trung tâm Nghiên cứu Internet, một bài đăng nói, “Ít nhất 50,000 cựu chiến binh vô gia cư, đang chết đói, chết trên đường phố, nhưng người libéral muốn mời 620,000 người tị nạn và định cư giữa chúng ta.” Nó nhận được hơn 724,000 lượt chia sẻ, like và comment.

“Khi bạn nói ‘quảng cáo’ người ta nghĩ đến quảng cáo hiển thị. Nhưng thực sự đây là nguy hiểm hơn,” Albright nói. “Nó là nội dung. Là tin tức.”

Trong thời điểm mà bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu một công ty truyền thông qua đêm và sử dụng Facebook để mở rộng đối tượng, hiếm khi có lý do gì ai đó lại đăng ký một Super PAC và tuân theo bất kỳ giám sát nào đi kèm với nó, theo ông Andrew Bleeker, CEO của Bully Pulpit Interactive, người đã quản lý chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số của Hillary Clinton. “Tôi không lo lắng về chiến dịch của Trump,” ông nói. “Tôi lo lắng về nhà tỷ phú nào đó, thay vì bắt đầu một Super PAC, bắt đầu một công ty truyền thông không được quy định, vì có vấn đề về tự do ngôn luận lớn.”

Vào thứ Tư, Daily Beast đưa tin rằng các thành viên trong vòng lõi của Tổng thống Trump, bao gồm Giám đốc kỹ thuật kỹ thuật số chiến dịch Brad Parscale, cố vấn Kellyanne Conway và con trai Donald Trump Jr., đã retweet bài đăng từ tài khoản có tên @Ten_GOP trước cuộc bầu cử. Tài khoản này sau đó đã được báo cáo là tuyên truyền Nga và đã bị Twitter đình chỉ. Việc retweet có phải là sự nhầm lẫn vô tình hay có chủ ý là điều mà nhà điều tra sẽ không nghiên cứu.

Vấn đề là: bài đăng tự nhiên có thể gây ra nhiều tổn thất như quảng cáo, và Đạo luật Quảng cáo Trung thực hầu như không giải quyết điều đó. Không phải là nó có thể. Những nền tảng mở này hiện đã lan rộng trong cuộc sống của chúng ta, và có lẽ không có số lượng luật lệ nào có thể ngăn chặn một diễn viên xấu xâm phạm chúng. “Như nhiều quy định khác, những người thực hành tốt nghiệp luật cuối cùng bị chặn lại và những người thực hành xấu không quan tâm và sẽ tìm cách đi ngang qua nó,” Sharp nói.

Một vấn đề, theo Sharp, là những nhà tài trợ đang sắp xếp những gì thực chất là một dự luật cải cách tài chính chiến dịch thành dự luật an ninh quốc gia. Điều này chủ yếu liên quan đến việc các thượng nghị sĩ Dân chủ đã soạn dự luật muốn có sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa - trong trường hợp này là từ McCain - để giới thiệu nó. “Trên phía Cộng hòa có sự chống đối với quy định tài chính chiến dịch bổ sung, nhưng có một số chấp nhận ý kiến rằng điều này là cần thiết từ góc độ an ninh quốc gia,” Sharp nói.

Klobuchar cũng công nhận điều này trong cuộc họp báo. "Nếu bạn hỏi John McCain tại sao ông ấy sẽ tham gia vào một dự luật như vậy," bà nói, "câu trả lời chính của ông ấy sẽ là: an ninh quốc gia."

Mặc dù dự luật này có thể không ngăn chặn mọi đối thủ nước ngoài có thể muốn xâm nhập vào bầu cử Mỹ, Albright nói có cách nào đó nó có thể được cải thiện. Anh ấy đề xuất rằng ngoài việc tiến hành “nỗ lực hợp lý” để xác định các tổ chức nước ngoài cố gắng quảng cáo trên nền tảng của họ, các công ty công nghệ cũng nên bắt buộc thông báo cho người dùng cá nhân nếu họ đã tiếp xúc với quảng cáo được mua bởi một tổ chức nước ngoài. Điều này sẽ tương tự như cách, ví dụ, doanh nghiệp được yêu cầu thông báo cho khách hàng về một việc xâm phạm dữ liệu.

Trong một số trường hợp, Albright nói, người Nga có thể đã có khả năng tích hợp thông tin nhạy cảm tương đương, hoặc hơn, từ người dùng từ các trang giả mạo của họ. Một bài đăng trên trang, LGBT United, hỏi các thành viên, “Các cô gái thẳng, liệu bạn có bao giờ thử nghiệm với một người đồng tính?”

“Mọi người đã bình luận lại,” Albright nói. “Facebook cần liên lạc với từng người đã cung cấp thông tin trên những trang đó.” Hiện tại, có một đơn kiến nghị đang lan truyền trên Change.org đòi hỏi Facebook làm điều đó.

Facebook, từ phía mình, đã công bố các thay đổi về chính sách tính minh bạch trong bầu cử. Trong tương lai, nó sẽ yêu cầu quảng cáo chính trị phải tiết lộ trên quảng cáo ai đã thanh toán, và nó sẽ tạo một kho dữ liệu công cộng về các biến thể khác nhau của quảng cáo, sẽ được lưu trữ trên Trang cá nhân của người quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về cách, chính xác, những chính sách mới này sẽ được triển khai và điều gì sẽ là quảng cáo chính trị. Vào ngày 1 tháng 11, đại diện của Facebook, Google và Twitter sẽ xuất hiện tại hai cuộc điều trần tại Quốc hội để trả lời các câu hỏi về cách Nga đã sử dụng dịch vụ của họ để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Cho dù Dự luật Quảng cáo Trung thực có thể vượt qua Quốc hội Mỹ chia rẽ đã phải giải quyết những vấn đề lớn như ngân sách, hệ thống chăm sóc sức khỏe và nhập cư, điều này vẫn chưa rõ. Nhưng nếu nó tiến xa, dự luật nên là bắt đầu, không phải là kết thúc, của cuộc trò chuyện.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /158