Mytour blog
Tags:
du lịch Lạng SơnKinh nghiệm du lịch Lạng SơnDu lịch Bắc SơnHồ Pác Mỏđèo Keng CăngDốc Voi
06/04/20237.2730

Du ngoạn Bắc Sơn - Chốn bồng lai tiên cảnh xứ Lạng năm 2024

Bắc Sơn! Nơi đó sa trường xưa,

Bắc Sơn! Ðây núi rừng chiến khu!

 

Bắc Sơn vốn là căn cứ địa cách mạng nổi tiếng của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn chống Nhật và Pháp những năm 1940, đã được cố nhạc sĩ nổi tiếng Văn Cao ưu ái ca ngợi bằng các câu hát hào hùng trong nhạc phẩm cùng tên. Tuy nhiên, trái với bề dày lịch sử truyền thống cách mạng của Bắc Sơn, ít ai có thể ngờ rằng non nước vùng đất kháng chiến này vô cùng nên thơ và hữu tình, tựa như bức tranh phong cảnh tuyệt thế trên xứ sở thần tiên. Hãy cùng Mytour du ngoạn chốn bồng lai tiên cảnh Bắc Sơn của xứ Lạng mộng mơ nước ta các bạn nhé!

 

Sương sớm giăng khắp đỉnh núi Bắc Sơn tựa hồ như chốn thần tiên

Sương sớm giăng khắp đỉnh núi Bắc Sơn tựa hồ như chốn thần tiên - Ảnh: Hoang Giang Hai

 

Nằm ở phía tây bắc của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Sơn là một huyện miền núi cách thủ đô Hà Nội 160km. Vùng đất giàu chất thơ này đã gây ấn tượng cho bao du khách bằng vẻ đẹp kỳ vĩ của dãy núi đá vôi trùng điệp gắn liền với những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài hút tầm mắt. Cảnh hạ giới đẹp như tranh vẽ này đã được trang web du lịch When On Earth ca ngợi như một “thiên đường màu xanh lá cây trên Trái Đất”.

 

Vùng đất cách mạng Bắc Sơn

Vùng đất cách mạng Bắc Sơn là một “thiên đường” màu xanh đẹp mê hồn - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Sơn

 

Để ngắm toàn cảnh Bắc Sơn, bạn phải leo lên những ngọn núi xung quanh bao bọc thị trấn ở độ cao từ 500 đến 1000 mét. Bởi chỉ khi đứng trên một ngọn núi đá vôi hùng vĩ và phóng tầm mắt ra xa nhìn bao quát cả thung lũng, ta mới thật sự choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên Bắc Sơn vô cùng mộng mơ huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh.

 

Cây lá, ruộng lúa, sông nước, những mái ngói nhà nhỏ hòa quyện với muôn vàn lọn mây bồng bềnh trôi lơ lửng ngang triền núi sẽ tạo thành một bức tranh phong cảnh tuyệt thế, khiến không một ai có thể thốt thành lời trước vẻ đẹp tiên cảnh này.

 

Vẻ đẹp choáng ngợp này sẽ hiện ra trước mắt bạn từ độ cao 500 -1000 mét

Vẻ đẹp choáng ngợp này sẽ hiện ra trước mắt bạn từ độ cao 500 -1000 mét - Ảnh: Hachi8

 

Huyện Bắc Sơn thuộc cánh cung Bắc Sơn của vùng Đông Bắc Việt Nam, bao gồm một thị trấn và 13 xã lị. Mỗi một nơi của Bắc Sơn đều mang trong mình vẻ đẹp đầy chất thơ của thiên nhiên non nước hữu tình. Có thể nói Bắc Sơn là vùng đất lý tưởng cho các tín đồ mê “phượt” du ngoạn khám phá khi được tạo hóa ưu ái ban cho những cảnh vật ảo diệu tựa như tranh vẽ, khí hậu trong lành, tươi mát và người dân tộc nơi đây rất đỗi nhiệt tình, thân thiện, đôn hậu.

 

Cánh đồng lúa xanh mướt ở xã Long Đống

Cánh đồng lúa xanh mướt ở xã Long Đống - Ảnh: Thuận Bùi

 

Cánh đồng lúa xanh mướt ở xã Long Đống

Người dân xã Vũ Lăng đang hăm hở giăng lưới đánh cá - Ảnh: Thuận Bùi

 

Hiếm thấy nơi nào như Bắc Sơn. Chỉ cần ta đặt máy ảnh ở bất kỳ góc độ nào thì tất cả đều là chốn bồng lai của hạ giới. Trên vòm trời cao xanh có nhiều mảng mây trắng bay bay, in bóng trên mặt hồ xanh ngọc trong veo phẳng lặng. Những dãy núi đá vôi sừng sững với các lùm cây xanh ngắt phủ đầy triền núi hòa quyện với đồng ruộng xanh mướt bao la. Mytour tin rằng khi đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ ngạc nhiên thốt lên rằng: Bắc Sơn quả đúng là thiên đường màu xanh của Trái Đất!

 

Vẻ đẹp dân dã đầy chất trữ tình của cây cầu gỗ thôn Nà Thí, xã Tân Thành

Vẻ đẹp “dân dã” đầy chất trữ tình của cây cầu gỗ thôn Nà Thí, xã Tân Thành - Ảnh: Thuận Bùi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Tuổi thơ của chúng cháu gắn liền với chiếc cầu gỗ này

"Tuổi thơ của chúng cháu gắn liền với chiếc cầu gỗ này" - Ảnh: Thuận Bùi

 

Ngoài thửa ruộng lúa bạt ngàn, mây trắng vờn quanh núi, hồ nước trong vắt…, bức tranh tuyệt thế Bắc Sơn không thể thiếu vẻ đẹp núi rừng của những con đèo, con dốc hùng vĩ. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, nếu đứng ở một nơi cao, ưỡn ngực hít hà cái không khí trong lành đầy hương thơm cỏ cây và vươn mắt nhìn những cung đường nhỏ uốn lượn ngang lưng núi nổi bật giữa núi rừng bạt ngàn, cảm giác sẽ rất đỗi tuyệt vời đúng không nào?

 

Dốc Voi ở Bắc Sơn

Dốc Voi ở Bắc Sơn - Thuận Bùi

 

Khi du ngoạn qua những cung đường đèo này, ta sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều người bạn nhỏ chính là các chú dê rừng đang “thong thả dạo bộ” vừa tìm cỏ non xanh để thưởng thức, vừa đùa giỡn cùng với những tia nắng mặt trời ấm áp, rực rỡ tựa như ánh hào quang soi chiếu. Một cảnh tượng  thú vị và vui nhộn hiếm có ở chốn núi rừng yên bình tĩnh lặng.

 

Đàn dê núi đang sưởi nắng ấm trên đèo Keng Căng

Đàn dê núi đang sưởi nắng ấm trên đèo Keng Căng – Ảnh: Thuận Bùi

 

Nhắc đến cảnh đẹp chốn bồng lai Bắc Sơn, không thể không nhớ đến những vườn hoa tam giác mạch màu trắng ở xã Trấn Yên và tam giác mạch màu hồng nhạt ở xã Long Đống. Hai loài hoa tam giác mạch này được phân bố khá riêng biệt ở Bắc Sơn. Nếu như ở Tây Bắc, hoa cây này chủ yếu có màu hồng, màu tím thì ở thung lũng Lân Khoảng của Bắc Sơn chủ yếu lại là màu trắng. Điều này vô tình đã trở thành một điểm kỳ thú thu hút nhiều du khách đến đây chiêm ngưỡng.

 

Loài hoa tam giác mạch màu trắng kỳ thú ở xã Trấn Yên

Loài hoa tam giác mạch màu trắng kỳ thú ở xã Trấn Yên - Ảnh: Thuận Bùi

 

Thung lũng tam giác mạch ở Bắc Sơn có một sức hút kỳ lạ mãnh liệt. Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng hoa như một tấm thảm trắng nổi bật giữa thung lũng núi rừng bao la. Đặt chân trên mảnh đất bạt ngàn những cánh hoa màu trắng li ti ngút ngàn, thả hồn theo hương hoa thơm dịu nhẹ phảng phất theo gió thoảng đến chân trời xa sẽ khiến bạn quên đi tất cả những lo âu vướng bận của cuộc sống thường nhật mà hòa quyện vào với đất trời.

 

Vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của hoa tam giác mạch trắng Bắc Sơn

Vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của hoa tam giác mạch trắng Bắc Sơn - Ảnh: Thuận Bùi

 

Bất kỳ điểm đến nào của Bắc Sơn, từ đỉnh núi đá vôi hùng vĩ đến đồng lúa xanh mướt bạt ngàn, từ thung lũng hoa tam giác mạch thơ mộng đến những hồ nước trong vắt xanh lơ, hoặc chỉ cần đứng một nơi nào đó và đưa mắt nhìn những ngôi nhà sàn mái lá phía chân trời xa xăm, bạn đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp trữ tình nên thơ như một chốn bồng lai tiên cảnh lạc giữa đất nước hình chữ S này.

 

Thiên nhiên đầy chất thơ của Hồ Pác Mỏ, xã Hữu Vĩnh

Thiên nhiên đầy chất thơ của Hồ Pác Mỏ, xã Hữu Vĩnh - Ảnh: Thuận Bùi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn giá rẻ

 

Nếu lần đầu tiên du ngoạn Bắc Sơn, bạn sẽ khao khát muốn quay lại, và cho dù khó khăn đến nhường nào, nhất định bạn sẽ làm tất cả để có thể ghé thăm chốn bồng lai ít nhất thêm một lần nữa trong đời. Vì rằng nơi đây mọi thứ đều quá ư tuyệt vời, từ khung cảnh, sinh vật, đến ẩm thực và con người. Những câu hát sâu lắng trong nhạc phẩm “Bắc Sơn gọi mời” qua giọng hát ngọt ngào của Nghệ sĩ Ưu tú Thu Hương vang vọng khắp mọi nẻo đường núi rừng Đông Bắc như mời gọi du khách đến vùng đất tiên cảnh có bề dày lịch sử kháng chiến này:

 

Khi nào anh lên quê em đây Bắc Sơn tha thiết mời chào,
Mong sao khi mùa xuân về đã hẹn rồi đừng quên nhé…
Chén rượu này tình nghĩa quê hương Bắc Sơn truyền thống cách mạng
Ngọt ngào thiết tha xin mời anh đến quê hương Bắc Sơn.

 

Võ Nguyễn Bảo Trân – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Bắc Sơn là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

Bắc Sơn là một huyện thuộc tỉnh Lạng Sơn, nằm ở phía Bắc Việt Nam.

Bắc Sơn có gì đặc biệt?

Bắc Sơn có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi xanh, thung lũng, suối nước trong xanh và đặc biệt là đồi chè trải dài khắp cảnh quan.

Khi nào là thời điểm thích hợp để du lịch Bắc Sơn?

Thời điểm thích hợp để du lịch Bắc Sơn là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Bắc Sơn?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài, thăm quan các làng chè, tham quan các điểm du lịch như đền thờ Đức Thánh Trần, đền thờ Đức Thánh Mẫu, thác Bản Giốc, hang động Nước Ngầm...

Có những địa điểm nào nên ghé thăm khi đến Bắc Sơn?

Ngoài các địa điểm đã nêu ở câu trả lời trên, du khách cũng nên ghé thăm các làng nghề truyền thống như làng gốm, làng đá, làng chài, làng nghề làm bánh tráng... để trải nghiệm và khám phá văn hóa địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /363