Mytour blog
Tags:
Khám phá Yên Báinụ cười ẩn giấuphụ nữ ở Mù Cang Chảiphụ nữ H’rê
06/04/20233.5560

Duyên dáng bộ ảnh những 'Nụ cười ẩn giấu' của người Việt năm 2024

“Nụ cười ẩn giấu“ là một cái tên khá ấn tượng trong bộ sưu tập những bức ảnh đời thường nhất, thân thuộc nhất và đầy xúc cảm nhất về người Việt Nam do nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn thực hiện. Trong hành trình chu du trên khắp mọi ngả đường đất Việt, Réhahn đã tìm kiếm và lưu lại những khuôn mặt hồn hậu mang đậm dấu ấn dân tộc Việt.

 

Nụ cười ẩn giấu của người Việt

Nụ cười ẩn giấu của người Việt - Ảnh: Réhahn

 

Réhahn sinh năm 1979 tại Normandy, Pháp. Năm 2007, Réhahn lần đầu tiên tới Việt Nam cùng một tổ chức phi chính phủ. Anh rất tò mò về cuộc sống của những người dân ở quốc gia được đánh giá là một trong những nước hạnh phúc trên thế giới. Anh đã dành rất nhiều thời gian rong ruổi, du lịch trên khắp mọi miền của mảnh đất hình chữ S, tiếp xúc và gặp gỡ những con người hồn hậu. Tính tới nay, Réhahn đã chụp được hơn 40.000 bức ảnh về đất nước và con người Việt Nam, trong đó, anh đặc biệt ấn tượng với những nụ cười tuyệt đẹp luôn nở trên môi của họ.

 

Những khoảnh khắc đầy ấn tượng trong nụ cười Việt

Những khoảnh khắc đầy ấn tượng trong nụ cười Việt - Ảnh: Réhahn

 

Trong hành trình rong ruổi tới những vùng đất xa ngái, Réhahn phát hiện ra rằng những người dân Việt Nam dường như có phần ngượng nghịu trước ống kính, họ thường có thói quen lấy tay che miệng cười mỗi khi anh đưa máy lên chụp. Chính vì vậy, mà bộ sưu tập những nụ cười ấy, Réhahn đặt tên là “Hidden Smiles” - Những nụ cười ẩn giấu.

 

Thói quen đặc biệt của những người Việt trước ống kính

Thói quen đặc biệt của những người Việt trước ống kính - Ảnh: Réhahn

 

Bộ sưu tập hình ảnh đặc biệt đó đã tốn hơn 7 năm tìm hiểu và cảm nhận của Réhahn. Đầu tiên là ngạc nhiên, sau đó là tò mò và thích thú, hình ảnh những bàn tay che miệng khi cười như một dấu ấn đặc trưng của con người Việt Nam bình dị, vừa lịch sự vừa khiêm tốn. Để rồi tới tận sau này, khi Réhahn dành hẳn 3 năm chuyển về sinh sống tại Hội An, anh mới cảm nhận được hết ý nghĩa hạnh phúc ẩn sau những bức ảnh được chụp ấy.

 

Nụ cười rạng rỡ của những em bé HMông

Nụ cười rạng rỡ của những em bé H’Mông - Ảnh: Réhahn

 

Đó có thể là hình ảnh một cụ già, cười che miệng để che đi hàm răng trống không.

 

Nét duyên trong nụ cười của những người già

Nét duyên trong nụ cười của những người già - Ảnh: Réhahn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Đó có thể là nụ cười e ấp của cô thiếu nữ.

 

Nụ cười e ấp của cô thiếu nữ

Nụ cười e ấp của cô thiếu nữ - Ảnh: Réhahn

 

Hay nụ cười đầy thích thú của những đứa trẻ thơ ngây.

 

Nụ cười của những đứa trẻ thơ ngây

Nụ cười của những đứa trẻ thơ ngây - Ảnh: Réhahn

 

Dù là bất kỳ nhân vật nào, mỗi bức ảnh mà Réhahn thực hiện đều thể hiện rõ niềm hạnh phúc ngập tràn trên khuôn mặt mỗi người. Và anh cảm nhận rằng, trên từng chặng hành trình đầy khó nhọc, dừng chân ở bản làng nào đó, nhìn thấy nét cười trên môi của người dân bản địa, anh lại được tiếp thêm những năng lượng mới để hoàn thành niềm đam mê nghệ thuật của mình.

 

Niềm hạnh phúc ngập tràn trên từng khuôn mặt

Niềm hạnh phúc ngập tràn trên từng khuôn mặt - Ảnh: Réhahn

 

Những nụ cười ẩn giấu của người Việt như thể hiện đời sống tinh thần của họ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bao chông gai của cuộc sống, những người con mang dòng máu Lạc Hồng vẫn mãi giữ trong mình một thái độ sống tích cực, một niềm lạc quan phơi phới. Réhahn dường như bị mê hoặc bởi những nụ cười ấy, cứ mải miết kiếm tìm và mải miết cảm nhận.

 

Nụ cười của một người phụ nữ ở Mù Cang Chải

Nụ cười của một người phụ nữ ở Mù Cang Chải - Ảnh: Réhahn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Yên Bái

 

"Nụ cười ẩn giấu" bởi anh chụp mà người ta chẳng thấy nụ cười đâu, nhưng lại khiến bất kỳ ai chiêm ngưỡng bộ ảnh ấy cũng phải kinh ngạc khi nhận thấy niềm hạnh phúc hân hoan ẩn giấu bên trong. Không thấy nụ cười trên môi những lại thấy được nụ cười trong khóe mắt và nụ cười trong lòng người.

 

Nụ cười của người phụ nữ Dao đỏ với bàn tay màu xanh ở Tả Phìn, Sa Pa

Nụ cười của người phụ nữ Dao đỏ với bàn tay màu xanh ở Tả Phìn, Sa Pa - Ảnh: Réhahn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Réhahn đã thành công khi kể một câu chuyện đầy thú vị về con người Việt Nam qua những cử chỉ rất đơn giản. Chỉ bằng một nụ cười ẩn giấu mà ta nhận thấy được một xúc cảm đẹp trong nội tâm con người. Thật sự, để nắm bắt được những khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy đòi hỏi một quá trình dài để nghiên cứu, để sáng tạo và cần lắm một trái tim yêu đất nước và con người Việt Nam.

 

Một người phụ nữ Hrê luôn lạc quan trong cuộc sống

Một người phụ nữ H’rê luôn lạc quan trong cuộc sống - Ảnh: Réhahn

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Hơn 7 năm trong hành trình tìm hiểu về những vùng đất, những phong tục tập quán, những lối sống của các dân tộc thiểu số đã để lại cho nhiếp ảnh gia người Pháp những cảm nhận thật khó quên về niềm hạnh phúc, về ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó của người dân nơi đây.

 

Đẹp mê hồn thần thái sau nụ cười ẩn giấu của người Việt

Đẹp mê hồn thần thái sau nụ cười ẩn giấu của người Việt - Ảnh: Réhahn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Réhahn đã minh chứng và đã hiểu được vì sao Việt Nam được mệnh danh là một trong những quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Những nụ cười ẩn giấu ấy sẽ theo anh mãi như trái tim anh luôn thuộc về những vùng quê tươi đẹp và những con người bình dị trên mảnh đất hình chữ S.

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bộ ảnh 'Nụ cười ẩn giấu' là gì?

- Bộ ảnh 'Nụ cười ẩn giấu' là một bộ sưu tập các bức ảnh chụp lại những nụ cười của người Việt Nam, đặc biệt là ở Yên Bái và Miền Bắc.

Tại sao bộ ảnh lại được gọi là 'Nụ cười ẩn giấu'?

- Bởi vì những nụ cười trong bộ ảnh này không chỉ đơn giản là nụ cười, mà còn chứa đựng nhiều cảm xúc khác nhau, từ niềm vui, hạnh phúc đến nỗi buồn, khó khăn và sự hy vọng.

Bộ ảnh này được chụp ở đâu?

- Bộ ảnh được chụp tại Yên Bái và các vùng miền Bắc khác.

Ai là người chụp bộ ảnh này?

- Bộ ảnh được chụp bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và các tình nguyện viên của một số tổ chức phi chính phủ.

Mục đích của bộ ảnh là gì?

- Mục đích của bộ ảnh là giới thiệu vẻ đẹp của con người Việt Nam, đặc biệt là những nụ cười của họ, đồng thời cũng là một cách để gây quỹ từ thiện cho các hoạt động xã hội tại địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /299