Mytour blog
Tags:
cố đô Huếdu lịch Huếcầu Trường Tiềncung đình huếhoàng thành Huếphố Huế về đêm
06/04/20234.5100

Duyên thầm đêm Huế năm 2024

Nếu như Hà Nội là thành phố của những văn hóa rất Tràng An, Đà Lạt là thành phố của tình yêu hương bay se sẽ, Hội An là thành phố của những mái ngói rêu phong thì Huế chính là thành phố của những thanh âm dịu dàng cổ kính. Gặp Huế ngày sang, gặp Huế đêm về, gặp Huế lung linh kí ức, trong những long lanh ánh sáng hoài xưa.

 

Hoàng ThànhDuyên xưa trong tình Huế. - Ảnh: Ben Nguyen

 

Huế mộng, Huế thơ, Huế tình, Huế thắm. Huế duyên dáng trong những ngày xa cũ và trong những buổi hôm nay. Ai yêu Huế thì biết, Huế bao đời vẫn nặng lòng cái tình cảm rất đỗi dịu dàng, rất đỗi đằm thắm với quê hương, đất nước. Huế trở đi, trở lại mình qua bao kiếp nhưng vẫn chẳng thể nào dứt ra được cái tình yêu sâu nặng ấy.

 

Cầu Tràng TiềnTình thơ đêm Huế. - Ảnh: Truong Quoc Toan

 

Vậy nên, ngày ngày ta thấy Huế, ta trông Huế, ta gặp Huế. Huế vẫn vậy, truyền thống và nép mình bên những lăng tẩm, đền đài, bên điệu nam ai, nam bình sông Hương, bên bóng áo, dáng nón thướt tha người con gái. Huế hiểu rằng, mọi thứ trôi đi, người ta dần quên đi nét xưa truyền thống. Nên, vì cái nặng nghĩa, nặng tình với tổ quốc, Huế nay vẫn phảng hồn Huế trước, lặng lẽ và dịu êm ôm tất thảy nét đẹp của mình ra khỏi ồn ào cuộc sống.

 

Sông HươngNhững dịu dàng riêng làm nên Huế. - Ảnh: DongQue

 

Cái nhẹ ngàng của Huế là vào những chiều tản bộ thong dong, vào những đêm ánh sáng hoài phố xa xăm. Đêm Huế về đẹp miên lòng. Cái vẻ đẹp rất rực rỡ nhưng cũng rất đài các, cổ điển. Thành phố lung linh màu sông, màu nước, màu của Trường Tiền lấp lánh, màu của những ánh điện vàng đường phố, của những nếp nhà bình yên.

 

Cầu Tràng TiềnMàu đêm xứ Huế. -Ảnh: Minh nguyễn

 

Cầu Tràng TiềnLong lanh màu sông dáng nước. -Ảnh: Randy_Lee

 

Đêm HuếNhững nếp nhà Huế. -Ảnh: Minh Nguyễn

 

Đêm của Huế rất nhẹ nhàng và yên tĩnh. Nó không mang sự nhộn nhịp của Sài Gòn hay Hà Nội. Cái dịu êm của người Huế ngấm vào không gian để đêm trôi qua lãng đãng. Đêm Huế hợp với những dòng tâm trang đang chảy trôi trong phút giây trầm lắng của mỗi người. Đêm Huế dành để ta ngồi một góc ngắm thành phố lên đèn và đi dạo say sưa trên con đường vắng.

 

Đêm HuếVà cũng trầm lắng trong những góc phố qua. -Ảnh: KTS Chien Tanam

 

Đêm HuếNắm tay nhau dạo những ngọt dịu nơi đây. - Ảnh: Black & White

 

Huế, cái thành phố huy hoàng thuở xưa, nơi cung điện, lăng tẩm của vua chúa. Đi dạo đêm qua những tầng kiến trúc cổ với tầng sáng dát vàng, dát bạc ánh trăng. Ta ngỡ mình lại được ngược về không gian, trở lại cái thời hoàng kim nơi đô thành. Trên khắp đất nước Việt Nam, hiếm nơi nào còn giữ lại được dấu vết cố đô nguyên vẹn như Huế, cả xác thịt lẫn phần hồn.

 

Đêm Huế trầm tĩnh nhưng không phải là buồn. Huế đơn thuần chỉ khép mình. Mượn sức sống, hơi thở của nhân văn mà sống. Dạo sông Hương nghe đàn ca tài tử đêm về.

 

Hoàng ThànhNhững vẹn nguyên huy hoàng thuở trước. - Ảnh: LESY

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Nhiều người bảo đêm Huế buồn không có chỗ để chơi. Nhưng, để chơi thì ta đâu thiếu chỗ đi. Những thành phố khác nước ta, Hà Nội đó, Sài Gòn đó, Hải Phòng đó, Sapa đó… đêm về lấp lánh, náo nhiệt, ồn ã hơn cả ngày. Nhưng vẫn đẹp mà lắng đọng như Huế thì đâu có nhiều. Đâu phải lúc nào ta cũng được sống với những thanh lịch, hoài xưa nơi đây.

 

Hoàng ThànhCái trầm lắng tạo nên nét riêng nơi đây. - Ảnh:  Black & White

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Sông Hương đó, cầu Trường Tiền đó. Ngắm cả ngày không chán. Cái dòng sông chỉ dành riêng cho một thành phố, trọn tình với thành phố. Khi dữ dội nơi rừng già, chảy trôi qua bao nhiêu dòng văn hóa, lăng tẩm đền đài. Sông Hương ở nơi trung tâm thành phố nền nã và nhẹ nhàng với sắc nước hương bay như bốn mùa đất nước.

 

Sông HươngSông Hương nền nãn, dịu dàng ánh trăng đêm về. - Ảnh:  asusp505

 

Sông Hương và cầu Trường Tiền, biểu tượng khi đêm về với Huế. Cây cầu hơn trăm tuổi với những sự tích, câu ca ngọt ngào như lòng Huế.

 

Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp

Em theo không kịp

Tội lắm anh ơi!

Bấy lâu mang tiếng chịu lời

Anh có xa em đi nữa

Cũng tại ông Trời nên xa.

 

Đây là những câu thơ ra đời khi cầu mới xây dựng, kể chuyện một bầy tôi không kịp chạy theo vua. Nơi cây cầu ấy, không chỉ là có những tình cảm yêu thương trai gái đời thường mà còn là những nặng lòng tâm tư sâu xa, nghĩa nặng hơn.

 

Trường TiềnTrường Tiền tâm tình sâu nặng. - Ảnh: CauTrangTien

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Hay như câu thơ trong bài Vài nét Huế của Nguyễn Bính mà từ lâu ta đã nằm lòng:

 

Cầu cong như chiếc lược ngà

Sông dài mái tóc cung nga buông hờ

Đôi bờ đôi cánh tay vua

Cung nga úp mặt làm thơ thất tình...

...Bồng bồng sáu nhịp cầu cao

Thờ ơ bóng mát nơi nào cũng xanh…

 

Đấy, Huế đấy, cầu Trường Tiền đấy, sông Hương đấy. Không phải những cảm xúc khi đêm về ngắm nhìn nơi đây thì bao giờ mới là lúc ta chiêm ngưỡng cái hồn sâu đậm của mảnh đất này.

 

Trường TiềnCầu cong như chiếc lược ngà – Sông dài mái tóc cung nga buông hờ. - Ảnh: HaThanh

 

Mà đêm Huế đâu chỉ có những lắng nơi câu cầu lung linh sắc, bên lòng sông lấp lánh ánh đèn. Đêm Huế hiện lên trên điệu hò sông Hương. Ca Huế sông Hương đêm về nghe như thấm từng giọt vào lòng. Tưởng u buồn như đêm nghe ca Huế làm cho lòng dịu nhẹ lại, ta ngỡ rằng lạc chốn bình yên.

 

thuyền rồngĐêm về lên thuyền rồng nghe ca Huế. – Ảnh: baodautu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Huế đêm, Huế trầm ngâm trong những xưa cũ nơi Hoàng thành Huế. Nét dịu dàng, cổ kính của Huế dường như tỏa ra từ chính nơi này. Ban ngày ta cảm nhận cái không gian bề thế nơi đây còn đêm về thì lòng dịu dàng với những thanh sắc rất hoài xa, man mác nhưng vẫn uy nghiêm, oai trường như thuở trước. Là Huế đó, Huế của hôm nay khác Huế của ngày xưa nhưng vẫn không bao giờ mất đi cái vẻ duyên ngầm đài các.

 

Kinh Thành HuếHuế của những hoài xưa làm lòng lắng lại. - Ảnh: Vietnam_Pictures Nicolep

 

Kinh Thành HuếĐêm Hoàng Cung Huế. - Ảnh: meomomb2

 

Kinh Thành Huế

Là Huế, là những gì không bao giờ mất đi. - Ảnh:LESY

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Gặp Huế đêm không phải là buồn. Huế đêm là để đựng tình trong những ngày vội vã. Huế đêm đẹp, đẹp một nét rất riêng. Đẹp cho những người tâm tình luôn dạt dào những miên man cảm xúc. Lòng tôi nghe nhắc lại rộn ràng. Náo nức cho chuyến trở lại vào một ngày không xa.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Duyên thầm đêm Huế là gì?

- Duyên thầm đêm Huế là một chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của địa phương Huế, được tổ chức vào ban đêm tại Cung Đình Huế.

Chương trình Duyên thầm đêm Huế có gì đặc biệt?

- Chương trình Duyên thầm đêm Huế mang đến cho khán giả một trải nghiệm đầy ấn tượng về văn hóa và lịch sử Huế thông qua các tiết mục biểu diễn như múa, hát, diễu hành, đánh trống, đánh trống đồng, đánh trống truyền thống,...

Thừa Thiên Huế là tỉnh nằm ở đâu?

- Thừa Thiên Huế là một tỉnh thuộc vùng miền Trung Việt Nam, nằm ở phía bắc của khu vực Trung Bộ.

Miền Trung là khu vực nào ở Việt Nam?

- Miền Trung là một trong ba vùng lớn của Việt Nam, nằm ở giữa đất nước, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Ngoài Duyên thầm đêm Huế, còn có những điểm đến nào thú vị ở Thừa Thiên Huế và miền Trung?

- Thừa Thiên Huế và miền Trung có nhiều điểm đến thú vị như Cố đô Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Quy Nhơn, Phong Nha - Kẻ Bàng, đảo Cù Lao Chàm,... Các địa điểm này đều có nét đẹp riêng và đem lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /581