Khi Elon Musk còn là một đứa trẻ, anh ấy gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý thời gian, đến nỗi em trai nhỏ của anh, Kimbal, phải nói dối anh về lịch trình xe buýt. Elon sẽ xuất hiện vài phút sau thời gian dự kiến và chỉ kịp nhảy lên chuyến xe cuối cùng. Vài thập kỷ sau đó, cả thế giới biết về thói quen làm trễ hẹn của Elon. Và anh thừa nhận đó có thể là một vấn đề.
“Đây là điều tôi đang cố gắng cải thiện,” anh nói từ sân khấu của Bảo tàng Lịch sử Máy Tính thế giới ở Silicon Valley vào buổi chiều thứ Ba, trong cuộc họp cổ đông hàng năm của Tesla. “Tôi đang cố hiệu chỉnh lại những ước lượng này.”
Vài ngày sau một loạt các bài viết trên Twitter chống lại truyền thông, một tháng sau khi từ chối trả lời câu hỏi về tình trạng tài chính của Tesla trong cuộc gọi của nhà đầu tư, và hai tháng sau khi cãi lời với các cơ quan điều tra vụ tai nạn giao thông chết người trong một trong những chiếc xe của anh, tâm trạng của Musk khi đứng trước cổ đông của mình là hòa bình. Anh thậm chí có vẻ xúc động đôi khi. “Chúng tôi làm xe của mình với tình yêu,” anh nói, với một chút run trong giọng.
Trong một giờ và một nửa, Musk kiên nhẫn trả lời các câu hỏi về hầu hết mọi khía cạnh của kinh doanh phức tạp của Tesla. Anh nói rằng tỷ lệ sản xuất Model 3 sẽ đạt đến mức 5,000 chiếc mỗi tuần như đã hứa sau giữa tháng này, dự đoán một sự tăng đột ngột về sản xuất pin, thông báo nâng cấp cho hệ thống bán tự động bán tự động Autopilot, và thậm chí làm hài lòng PETA. Nếu bạn đã bỏ lỡ cuộc họp, đây là những điểm quan trọng.
Công việc chính thức của cuộc họp bao gồm việc bỏ phiếu cho việc tái cử nhà đầu tư mạo hiểm Antonio Gracias, em trai bắt xe bus của Elon Kimbal và Giám đốc điều hành của 21st Century Fox James Murdoch vào hội đồng quản trị của Tesla. (Chỉ có một phần ba trong số chín thành viên hội đồng được bầu cử mỗi lần - giống như Thượng viện Hoa Kỳ ở điều này.) Tháng trước, nhà đầu tư chủ nghĩa hoạt động CtW Group kêu gọi cổ đông Tesla thay thế bộ ba này bằng những người có chuyên môn về ô tô và sản xuất. Một nhà đầu tư khác, Jing Zhao, đệ đơn để tước chức Chủ tịch Tesla của Musk, chức vụ mà ông giữ từ năm 2004 (ông đã làm việc làm Giám đốc điều hành vào năm 2008). Nhưng cổ đông vẫn ủng hộ Musk, tái cử các thành viên hội đồng và từ chối thay đổi lãnh đạo một cách áp đảo. (Tesla sẽ nộp đơn bầu cử chính xác với SEC trong vài ngày tới.)
Thất bại không làm ngạc nhiên Waizenegger, Giám đốc điều hành của CtW, người cho rằng quyền kiểm soát của Tesla quá tập trung vào những người liên quan đến Musk. “Ý kiến này được chia sẻ bởi một số cổ đông đáng kể của Tesla”, ông nói. “Chúng tôi mong đợi kết quả bỏ phiếu cuối cùng sẽ chỉ ra điều đó.” Ngay cả khi ông ta đúng, Musk vẫn giữ quyền lực đầy đủ.
Thừa nhận về vấn đề về thời gian của mình không ngăn chặn Musk từ việc công bố rằng vào cuối tháng này, Tesla sẽ sản xuất 5,000 chiếc sedan Model 3 mỗi tuần, điều này nên đủ để bắt đầu có lãi từ chiếc xe. Sự tăng lên này là nhờ vào việc cân bằng lại công việc giữa con người và robot tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California, nơi công ty đang thêm vào đó là một dây chuyền sản xuất Model 3 thứ ba. Họ cũng đang lên kế hoạch mở một nhà máy tại Trung Quốc, để kèm theo các nhà máy ở Fremont và Hà Lan.
Trong khi đó, Tesla dần mở rộng các tùy chọn cho chủ nhân Model 3, cho đến nay họ đã bị hạn chế vào phiên bản có pin nâng cấp và nội thất cao cấp, có giá bắt đầu từ 56,000 đô la. Đến cuối năm nay, Musk hy vọng bắt đầu sản xuất phiên bản gần giá cơ bản của chiếc xe, với bộ pin nhỏ hơn. Cũng sẽ sớm có: lái xe ở bên phải.
Mặc dù đang gặp khó khăn trong việc sản xuất Model 3, Tesla đang kế hoạch cho ba mẫu xe mới: xe tải Semi, mẫu xe Roadster được hồi sinh, và mẫu xe Model Y vẫn còn bí ẩn. Musk cho biết ông hy vọng bắt đầu sản xuất cả ba mẫu xe trong nửa đầu năm 2020, mặc dù ông vẫn chưa xác định rõ nơi ông sẽ làm điều đó và làm thế nào. Ông sẽ giới thiệu mẫu xe Model Y vào tháng 3 (nó sẽ là “một điều gì đó siêu đặc biệt”), và ông mong đợi rằng xe tải và xe thể thao sẽ mang lại thông số kỹ thuật tốt hơn so với những con số rất ấn tượng ông công bố vào mùa thu năm ngoái. À, và ông sẽ không bao giờ sản xuất một chiếc xe máy điện.
Mà không vào chi tiết, Musk cho biết Tesla đang tiến triển đều để cải thiện tính năng Tự Lái của mình và hiện đang làm việc để thêm khả năng thay đổi làn đường và xử lý các đoạn đường cao tốc (Musk cho biết ông đang thử nghiệm phần mềm mới vào khoảng 1 giờ sáng nay). Đối với những tài xế không chắc chắn liệu họ có muốn chi trả $5,000 cho tính năng này hay không, Tesla sẽ sớm cung cấp phiên thử nghiệm miễn phí. Musk cũng nhấn mạnh lại sự không ưa của mình đối với lidar, cảm biến bắn laser mà hầu hết các nhà phát triển xe tự lái cho là chìa khóa để xây dựng một chiếc ô tô tự lái an toàn, có khả năng.
Hiện nay, Tesla vận hành gần 10,000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn thế giới, là những trạm mà chỉ có những tài xế của hãng (và không ai khác) có thể cắm và sạc pin hết khoảng 80% trong 30 phút. Musk đang làm việc để ngày càng cải thiện thời gian sạc, nói rằng có thể đạt được cải thiện ba hoặc bốn lần. (Điều này chỉ đúng đối với những chiếc xe tương đối mới, ông thêm vào, làm thất vọng người chủ chiếc Model S 2012 khi hỏi về điều này.)
Khác với nhiều hãng ô tô khác, Tesla đã cung cấp phiên bản không sử dụng da của các dòng xe của mình trong nhiều năm, hướng đến các fan ăn chay và chay. Tuy nhiên, hãng vẫn sử dụng một số da trong vô lăng, và một đại diện từ Tổ chức Bảo vệ Quyền Đối Xử Đạo Đức với Động Vật (PETA) đã đứng lên và áp đặt ý kiến lên Musk. Ông giải thích rằng Tesla có thể sản xuất vô lăng không sử dụng da, nhưng công việc phải được thực hiện tại phòng thiết kế của họ, khiến nó trở thành một điều khá phiền phức. Nhưng ông hứa rằng nó sẽ dễ dàng hơn khi Model Y ra mắt. Bây giờ ông chỉ cần đạt được mục tiêu 2020 thôi.
Chiếc trực thăng Airbus H160 giúp cứu mạng phi công khỏi những sai lầm của họ
Những tù nhân tại San Quentin xây dựng một công cụ tìm kiếm cho nhà tù
Gặp gỡ lập trình viên của Apple đã làm cho các ứng dụng nói chuyện với nhau
187 vấn đề mà blockchain đặt ra để khắc phục
Bộ ảnh: Những bức ảnh quyến rũ này cho thấy một góc nhìn hoàn toàn mới về những con nhện
Nhận thêm thông tin cận cảnh qua bản tin hàng tuần của chúng tôi - Thư điện tử Backchannel
0 Thích