Elon Musk đang bận rộn với việc xây dựng Model 3, phóng tàu vũ trụ và cứu thế giới thoát khỏi đại họa Trí Tuệ Nhân Tạo, nhưng điều đó không ngăn cản anh ta từ việc đào sâu vào dự án ‘mo-lê’ thiêng liêng nhất của mình: một kế hoạch hơi huyền bí để tìm cách đào đường hầm nhanh hơn, tiết kiệm hơn và sử dụng nó để xóa bỏ tình trạng ùn tắc giao thông.
Dù có vẻ thú vị, nhưng phiên bản của Silicon Valley về Tony Stark chưa nói nhiều về Công ty Boring bí ẩn của mình, hiện nay có sáu nhân viên và chia sẻ không gian văn phòng với SpaceX tại Hawthorne, California. Mục tiêu của công ty là gì? Anh ấy dự định làm thế nào để đột phá trong việc đào đường hầm? Và khi nào giao thông ở LA sẽ cải thiện? Musk vẫn chưa nói gì cả, nhưng tài liệu mà Công ty Boring cung cấp cho thành phố Hawthorne và những bình luận của nhân viên cho hội đồng thành phố cung cấp một vài mẩu tin.
Những manh mối đó cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn về những gì Musk đang làm. May mắn thay, hội đồng thành phố Hawthorne vừa cho phép Công ty Boring bắt đầu đào một đoạn đường hầm dài 1.6 dặm để họ có thể thử nghiệm công nghệ của mình. Mà cho đến bây giờ, có vẻ công nghệ của họ không có gì đặc biệt.
Đối với những người đã quá bận đặt mua Tesla Model 3 hoặc xem các lần phóng SpaceX mà không theo kịp với ý tưởng lớn nhất mới nhất của Musk: Công ty Boring được thành lập vào tháng 1, ít hơn một tháng sau khi Musk đăng một bức tweet than phiền về tắc đường ở Los Angeles và hứa sẽ "xây dựng một máy khoan đường hầm và bắt đầu đào ngay." Anh ấy tưởng tượng ra một Upside Down trong giao thông vận tải, sao chép mê cung của Los Angeles dưới lòng đất. Nhưng chờ đã, nó còn kỳ lạ hơn. Một chuỗi đường hầm - 30 hoặc thậm chí 40 tầng - có thể chuyển đổi ô tô cá nhân trên ván trượt điện tốc độ hơn 120 dặm mỗi giờ. Cần di chuyển xa hơn khỏi thành phố? Không vấn đề. Elon có một kế hoạch cho điều đó. Anh ấy đã đề xuất một đường hầm dài 200 dặm nối New York và Washington, DC, qua hyperloop. (Bạn nhớ hyperloop, đúng không? Đó là kế hoạch của Musk để chuyển người từ đây đến đó trong các ống với tốc độ gần bằng âm thanh.)
Để làm điều này với chi phí và tốc độ phù hợp với sở thích phá vỡ, Musk phải trước tiên chinh phục việc đào đường hầm. Giống như các ngành công nghiệp không gian và ô tô, đào hầm dường như là điều được chờ đợi để cách mạng hóa. Đào bất kỳ đường hầm có ý nghĩa nào đều mất nhiều năm, tốn hàng triệu đô la và yêu cầu điều hành thông qua các hệ thống quản lý phức tạp. Những vấn đề có vẻ nhỏ cũng có thể gây hại: Khi máy khoan Big Bertha ở Seattle bất ngờ va chạm vào ống chì và làm hỏng lưỡi cắt của nó, nó đã bị mắc kẹt dưới lòng đất hai năm.
Musk tin rằng anh có thể làm điều đó nhanh hơn và rẻ hơn bất kỳ ai khác - bao gồm cả, có lẽ, người này - bằng cách điều chỉnh các công cụ và kỹ thuật kỹ thuật. Vì vậy, anh mua một máy khoan đã qua sử dụng, đặt tên là Godot (người đàn ông chắc chắn ghét việc chờ đợi), và đào một rãnh kiểm tra dài 160 feet và sâu 16 feet trong ga xe của SpaceX. Hài lòng với kết quả đó và háo hức để hoàn thiện kỹ năng của mình, Musk muốn tiếp tục vượt qua tài sản của SpaceX và vào, hoặc chính xác hơn, dưới thành phố Hawthorne. Bây giờ hội đồng thành phố đã cho phép điều này, sau một cuộc bỏ phiếu bốn đến một. (Vẫn còn một số giấy tờ khác để ký trước khi công việc trên đường hầm có thể bắt đầu, bao gồm cấp phép từ các sở giao thông và lao động của tiểu bang.)
Kế hoạch của Công ty Boring đòi hỏi mở rộng đường hầm đó thêm 1.6 dặm đến một điểm nào đó dưới lòng đất ở dưới đường 120th. Công ty khẳng định quá trình xây dựng trong năm tháng sẽ không làm gián đoạn giao thông, và cho biết người dân địa phương sẽ không hề biết có công việc đang diễn ra vì đường hầm sẽ cách mặt đường từ 22 đến 44 feet.
"Chúng tôi sẽ không có đoàn công nhân đi bộ dọc theo đường phố, chúng tôi sẽ không có bất kỳ xe tải hoặc máy đào nào làm việc trong những khu vực đó," nói Brett Horton, trưởng nhóm xây dựng SpaceX. "Mọi thứ chúng tôi làm đều nằm dưới lòng đất." (Ông nói rằng một số nhân viên của SpaceX làm việc cho Công ty Boring một cách bán thời gian.)
Đường hầm sẽ có đường kính tương đối nhỏ 13.5 feet, đủ rộng chỉ để thử nghiệm trượt điện - điều dường như là mục tiêu chính của việc đào lỗ này từ đầu. "Dự án đường hầm kiểm tra sẽ bao gồm kỹ sư SpaceX liên tục thử nghiệm các loại phương tiện cá nhân phù hợp để đặt trên ván trượt; hoàn thiện thiết kế và công nghệ; và thu thập dữ liệu chung về hiệu suất, độ bền và ứng dụng," Công ty Boring viết trong tài liệu gửi đến hội đồng thành phố.
Công ty đảm bảo với các nhà lãnh đạo thành phố rằng không có con người nào sẽ đi qua đường hầm này hoặc đi trên ván trượt điện sẽ lướt qua đó (mặc dù điều đó nghe có vẻ thú vị). Công ty không giải thích tại sao các thử nghiệm đó phải diễn ra dưới lòng đất, và các quan chức của công ty từ chối bình luận cho bài viết này.
Càng không rõ ràng hơn là đường hầm này liên quan gì đến kế hoạch của Musk để tăng tốc độ đào hầm. "Chúng tôi chưa tái phát minh đào hầm," Horton nói với các thành viên hội đồng. "Chúng tôi đang sử dụng một máy chứng minh đã được sử dụng ở khu vực Vịnh để dự án cống. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ chứng minh và phương pháp đã được thực hiện trước đó trong việc xây dựng. Mọi thứ chúng tôi làm đã được thực hiện trước đây." Các tài liệu gửi đến hội đồng cho thấy Godot sẽ đào 3 inch mỗi phút, hoặc 60 feet mỗi ngày - không nhanh hơn tiêu chuẩn ngành công nghiệp.
Thay vào đó, công ty dường như coi đây là một cuộc thử nghiệm lớn, một cơ hội để học về ngành đào hầm, thử nghiệm một số giả thuyết và tìm hiểu cách thức thực hiện cam kết của Musk để tăng tốc độ đào hầm lên gấp 14 lần.
Những người đã hiểu về cách làm việc của việc đào hầm thể hiện sự hoài nghi. "Musk nghĩ sao, chúng ta là tất cả những kẻ ngốc?" Gary Brierley, người đã thiết kế và quản lý việc xây dựng các đường hầm và dự án khác trong khu vực LA trong suốt 50 năm qua, nói. "Ông ấy nghĩ những người đã làm điều này suốt đời họ sẽ không cải thiện được nếu có thể?" Brierley nói việc vận hành máy thực tế chỉ là một phần của quy trình lớn mà đơn giản là mất thời gian: xây dựng các bức tường hỗ trợ đường hầm sau các lát cắt của máy, vận chuyển đất đá lên bề mặt, theo dõi biến dạng hoặc hỏng hóc khi công trình di chuyển. Và tất cả điều này đều đến sau khi nộp báo cáo, lấy các giấy phép, thuê các nhà thầu và chăm sóc cho các rắc rối bürocratic mà hiếm khi đem lại những lời hứa về sự đổi mới và chấn động.
"Mọi thứ ông ấy đang làm đều thú vị," Brierley nói. "Việc mọi người đang nói về đường hầm không phải là điều tồi tệ." Và, để công bằng với Musk, ông đã làm im lặng những nhà phê bình nói rằng ông không thể phóng tên lửa riêng của mình hoặc xây dựng một công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô thành công.
0 Thích