Hai ngày trước lễ khai mạc tại Pyeongchang, Sasha Hostyn đã tạo nên lịch sử cạnh tranh tại Olympics. Cô không phải đứng sau trong một sự kiện loại cuối phút, cũng không thực hiện một màn trình diễn mới trong buổi tập—cô đã sử dụng một đám zergling để làm náo loạn ứng cử viên nặng ký.
Tại Gangneum, một thành phố ven biển cách Olympic Stadium 15 dặm, Hostyn (được biết đến trong game với tên là “Scarlett”) làm sạch đám đối thủ để giành chiến thắng tại giải Intel Extreme Masters Pyeongchang Starcraft II. Và khiến cô trở thành người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng trong một giải đấu esport quốc tế lớn, cũng như nhà vô địch của giải đấu esport đầu tiên chính thức có liên quan đến Olympics.
Không, esports chưa phải là sự kiện Olympic. Chưa. Nhưng tại Thế vận hội mùa Đông này, thế cờ có lẽ đang bắt đầu thay đổi.
Không chỉ có Intel Extreme Masters Pyeongchang—được phát sóng trên Kênh Olympic và được hỗ trợ một phần từ Ủy ban Olympic Quốc tế. Năm người chơi League of Legends người Hàn Quốc đã mang ngọn đuốc Olympic trong hành trình qua Hàn Quốc, đánh dấu một bước tiến khác trong mối quan hệ giữa Thế vận hội và game thể thao cạnh tranh. Các game thủ Starcraft II thậm chí ở cùng các khách sạn với một số vận động viên Olympic, một cái nhìn sâu sắc về những gì có thể xảy ra khi hai thế giới giao thoa trong các kì thế vận hội tương lai.
Mặc dù esports ngày càng phổ biến, nghi ngờ vẫn tồn tại trong giới cựu binh Olympic. Ngay cả trong số người chơi game, những người hoài nghi coi esports chỉ là một chiêu trò để tăng cường sự quan trọng của Olympics đối với khán giả trẻ. Thậm chí chính tổng thống IOC cũng đã thể hiện một lập trường mạnh mẽ.
“Chúng tôi muốn khuyến khích sự phi phân biệt, không bạo lực và hòa bình giữa mọi người. Điều này không phù hợp với trò chơi video, mà có về bạo lực, vụ nổ và giết chóc,” Thomas Bach nói trong một cuộc phỏng vấn với Bưu điện South China Morning. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các bộ mô phỏng thể thao như trò chơi bóng đá FIFA hoặc Steep có thể một ngày nào đó trở thành một phần của Thế vận hội. (Nếu và khi esports thực tế ảo phát triển, hoạt động thể chất bổ sung của nó có thể thay đổi cuộc thảo luận này nữa.)
Tuy nhiên, các sự kiện thể thao quốc tế khác không đợi IOC thay đổi quan điểm; Thế vận hội châu Á, chỉ đứng sau Thế vận hội, sẽ biến esports thành một sự kiện đoạt huy chương vào năm 2022. Và đến khi Thế vận hội Mùa hè đến Paris vào năm 2024, mọi thứ có thể đã thay đổi nhiều hơn. “Chúng tôi phải xem xét nó vì chúng ta không thể nói, ‘Đó không phải là chúng ta,’” Tony Estanguet, ủy ban đồng chủ tịch Olympic của Paris, nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press. “Giới trẻ, họ quan tâm đến esport…. Hãy nhìn vào nó. Hãy gặp họ. Hãy thử xem chúng ta có thể tìm thấy một số cầu nối hay không.”
John Bonini, Phó Chủ tịch Esports của Intel, chia sẻ niềm lạc quan này. Như nhiều người ủng hộ esports khác, ông nhấn mạnh rằng game thủ chuyên nghiệp có nhiều điểm chung với các vận động viên truyền thống hơn họ có thể nghĩ. Mười giờ mỗi ngày dành cho việc tập luyện. Chế độ dinh dưỡng và thể chất để tối ưu hóa hiệu suất. Một tập trung đủ mạnh mẽ để cạnh tranh ở mức độ elie. “Không còn là những 'người lười' ngồi ăn Dorito, uống Mountain Dew và không có gì làm ngoài việc giải trí bản thân nữa,” Bonini nói.
0 Thích