Facebook đã thông báo vào ngày thứ Tư về những thay đổi về cách nó yêu cầu sự cho phép của người dùng để thu thập thông tin cá nhân của họ, nhằm tuân thủ theo các quy tắc quyền riêng tư chặt chẽ mới của châu Âu. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng những ứng dụng mới của Facebook dường như được thiết kế để khuyến khích người dùng ít thay đổi và chia sẻ nhiều thông tin nhất có thể.
Những quy tắc châu Âu, được gọi là Nghị định Bảo vệ Dữ liệu Tổng quát, hoặc GDPR, sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5 và sẽ áp dụng cho bất kỳ công ty nào thu thập hoặc xử lý dữ liệu của cá nhân ở EU. Nó yêu cầu người tiêu dùng phải đồng ý được thông tin về cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng quy trình đồng ý mà Facebook đề cập đến dựa vào những thủ thuật thiết kế khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin cá nhân của họ rộng rãi.
Paul-Olivier Dehaye, một nhà toán học người Bỉ và đồng sáng lập PersonalData.IO, người đã yêu cầu xem dữ liệu Facebook của mình dưới luật EU và buộc công ty phải bao gồm thêm thông tin về theo dõi quảng cáo, nói rằng 'những lựa chọn lạc quan này của Facebook đang thúc đẩy những người này theo một hướng'. Dehaye nói rằng cách tiếp cận của Facebook với GDPR có thể thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý và tổ chức phi lợi nhuận, sự theo dõi mà công ty có lẽ không dự kiến khi các quy tắc được phê duyệt vào năm 2016. Những nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư châu Âu như Max Schrems đã lên kế hoạch sử dụng các tùy chọn cho hành động tập thể dưới GDPR để đối mặt với các ông lớn công nghệ. 'Nếu Facebook tiếp tục theo đường này, đó sẽ là một mục tiêu rõ ràng đầu tiên', Dehaye nói.
Sandy Parakilas, một người quản lý hoạt động trước đây của Facebook đã cảnh báo công ty về vấn đề quyền riêng tư, nói rằng Facebook dường như muốn tuân thủ theo đúng ý của các quy tắc châu Âu, trong khi thay đổi ít nhất có thể các thực hành xử lý dữ liệu của mình. 'Mọi thứ về trang web đều được thiết kế để thao túng bạn làm điều họ muốn', ông nói. 'Mục tiêu của bài tập thiết kế là khiến bạn chấp nhận mà không vào cài đặt của bạn và tắt mọi thứ.'
Trong một tuyên bố gửi đến blog.mytour.vn về những chỉ trích này, một phát ngôn viên của Facebook nói: 'Chúng tôi đang đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi tuân thủ GDPR.'
Luật áp dụng chủ yếu đối với dữ liệu về người châu Âu, nhưng Facebook nói rằng nó đang thay đổi cách nó yêu cầu sự đồng ý của người dùng trên toàn thế giới. 'Chúng tôi không chỉ muốn tuân thủ theo luật pháp, mà còn vượt xa nghĩa vụ của mình để xây dựng trải nghiệm quyền riêng tư mới và cải thiện cho mọi người trên Facebook', Erin Egan, Phó Chủ tịch và Quản lý Quyền riêng tư của Facebook, và Ashlie Beringer, Phó Chủ tịch và Phó Tổng Cố vấn, viết trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư. 'Chúng tôi muốn làm rõ rằng không có gì khác biệt về các điều khiển và bảo vệ mà chúng tôi cung cấp trên toàn thế giới.'
Những thay đổi mà Facebook hiển thị vào thứ Tư sẽ thay đổi cách công ty yêu cầu sự đồng ý của bạn để thu thập dữ liệu cá nhân về bạn từ các trang web và ứng dụng khác để nhắm quảng cáo; đồng ý chia sẻ thông tin nhạy cảm trên hồ sơ của bạn; đồng ý với việc nhận diện khuôn mặt; đồng ý cho việc theo dõi dữ liệu và chia sẻ quan điểm chính trị và tôn giáo của người dùng teen; và một chính sách điều khoản và dịch vụ được cập nhật.
Một cuộc họp báo vào thứ Ba tại trụ sở của Facebook về những thay đổi đã trở nên chỉ trích, theo TechCrunch. (blog.mytour.vn không được mời đến buổi họp báo.) Các phóng viên chế ngựa khi một nhà thiết kế sản phẩm của Facebook bảo vệ Điều khoản Dịch vụ cập nhật của công ty, cung cấp cho người dùng một nút 'TÔI CHẤP NHẬN' màu xanh lớn hoặc một siêu liên kết cho một tùy chọn khác với chữ màu xám nhỏ.
Nhiều lựa chọn khác mà Facebook hiển thị có những chênh lệch tương tự, sử dụng font chữ nhỏ hoặc các tùy chọn bị mờ để người dùng hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu. Một số khác biệt hơn. Hãy xem màn hình quyền riêng tư xuất hiện cho người dùng từ 13 đến 15 tuổi, có các bảo vệ đặc biệt dưới GDPR. Theo Điều khoản mới của Facebook, teen nếu họ đã chia sẻ quan điểm về tôn giáo và chính trị hoặc sở thích tình dục sẽ phải có sự cho phép của phụ huynh hoặc xem một phiên bản ít cá nhân hóa hơn của Facebook. Để có được sự cho phép, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email và người đứng sau địa chỉ đó phải đồng ý; người đưa ra sự cho phép không cần phải xác minh rằng cô ấy là một bậc phụ huynh hoặc người giám hộ, hoặc thậm chí là một người khác, TechCrunch báo cáo.
Jason Kint, Giám đốc điều hành của Digital Content Next, một hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty nội dung, nói rằng cách tiếp cận của Facebook làm ôm đất, vì các công ty khác có thể theo đuổi cách tiếp cận của họ. 'Chúng tôi đã yêu cầu họ cố gắng nâng cao thanh ngang vì toàn bộ ngành công nghiệp đều theo dõi họ', ông nói. 'Dường như họ đang để bộ phận quan hệ với nhà đầu tư quản lý thiết kế sản phẩm của họ.'
Nếu Facebook thành công trong việc nhận được sự đồng thuận với những thay đổi nhỏ như vậy, người khác có thể làm theo và hy vọng rằng GDPR sẽ thúc đẩy những thay đổi lớn trong các thực hành bảo vệ quyền riêng tư doanh nghiệp có thể không được thực hiện.
Facebook không phải là duy nhất trong mong muốn bảo toàn sự thống trị của mình. Vào tháng 3, Google thông báo cập nhật cho AdWords, mà phân tích pháp lý độc lập từ công ty Frankfurt Kurnit do tổ chức của Kint gửi yêu cầu, được cho là một cách lách luật pháp. 'Cấu trúc sự đồng thuận được đề xuất bởi Google không đáp ứng đúng chuẩn minh bạch, đặc hiệu và chi tiết yêu cầu bởi GDPR để có được sự đồng thuận hợp pháp từ người dùng cuối cùng,' phân tích nói. Facebook đang làm điều tương tự, nhưng từ góc độ thiết kế, Kint nói. Google không ngay lập tức trả lời yêu cầu ý kiến.
David Lucas, đối tác của công ty luật Bradley có khách hàng là các công ty công nghệ ở Mỹ và Đức, nói rằng các công ty công nghệ có lẽ lo lắng nhất về các điều khoản GDPR cho phép phạt lên đến 4% doanh thu toàn cầu đối với các công ty được xác định là có chủ ý không tuân thủ luật pháp. Bằng cách hiển thị những cập nhật và thay đổi này, Facebook có thể lập luận rằng nó có ý định tuân thủ. 'Ngay cả khi họ được xác định là không tuân thủ đầy đủ, họ ít nhất đã giảm thiểu rủi ro của họ,' ông nói.
Trong số các biểu mẫu mới mà Facebook sẽ giới thiệu cho người dùng là một biểu mẫu cho phép công ty thu thập dữ liệu khi người dùng duyệt web và sử dụng các ứng dụng khác. Nhưng Kint đặt câu hỏi về sự thông tin của sự cho phép đó sẽ như thế nào. Một vài tuần trước đó, tổ chức của ông đã gửi yêu cầu điều tra đến 1.000 người trưởng thành, trong đó 44% người tham gia nói họ không mong đợi Facebook thu thập dữ liệu về các hoạt động của họ khi họ đang sử dụng Facebook. 'Đó là về kỳ vọng của người tiêu dùng, đó là điều quan trọng ở đây,' Kint nói.
Làm thế nào luật quyền riêng tư mới của châu Âu sẽ thay đổi web và nhiều hơn nữa.
Hướng dẫn đầy đủ để bảo vệ quyền riêng tư của bạn trên Facebook.
FTC đang điều tra các thực hành dữ liệu của Facebook.
0 Thích