Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Facebook Không Biết Bao Nhiêu Người Theo Dõi Người Nga trên Instagram năm 2025

Hơn một năm nay, Jonathan Albright đã đóng vai trò như một Cơ quan Kiểm toán Tổng hợp độc đáo cho ngành công nghiệp công nghệ. Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Báo chí Số Tow của Đại học Columbia đã nghiên cứu chi tiết về cách các tên troll chính trị trên Twitter làm thế nào để chi phối truyền thông, và đã khám phá ra một mạng lưới phức tạp của video lý thuyết âm mưu trên YouTube.

Cuối tuần qua, trong khi tìm kiếm thông tin trong bài diễn thuyết của Facebook cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện từ mùa thu năm ngoái, điều gì đó khác bắt mắt Albright. Trong các câu trả lời bằng văn bản được cung cấp cho ủy ban, Cố vấn pháp lý chung của Facebook Colin Stretch cho biết có 1,8 triệu người theo dõi ít nhất một trang Facebook liên quan đến nhóm tuyên truyền của Nga, Tổ chức Nghiên cứu Internet. Nhưng câu trả lời không đề cập đến số lượng người theo dõi mà những tên troll này đạt được trên Instagram.

Các tính toán của Albright cho thấy câu trả lời có thể là vài triệu người.

Mùa thu năm ngoái, Facebook cho biết họ đã xóa 170 tài khoản Instagram liên kết với IRA. Albright đã tìm thấy 27 trong số những tài khoản này, xác nhận chúng là tài khoản của Tổ chức bằng cách tham chiếu chúng với các trưng cầu dẫn của Quốc hội hoặc các đề cập trên truyền thông. Anh ta tải dữ liệu về những trang này vào tháng 10 bằng một trang web phân tích truyền thông xã hội có tên SocialBlade và phát hiện rằng chúng có gần 2,2 triệu người theo dõi kết hợp. Nếu một phần nhỏ như vậy của tổng số tài khoản Instagram có 2,2 triệu người theo dõi, thì số lượng người theo dõi của những tên troll Nga trên Instagram là bao nhiêu?

Facebook không tiết lộ. "Chúng tôi không tính toán số lượng người theo dõi ít nhất một tài khoản Instagram liên quan đến Tổ chức Nghiên cứu Internet", một người phát ngôn của Facebook nói trong một tuyên bố.

Khi được hỏi tại sao họ không tính toán, người phát ngôn nói, "Chúng tôi chưa được yêu cầu cung cấp thông tin đó."

Facebook cung cấp tổng số lượng người theo dõi Instagram của tất cả các tài khoản troll cho các ủy ban Quốc hội điều tra về can thiệp của Nga. Nhưng Facebook cho biết số lượng con người thực sự trên Instagram theo dõi ít nhất một tài khoản vẫn chưa rõ. Số liệu mà Facebook cung cấp cho các ủy ban Quốc hội không tính những người có thể đã theo dõi nhiều tài khoản được tạo ra bởi Tổ chức (theo ngôn ngữ Facebook, việc loại bỏ sự trùng lặp đó được gọi là deduplication). Ngoài ra, vì một số tài khoản Instagram được quản lý bởi nhiều người và một số được thiết lập bởi những người có nhiều tên gọi, không phải mọi tài khoản tương ứng với một con người thực sự. Facebook nói rằng những yếu tố này làm cho việc xác định số lượng con người thực sự theo dõi một tài khoản trên Instagram khó khăn hơn so với Facebook, nơi ít nhất cũng yêu cầu người dùng thiết lập tài khoản bằng tên thật của họ. Instagram không đưa ra bình luận cho blog.mytour.vn.

Người phát ngôn lập luận rằng vì người ta thường xem nội dung Instagram thông qua tính năng Explore, số người theo dõi ít quan trọng hơn. Điều này đúng khi có thể nhiều người đã tình cờ phát hiện nội dung troll Nga qua cổng thông tin Explore của Instagram, nhưng những người theo dõi những tài khoản đó mới là những người tiếp xúc với nội dung gây chia rẽ và thường có tính chất phân biệt chủng tộc của họ một cách đều đặn. Đó là điều làm cho số người theo dõi trở nên quan trọng.

Tuyên bố rằng Facebook chưa bao giờ được yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng người theo dõi những tài khoản này là một tuyên bố táo bạo, khi xem xét câu hỏi của Feinstein vào mùa thu không loại trừ Instagram. "Đối với các tài khoản mà các công ty của bạn xác định là liên quan đến Tổ chức Nghiên cứu Internet (IRA): Bao nhiêu người theo dõi những tài khoản này?" cô ấy đã hỏi. Điều này càng táo bạo khi xem xét mức độ hoạt động của những tên troll Nga trên Instagram; theo lời khai của Facebook, Tổ chức có 170 tài khoản Instagram, so với 120 trang mà họ đăng trên Facebook. Và những tài khoản Instagram đó chia sẻ 120,000 nội dung tuyên truyền, so với 80,000 nội dung trên Facebook. Facebook ước tính nội dung Instagram đã đạt đến 20 triệu người, nhưng công ty chưa bao giờ bình luận công khai về số lượng người theo dõi những tài khoản đó.

Đó là một số quan trọng không chỉ vì lợi ích của sự chính xác lịch sử, mà còn vì theo dõi một tài khoản có nghĩa là bạn có khả năng thấy mọi thứ mà tài khoản đó chia sẻ, so với các tài khoản bạn chỉ tình cờ phát hiện trong phần Explore của Instagram. Albright, người đã dành cả năm cố gắng tái tạo những gì đã xảy ra, gọi câu trả lời của Facebook là "gây tức giận".

"Đó là những bức ảnh meme giống nhau, chỉ là chúng được chuyên sâu hóa hơn và có độ tương tác cao hơn", Albright nói về nội dung Instagram, một số trong số đó anh ta có thể lấy từ Internet. Trong khi các tài khoản gốc đã bị xóa, nhiều trong số những bức ảnh meme xấu xa mà họ đã tạo ra vẫn có thể tìm kiếm dễ dàng trên Instagram, được đăng bởi các tài khoản đã chia sẻ lại bài đăng gốc với mạng lưới của họ. Theo Albright, công cụ "regramming" đã giúp đảm bảo rằng những bài đăng này được lan truyền rộng rãi ngoài các tài khoản gốc.

Albright không có cách nào biết được bao nhiêu trong số 2.2 triệu người theo dõi Instagram của những tài khoản mà anh ấy theo dõi là giả mạo, hoặc có bao nhiêu trong số họ theo dõi nhiều trang. Nhưng với việc Facebook đã từ chối chia sẻ số thực tế, dường như công ty đang có ý biết và để lại hồ sơ công cộng không hoàn chỉnh.

Điều này không phải là lần đầu tiên Facebook cố gắng giảm thiểu vai trò của Instagram. Khi Facebook lần đầu tiên thừa nhận đã bán 3,000 quảng cáo cho nhóm troll Nga vào tháng 10, công ty không bao gồm Instagram trong báo cáo của mình. Cho đến khi một phóng viên của Fast Company hỏi Facebook liệu có quảng cáo nào xuất hiện trên Instagram hay không, Eliot Schrage, phó chủ tịch chính sách và truyền thông của công ty, đã thêm một dấu chấm tròn duy nhất không công bố vào bài đăng trước đó của mình, nhận biết rằng người Nga đã mua quảng cáo trên Instagram.

Với Albright, tất cả như một cảm giác lặp lại. Khi Facebook đầu tiên thông báo rằng tên troll của Tổ chức Nghiên cứu Internet đã mua quảng cáo trên nền tảng, công ty nói rằng có 10 triệu người dùng đã tiếp xúc với quảng cáo đó. Albright tham khảo số liệu anh ấy thu thập được trên một trang web khác gọi là CrowdTangle, mà Facebook sở hữu, và phát hiện rằng trong khi sự lan truyền của quảng cáo có thể đã tương đối nhỏ, những bài viết tự nhiên mà những trang này chia sẻ với người theo dõi của họ đã đạt đến hàng trăm triệu người. Trong lời khai trước Quốc hội vài tuần sau đó, người phát ngôn chính trị của Facebook nói rằng thực tế có 126 triệu người đã tiếp xúc với bài đăng của nhóm tuyên truyền trên Facebook. Anh ấy cũng nhận thức thêm 20 triệu người đã tiếp xúc trên Instagram, làm tăng tổng số người tiếp xúc lên 146 triệu người.

Tháng 12, Facebook ra mắt một cổng thông tin nơi người dùng có thể kiểm tra xem họ đã thích hoặc theo dõi một tài khoản liên quan đến Tổ chức hay không. Nhưng trang này tương đối bị ẩn và hoàn toàn tự nguyện cho người dùng. Ngược lại, Twitter đã gửi email chủ động đến 1.4 triệu người dùng tại Hoa Kỳ đã thích, retweet hoặc theo dõi một tài khoản troll Nga.

Facebook thường xuyên thể hiện sự ngần ngại trong việc chi tiết hóa cách những tên troll này xâm nhập vào nền tảng của mình và đến đâu tuyên truyền đó. Họ đã phải lần lượt sửa lại các tuyên bố trước đó về sự lan truyền của quảng cáo và tài khoản này. Bằng cách làm việc với các nhà nghiên cứu bên ngoài như Albright, công ty có thể vẽ ra một bức tranh toàn diện hơn, nhưng Facebook không sẵn sàng mở dữ liệu của mình cho các nhà nghiên cứu. Thực tế, ngay sau khi Albright đưa ra những phát hiện ban đầu của mình, công ty đã đóng kín lỗ hổng trên CrowdTangle để Albright không thể xem các số liệu tham gia cho các trang đã bị đóng. Nhưng anh ấy vẫn tiếp tục theo dõi những dấu vết để lại—có thể là hàng triệu nhiều hơn cả Facebook đã sẵn sàng tiết lộ.

Xâm lược của Troll trên Facebook

  • Dưới đây là những phát hiện lớn nhất được tiết lộ từ cuộc điều tra của Quốc hội vào mùa thu năm ngoái của Facebook, Google và Twitter.
  • Đây chỉ là sự phát triển mới nhất trong những năm đầy khó khăn tại Facebook.
  • Facebook cũng gần đây đã phải đối mặt với sự kiểm tra về cách nó định giá quảng cáo cho các chiến dịch chính trị.
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /229