Tuổi teen xứng đáng được phát triển và thử nghiệm, theo Caitriona Fitzgerald, phó giám đốc tại Trung tâm Thông Tin Quyền Riêng Tư Điện Tử (EPIC), một tổ chức phi lợi nhuận. Họ nên có thể thử nghiệm hoặc từ bỏ ý tưởng "mà không bị ảnh hưởng bởi sự lạnh lùng của việc bị theo dõi hoặc có thông tin từ thời thanh thiếu niên được sử dụng chống lại họ sau này khi họ đăng ký đại học hoặc xin việc." Cô yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đưa ra quy tắc bảo vệ quyền riêng tư số của thanh thiếu niên.
Hye Jung Han, tác giả của báo cáo của Tổ chức Quốc tế Nhân Quyền về các công ty giáo dục bán thông tin cá nhân cho các môi giới dữ liệu, muốn cấm quảng cáo dựa trên dữ liệu cá nhân đối với trẻ em. "Lợi ích thương mại và giám sát không bao giờ nên áp đặt lên quyền lợi tốt nhất của một đứa trẻ hoặc quyền cơ bản của họ, vì trẻ em là vô giá, không phải là sản phẩm," cô nói.
Han và Fitzgerald là hai trong khoảng 80 người phát biểu tại diễn đàn công bố đầu tiên do FTC tổ chức để thảo luận về việc liệu nó có nên áp dụng quy tắc mới để quản lý việc thu thập dữ liệu cá nhân và trí tuệ nhân tạo dựa trên dữ liệu đó hay không.
FTC đang tìm kiếm sự giúp đỡ của công dân để trả lời những câu hỏi về cách quản lý giám sát thương mại và trí tuệ nhân tạo. Trong số những câu hỏi đó có việc xem xét việc mở rộng định nghĩa về phân biệt đối xử ngoài các biện pháp truyền thống như chủng tộc, giới tính hoặc khuyết tật để bao gồm thanh thiếu niên, cộng đồng nông thôn, người vô gia cư hoặc người nói tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai.
FTC cũng đang xem xét việc cấm hoặc hạn chế một số thực hành, hạn chế thời gian mà các công ty có thể giữ lại dữ liệu người tiêu dùng, hoặc áp dụng các biện pháp trước đó được các nhà lập pháp Quốc hội ủng hộ, như kiểm tra hệ thống quyết định tự động để xác minh độ chính xác, độ tin cậy và tỷ lệ lỗi.
Theo dõi hoạt động của người dùng trên web là nền tảng của nền kinh tế trực tuyến, từ khi cookies được giới thiệu vào những năm 1990. Các môi giới dữ liệu từ các công ty vô danh thu thập thông tin chi tiết về hoạt động trực tuyến của mọi người và có thể đưa ra dự đoán về cá nhân, như chu kỳ kinh nguyệt, hoặc tần suất cầu nguyện, cũng như thu thập dữ liệu sinh học như quét khuôn mặt.
Cookies là nền tảng của quảng cáo trực tuyến và mô hình kinh doanh của các công ty lớn như Facebook và Google, nhưng ngày nay mọi người đều biết rằng các môi giới dữ liệu có thể làm nhiều hơn là quảng cáo hàng hóa và dịch vụ. Theo dõi trực tuyến có thể củng cố những nỗ lực gian lận, lừa người mua hàng hoặc tiết lộ thông tin cá nhân, thậm chí chia sẻ dữ liệu vị trí với cơ quan thực thi pháp luật hoặc chính phủ nước ngoài.
Như một tài liệu của FTC đề xuất các quy tắc mới mô tả, mô hình kinh doanh đó đang "tạo ra các hình thức và cơ chế mới của phân biệt đối xử."
Tháng trước, Ủy ban Thương mại Liên bang bỏ phiếu 3-2 theo đường chính trị ủng hộ việc thông qua Một Thông Báo Tiến cử Quy Tắc Đề Xuất (ANPR) để xem xét việc soạn thảo quy tắc mới để đối phó với các hình thức thu thập dữ liệu hoặc trí tuệ nhân tạo không công bằng hoặc lừa dối. Điều không rõ ràng là họ sẽ đặt ra ranh giới ở đâu.
FTC đang đưa một số môi giới dữ liệu ra toà, gần đây nhất là Kochava, một công ty bán dữ liệu vị trí từ những nơi như phòng phá thai và nơi trú ẩn cho nạn nhân bạo lực gia đình, đang kiện FTC, nhưng những hình phạt đó đến trên cơ sở từng trường hợp một. Quy tắc mới có thể đối mặt với vấn đề hệ thống và nói với doanh nghiệp về loại hành vi có thể dẫn đến phạt tiền hoặc đưa họ ra tòa.
Bắt đầu quá trình lập quy tắc đánh dấu bước đầu tiên quan trọng để quy định trí tuệ nhân tạo bởi ủy ban kể từ khi thuê nhân viên chuyên nghiệp về trí tuệ nhân tạo cách đây một năm. Mọi nỗ lực tạo ra các quy tắc mới sẽ yêu cầu chứng minh rằng một thực hành kinh doanh không công bằng hoặc lừa dối phổ biến và đáp ứng ngưỡng pháp lý cho định nghĩa của sự không công bằng. FTC sẽ tiếp nhận ý kiến công dân về ANPR về giám sát thương mại và trí tuệ nhân tạo cho đến ngày 21 tháng 10. Nếu ủy ban quyết định cần có quy tắc mới, nó sẽ phát hành thông báo để đề xuất quy tắc và một lần nữa cho phép giai đoạn ý kiến công dân trước khi đưa ra những quy tắc đó.
Chủ tịch FTC Lina Khan nói rằng các quy tắc mới có thể giúp ủy ban áp đặt phạt đối với người vi phạm lần đầu; rằng "những người trung gian của văn minh giám sát" đang làm tăng cường sự mất cân bằng quyền lực ở Hoa Kỳ; và như Neil Richards đã nói, điều này "có lẽ đại diện cho môi trường được giám sát nhiều nhất trong lịch sử nhân loại."
Trong khi FTC xem xét xem cần có quy tắc mới hay không, cơ quan liên bang này đã có một lượng quyền lực đáng kể để bảo vệ người tiêu dùng và giám sát các hành vi kinh doanh không công bằng hoặc lừa dối.
Một bản nháp gửi tới Tạp chí Luật Đại học Pennsylvania chỉ ra năm cách mà FTC đã có quyền hành để thực hiện các biện pháp vượt quá giới hạn của luật phòng chống phân biệt đối xử liên bang. Ví dụ, trong khi luật phân biệt đối xử hiện tại có thể nhắm đến người quyết định cuối cùng, như nhà tuyển dụng hoặc người cho vay, FTC có thể đối diện với người bán phần mềm vì họ hỗ trợ và tài trợ phân biệt đối xử.
Đồng tác giả Andrew Selbst, giáo sư trợ giảng tại Trường Luật Đại học California, Los Angeles, cũng đã xem xét vấn đề trách nhiệm trong thời đại của trí tuệ nhân tạo và cách đánh giá ảnh hưởng của các thuật toán. Selbst nói rằng ANPR có quy mô chưa từng có, nhưng nếu bạn muốn một cuộc điều tra để hiểu rõ quy mô của vấn đề trước khi tấn công, "đây chính là cái nó sẽ trông như thế."
Mặc dù có nhiều câu hỏi trong ANPR, nhưng sự cần thiết về quy tắc để chấm dứt việc bán dữ liệu cho bên thứ ba nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia về quyền riêng tư và ngành công nghiệp, cũng như từ công dân.
Nhiều ý kiến được gửi đến FTC và chia sẻ trong diễn đàn công bố công khai đều yêu cầu bảo vệ toàn diện cho quyền riêng tư dữ liệu. Một bộ nguyên tắc trách nhiệm công nghệ được Tổng thống Nhà Trắng mới đây công bố cũng gọi quy định bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu là quan trọng để giữ các công ty công nghệ chịu trách nhiệm.
Karen Kornbluh là người dẫn dắt Chương trình Đổi mới Kỹ thuật số và Dân chủ tại Quỹ Marshall Đức. Bà muốn FTC áp dụng quy tắc cho phép người trẻ đặt lại một thuật toán hoặc loại bỏ dữ liệu cá nhân được sử dụng để đưa ra gợi ý hoặc dự đoán, để, ví dụ, một cô gái trẻ phát triển rối loạn ăn không tiếp tục xem video về giảm cân. Kornbluh cũng tin rằng bảo vệ dữ liệu cá nhân của các thành viên dịch vụ quân sự Hoa Kỳ có thể quan trọng để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài lợi dụng "kẽ hở an ninh quốc gia."
Tất cả năm ủy viên đều hy vọng rằng luật pháp toàn diện về quyền riêng tư dữ liệu đang nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng ở Quốc hội sẽ trở thành luật, regardless of party affiliation, nhưng đó là nơi sự đồng thuận dường như kết thúc.
Ủy viên Phillips, người đã bỏ phiếu chống lại việc bắt đầu quá trình ANPR, bày tỏ lo ngại rằng nỗ lực lập quy tắc sẽ được sử dụng như một lý do để đảo ngược luật pháp về quyền riêng tư. Ủy viên Wilson, người cũng bỏ phiếu chống lại ANPR, bày tỏ lo ngại tương tự và gợi ý rằng các quy tắc mới có thể không chống lại được đánh giá của tòa án.
Vào ngày 8 tháng 9, Ủy viên Rebecca Slaughter nói rằng cho đến khi Quốc hội thông qua một luật, FTC phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để điều tra và giải quyết hành vi bất hợp pháp, và rằng sự bắt đầu của nỗ lực xem xét quy tắc mới nên được xem là một "đầu sách của một kỷ nguyên dài không đủ sử dụng đúng cách quyền lực lập quy tắc của chúng ta." Slaughter đầu tiên kêu gọi quá trình lập quy tắc ba năm trước sau khi kết luận rằng cách tiếp cận từng trường hợp là không đủ để kiềm chế các thực hành không công bằng. Cô lập luận rằng FTC sẽ không "hạn chế sức mạnh của hoạch định của Quốc hội" và điều tồi tệ nhất sẽ là nếu Quốc hội không thông qua luật toàn diện về quyền riêng tư và FTC không hành động.
0 Thích