Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnảnh đẹp đời sốnglàng nghề truyền thống văn hóa người Chămlàng dệt thổ cẩm
06/04/20235.0910

Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm - Bình Thuận năm 2024

Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào người Chăm, tập trung 2 xã Phan Hòa của huyện Bắc Bình. Theo truyền thuyết,  mẹ xứ sở Pôlnư NaGar dạy cho phụ nữ Chăm nghề dệt vải để mặc và tôn vinh sắc đẹp.

 

Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm, Bình Thuận

Người thợ lành nghề - Ảnh: sưu tầm

 Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm, Bình Thuận

Những cổ dệt thủ công đơn sơ - Ảnh: sưu tầm

 

Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm, Bình Thuận

Du khách thích thú với công đoạn dệt vải - Ảnh: sưu tầm

 

Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm, Bình Thuận

Tập thể người trong làng nghề truyền thống - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại BÌnh Thuận

 

Ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm, Bình Thuận

Một số sản phẩm tiêu biểu - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Hiện nay ở làng dệt thổ cẩm Phan Hòa vẫn còn những chiếc khung dệt cổ truyền bằng gỗ gõ, gỗ trắc được đóng cách đây hàng trăm năm. Các giàn cán bông, cung bắn bông, xa quay kéo sợi vẫn còn thông dụng. Người dân hái Bông về phơi khô, cán lấy hột, dùng cung bắn cho bông bung ra trải thành lớp mỏng, lấy thanh tre cuộn lại thành con bông rồi móc vào xa quay kéo sợi. Muốn sợi chắc, không bị đứt, bị xù lông, khi dệt đem ngâm nước cơm, sau đó chải sợi, phơi khô, đánh óng. Muốn sợi có màu lục thì nhuộm với cây tràm, màu đỏ nhuộm với là trâm bầu, màu đen lấy từ cây buông, màu vàng lấy từ cây trừng… khi dệt người thợ mắc sợi trên khung đưa tay lòn con thoi qua lại. Muốn tạo mô típ hoa văn, người thợ lành nghề có thể, cách điệu với những họa tiết mang đậm bản sắc văn hóa Chăm. Từ 4 hoa văn cổ truyền: xanh két, vàng cúc, trắng, đen đi trên nền đỏ, người thợ có thể tao ra các loại sản phẩm như túi xách, ví, khăn, dây thắt lưng… thích hợp với nhu cầu và thị hiếu du khách.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Làng dệt thổ cẩm Chăm ở đâu?

- Làng dệt thổ cẩm Chăm nằm ở xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Miền Trung.

Làng dệt thổ cẩm Chăm có gì đặc biệt?

- Làng dệt thổ cẩm Chăm là nơi duy nhất tại Việt Nam còn giữ được nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm. Thổ cẩm là loại vải được dệt từ sợi tơ tằm và sợi bông, có màu sắc đa dạng và họa tiết phong phú.

Làng dệt thổ cẩm Chăm có thể tham quan được không?

- Có, du khách có thể ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm để tham quan và mua sắm các sản phẩm thổ cẩm. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia trải nghiệm dệt thổ cẩm và học hỏi kỹ thuật dệt của người Chăm.

Khi nào là thời điểm thích hợp để ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm?

- Thời điểm thích hợp để ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm là vào mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 8, khi thời tiết khô ráo và nắng nhiều.

Có những hoạt động gì khác ở gần làng dệt thổ cẩm Chăm?

- Gần làng dệt thổ cẩm Chăm có nhiều điểm tham quan và du lịch khác như đồi cát Bay Bồi, đồi cát Phan Tiên, khu du lịch Suối Tiên, bãi biển Mũi Né,... Du khách có thể kết hợp ghé thăm làng dệt thổ cẩm Chăm với các điểm tham quan khác để có một chuyến du lịch đầy đủ và thú vị.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /516