Mytour blog
Tags:
di sản văn hóalàng nghề Việt Namlàng tranh Đông Hồdu lịch Bắc Ninhtranh Đông Hồ
06/04/20234.5320

Ghé thăm làng tranh Đông Hồ năm 2024

Đây là một làng nghề vẽ tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam. Xưa kia làng có tên làng Mái là một làng nhỏ ở sát bờ nam đê sông Đuống, cách Hà Nội chừng ba mươi km về hướng đông.

 

Ghé thăm làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ luôn mở cửa chào đón du khách - Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bắc Ninh

 

Hiện làng còn giữ gìn được cách làm tranh cổ xưa nhất của vùng đất Kinh Bắc. Đó là làm tranh trên giấy dó (giấy được làm bằng cây dó giã nhỏ, lọc và cán mỏng), màu vẽ làm từ chất liệu thiên nhiên như gạch non, lá cây, rễ cây đốt thành than mài ra. Muốn có màu nền lấp lánh, những người làm tranh sử dụng vỏ sò, vỏ điệp nung lên thành vôi, giã nhỏ, trộn nhựa cây phết đều lên giấy dó để tạo sự độc đáo.

 

Ghé thăm làng tranh Đông Hồ

Bức tranh Đám Cưới Chuột nổi tiếng - Nguồn: sưu tầm

 

Tranh làng Ðông Hồ không phải vẽ theo cảm hứng nghệ thuật mà người dùng ta dùng ván để in. Ðể có những bản khắc đạt đến trình độ tinh xảo phải có người vẽ mẫu. Những người vẽ mẫu và bản khắc ván đòi hỏi họ phải có lòng yêu nghệ thuật và tâm hồn nghệ sĩ, đặc biệt phải có trình độ kỹ thuật cao. Công đoạn in tranh có lẽ không khó lắm bởi lẽ ai cũng có thể phết màu lên ván rồi in.

 

Ghé thăm làng tranh Đông Hồ

Một bản khắc in của tranh Đông Hồ - Nguồn: sưu tầm


Sau khi in thành tranh, kể cả cả lúc tranh khô, người xem vẫn cảm nhận được màu sắc của tranh thật tươi tắn như lúc tranh ướt. Các hình khối, mảng nọ đặt cạnh mảng kia có sự ăn ý hài hoà một cách tự nhiên. Các màu đã hoà quyện in tranh thường lấy từ chất liệu thiên nhiên : màu đen người ta phải đốt lá tre rồi lấy than của nó ; màu xanh lấy từ vỏ và lá tràm , màu vàng lấy từ hoa hòe , màu đỏ thắm lấy từ thân, rễ cây vang, màu sơn lấy từ sỏi núi, màu trắng là điệp...Những năm gần đây có một số người khi in tranh đã từng dùng một số màu và hoá chất hiện đại, như thế sản phẩm có tăng nhưng chất liệu màu của tranh không tươi màu sắc nét như tranh làm truyền thống. Ðã thế, chỉ trong một thời gian ngắn màu sắc bị phai nhạt.

 

Ghé thăm làng tranh Đông Hồ

Người nghệ nhân già tỉ mỉ vẽ tranh - Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Ðã có một thời gian tranh dân gian Ðông Hồ bị lãng quên nên nghề làm tranh mai một ít nhiều. Không ít hộ bỏ làm tranh chuyển sang làm đồ vàng mã. Những vài năm trở lại đây người Ðông Hồ lại hoan hỉ trở lại với nghề tranh nhiều hơn bởi người dân của ta đã lại nhận ra vẻ đẹp trong sự mộc mạc giản dị của tranh Ðông Hồ là không thể thiếu được trong cuộc sống thường nhật, nhất là ngày Tết.

 

 Ghé thăm làng tranh Đông Hồ

Một phòng trưng bày tranh - Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Bắc Ninh

 

Các câu hỏi thường gặp
Làng tranh Đông Hồ là gì?

- Làng tranh Đông Hồ là một làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bắc Ninh, Miền Bắc, nơi sản xuất ra những bức tranh đặc trưng với các họa tiết truyền thống và phong cảnh đồng quê.

Làng tranh Đông Hồ có gì đặc biệt?

- Làng tranh Đông Hồ có những bức tranh được vẽ bằng tay, sử dụng màu sắc tự nhiên và các họa tiết truyền thống như gà đá, cô gái đứng đợi chồng, đàn gà, đàn bà đánh trống, cặp đôi đánh cờ tướng,.. Đây là những bức tranh mang đậm nét văn hóa dân tộc Việt Nam.

Làng tranh Đông Hồ có những hoạt động gì cho du khách tham quan?

- Du khách có thể tham quan các xưởng sản xuất tranh, tìm hiểu quá trình sản xuất tranh và cách vẽ tranh bằng tay. Ngoài ra, du khách còn có thể mua các bức tranh để làm quà lưu niệm hoặc trang trí nhà cửa.

Làng tranh Đông Hồ nằm ở đâu và đi đến đó như thế nào?

- Làng tranh Đông Hồ nằm ở xã Đông Hồ, huyện Thuan Thanh, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 35km. Du khách có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt từ Hà Nội đến Bắc Ninh, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến làng tranh Đông Hồ.

Khi nào là thời điểm thích hợp để ghé thăm làng tranh Đông Hồ?

- Du khách có thể ghé thăm làng tranh Đông Hồ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên Đán, làng tranh Đông Hồ sẽ trở nên đông đúc hơn với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và các chương trình giới thiệu tranh Đông Hồ.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /331