Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Ghostery – Phần mềm chặn quảng cáo đã mở mã nguồn và có mô hình kinh doanh mới năm 2025

Ở những góc tối, chống lại sự thiết lập chính trị trên internet, việc mở mã nguồn có thể mang lại một lượng độ tin cậy nhất định. Điều này cho thấy bạn không chỉ không có gì để che giấu, mà còn chào đón thế giới còn lại giúp đỡ làm cho dự án của bạn trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, với Ghostery, công ty sản xuất trình chặn quảng cáo được Edward Snowden khuyến nghị, việc công bố toàn bộ mã nguồn trên GitHub vào thứ Năm cũng có nghĩa là làm sáng tỏ một số hiểu lầm về quá khứ của nó.

Trước khi Ghostery được mua lại vào năm ngoái bởi Cliqz, một trình duyệt web tập trung vào quyền riêng tư, mô hình thu nhập của công ty đã gây ra một số nghi ngờ. Ghostery kiếm tiền khi người dùng chọn chia sẻ dữ liệu về những loại theo dõi quảng cáo họ gặp trên web. Sau đó, Ghostery bán dữ liệu đó cho các công ty như các trang web thương mại điện tử, chúng sử dụng nó để hiểu rõ hơn về tại sao, ví dụ, trang web của họ không tải nhanh chóng.

Nhiều người dùng của Ghostery khó hiểu mô hình kinh doanh cũ, phức tạp của công ty. Và nó chỉ trông giống như Ghostery đang bán dữ liệu người dùng—điều mà bạn không muốn từ một công cụ bảo vệ quyền riêng tư được thiết kế để chặn quảng cáo và theo dõi. “Đó không bao giờ là một sự phù hợp thực sự cho Ghostery làm sản phẩm tiêu dùng,” nói Jeremy Tillman, giám đốc quản lý sản phẩm của Ghostery.

Cùng với việc mở mã nguồn, Ghostery cũng công bố hai cách mới, đơn giản hóa, để kiếm tiền. Những nỗ lực này mở ra cửa sổ nhìn vào cách một công ty tập trung vào người dùng có thể tồn tại trên internet mà không vi phạm lòng tin của khách hàng—và mượn ý tưởng từ các nhà xuất bản và người tạo nội dung đã sẵn lòng từ bỏ doanh thu dựa trên quảng cáo.

Phần đầu tiên của mô hình kinh doanh mới sẽ là Ghostery Insights, một sản phẩm trả phí, cao cấp dành cho giáo sư, nhà báo, nghiên cứu viên, và bất kỳ ai tò mò về trang web và hệ sinh thái theo dõi trực tuyến. Nó vẫn chưa có sẵn—và chưa rõ là sẽ bao gồm phân tích dữ liệu gì—nhưng công ty cho biết họ dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Phần thứ hai sẽ là Ghostery Rewards, một hệ thống tiếp thị liên kết mà người dùng có thể chọn tham gia. Được thiết kế để nhẹ nhàng, nó sẽ đều đặn thông báo về các ưu đãi, như giảm giá trên gói du lịch hoặc một đôi quần. Các ưu đãi liên quan sẽ xuất hiện khi bạn truy cập ví dụ, một trang web du lịch hoặc nền tảng thương mại điện tử. Một khía cạnh, Ghostery đang loại bỏ tất cả quảng cáo trên web, và sau đó thay thế một số trong số chúng bằng quảng cáo của riêng mình. Nhưng khác với quảng cáo web truyền thống, Ghostery Rewards chỉ dành cho những người sử dụng công cụ này. Chúng cũng được thiết kế để thực sự hữu ích cho người tiêu dùng.

Ghostery Rewards tương tự như tiếp thị liên kết được sử dụng bởi các tờ báo như Mashable và Gizmodo Media Group, cũng như các blogger độc lập. (blog.mytour.vn cũng nhận doanh thu từ tiếp thị liên kết cho một số sản phẩm được liên kết.) “Nó hoàn toàn dựa trên tỷ lệ chuyển đổi,” nói Tillman. “Đó chủ yếu là mục tiêu của chiến dịch, không phải dựa trên ấn tượng, thực sự không phải để xây dựng nhận thức thương hiệu cho họ.”

Đây là một mô hình rất khác biệt so với các trình chặn quảng cáo phổ biến khác, như Adblock Plus, cũng là miễn phí cho người dùng nhưng kiếm tiền thông qua chương trình “quảng cáo chấp nhận được” của mình. Nếu quảng cáo đáp ứng các tiêu chí nhất định được công ty đề ra, nó cho phép chúng đi qua—nếu chúng đồng ý chia sẻ doanh thu quảng cáo được đánh dấu trắng với Adblock Plus. Công ty cũng bắt đầu bán quảng cáo của riêng mình, ít quấy rối hơn, vào cuối năm 2016.

Quyết định trở thành một công ty mã nguồn mở cũng mang đến những tác động riêng cho Ghostery. Ở điểm này, hàng chục công ty công nghệ lớn và thậm chí chính phủ Mỹ đều đóng góp mã nguồn công khai có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai. Adblock Plus cũng là mã nguồn mở. Bằng cách mở ra, Ghostery đang cho phép một nhóm phần mềm phát triển có đa dạng có thể giúp tìm ra những điểm yếu trong hệ thống của mình. Điều đó có thể hữu ích, nhưng cũng có rủi ro là bằng cách tiết lộ mã nguồn, Ghostery có thể làm cho mình trở nên dễ bị tấn công từ những nhà phát triển theo dõi quảng cáo nhằm tránh bị chặn. “Ở thời điểm này, khá rõ cách Ghostery và các trình chặn theo dõi khác hoạt động, ngay trước khi mở mã nguồn,” nói Tillman. “Luôn có một trò chơi mèo với những nhà quảng cáo đang cố tìm cách mới để né tránh công nghệ của chúng tôi nhưng, nếu có gì, việc mở mã nguồn nên tăng cường cộng đồng đóng góp giúp duy trì Ghostery luôn ở phía trước.”

Quyết định mở mã nguồn, cùng với các nguồn doanh thu mới, đại diện cho lần thứ hai trong vài tháng trở lại đây mà Ghostery đã cố gắng làm nổi bật mình so với các công cụ theo dõi quảng cáo khác. Tháng 12, công ty thông báo rằng họ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện các tập lệnh theo dõi mới. Điều này khác biệt từ việc so sánh tập lệnh xuất hiện trên một trang web với một danh sách trước định của các tập lệnh không mong muốn. Nói cách khác, Ghostery hiện nay cố gắng ngăn chặn các theo dõi mà họ chưa từng thấy trước đó, có vẻ như là một ưu thế so với đối thủ.

Ghostery cần cung cấp càng nhiều tiện ích cho người dùng càng tốt, đặc biệt là trong một thị trường nơi các đại gia công nghệ đã triển khai các công cụ chặn quảng cáo tích hợp. Google, ví dụ, đã giới thiệu một tính năng cho Chrome tháng trước sẽ chặn quảng cáo trên các trang web có hành vi phiền toái, như tự động phát âm thanh. Công ty công nghệ lớn này, có phần lớn doanh thu từ quảng cáo, cuối cùng hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ giúp ngăn chặn người ta tải xuống các công cụ như Ghostery chặn quảng cáo hoàn toàn. Firefox cũng đã chặn theo dõi trong chế độ duyệt riêng tư vào năm 2015, và Apple mang tính năng chặn theo dõi đến Safari vào năm ngoái.

“Vấn đề tôi nghĩ với những gì Google đang làm với những cái gọi là trình chặn quảng cáo của họ, thực sự nó được thiết kế để thúc đẩy và hỗ trợ mô hình kinh doanh hiện tại của họ,” nói Tillman.

Nhưng chặn quảng cáo không chỉ đe dọa doanh nghiệp của Google, nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của nhà xuất bản và người tạo nội dung độc lập. Đây là một sự căng thẳng mà Ghostery nhận thức, ngay cả khi những nỗ lực mới về thu nhập của họ không giải quyết trực tiếp vấn đề này. “Chúng tôi nhận ra rằng nền kinh tế số cần một động cơ của việc kiếm tiền,” nói Tillman. “Bất kỳ giải pháp dài hạn nào cũng cần bao gồm người tạo nội dung và nhà xuất bản.”

Hệ thống dựa trên quảng cáo hỗ trợ nền kinh tế số đã bị hỏng, và thường đánh đổi quyền riêng tư của người dùng. Nhiều xuất bản số đã dành nhiều năm làm việc trên các mô hình doanh thu mới. Nhưng tạm thời, quảng cáo xâm lược vẫn là một phần của web, và ngay cả những người chặn chúng cũng cần kiếm sống. Ít nhất là, Ghostery đang cố gắng làm điều đó mà không làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /522