Mytour blog
Tags:
du lịch Bắc Ninhkhám phá bắc ninh Làng gốm Phù Lãng
06/04/20232.9570

Gốm Phù Lãng - mộc mạc nét đẹp người Việt năm 2024

Cùng với Thổ Hà và Bát Tràng, xã Phù Lãng ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, là một trong 3 trung tâm gốm cổ đã tồn tại và phát triển ở phía Bắc Việt Nam.

 

Theo sử sách thì ông tổ nghề gốm Phù Lãng là Lưu Phong Tú - người vào cuối thời Lý được triều đình cử đi sứ sang Trung Quốc đã học được nghề này rồi truyền dạy cho dân ở 3 làng trung thôn, thượng thôn và hạ thôn trong xã. Kết quả khảo sát bãi gốm cổ ở đầu làng An Trạch vào tháng 12 năm 1996 đã phát hiện có những mảnh gốm cổ vào thế kỷ thứ XIII, chứng minh rằng dòng gốm Phù Lãng phát sinh từ thời Trần là có cơ sở.

 

Gốm Phù Lãng có những sắc thái riêng biệt, đó là những sản phẩm men nâu, nâu đen, vàng nhạt, vàng thẫm, vàng nâu...mà người ta quen gọi chung là men da lươn. Về mặt tạo hình, gốm Phù Lãng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau trong nghệ thuật tạo dáng với những hình khối đa dạng, phong phú . Tuy nhiên, có thể qui vào hai phương pháp cơ bản là tạo hình trên bàn xoay và in trên khuôn gỗ hoặc khuôn đất nung rồi dán ghép lại.

 

Nét đặc trưng nổi bật của gốm Phù Lãng là sử dụng kĩ thuật đắp nổi theo hình thức chạm bong hay còn gọi là chạm kép, mang màu men tự nhiên, bền, đẹp, lạ mắt. Dáng gốm mộc mạc, thô phác nhưng khỏe khoắn, chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ của đất với lửa và mang đậm nét của điêu khắc tạo hình.

 

Sản phẩm chính của gốm Phù Lãng xưa tập trung vào 3 loại hình là gốm dùng trong tín ngưỡng dân gian (lư hương, đài thờ, đỉnh), gốm gia dụng (lọ, bình, ang, bình vôi, ống điếu), gốm trang trí (bình, ấm hình thú như voi, ngựa).

 

Làng gốm thủ công Phù Lãng

Làng gốm Phù Lãng nằm bên con Sông Cầu thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Ninh

 

Gốm Phù Lãng - mộc mạc nét đẹp người Việt

Những chuyến phà chở đất sét về làng từ xã Yên Tập, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) - Ảnh: Sưu tầm

 
Gốm Phù Lãng - mộc mạc nét đẹp người Việt
Vẽ tọa tiết - Ảnh: Sưu tầm

Gốm Phù Lãng - mộc mạc nét đẹp người Việt
Khám phá Bắc Ninh - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 


Gốm Phù Lãng - mộc mạc nét đẹp người Việt
Vẽ tọa tiết - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt tại Bắc Ninh


Mytour.vn - Nguồn tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Gốm Phù Lãng là gì?

Gốm Phù Lãng là một loại gốm truyền thống của Việt Nam, được sản xuất tại làng gốm Phù Lãng, thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Miền Bắc.

Tại sao Gốm Phù Lãng lại được gọi là "mộc mạc nét đẹp người Việt"?

Gốm Phù Lãng được sản xuất bằng tay, từ nguyên liệu đất sét đến quá trình nung chảy. Vì vậy, sản phẩm gốm Phù Lãng mang đậm nét mộc mạc, giản dị, tinh tế và đẹp mắt, phù hợp với tinh thần của người Việt.

Gốm Phù Lãng có những sản phẩm nào?

Gốm Phù Lãng có nhiều sản phẩm khác nhau như bình hoa, chén đĩa, tô, bát, ấm trà, lọ hoa, đèn trang trí, tượng phật, tượng động vật, v.v.

Sản phẩm gốm Phù Lãng có đặc điểm gì?

Sản phẩm gốm Phù Lãng có đặc điểm là màu sắc đa dạng, từ màu trắng đến màu đen, màu nâu, màu xanh lá cây, màu xanh dương, v.v. Sản phẩm còn có họa tiết đa dạng, từ họa tiết hoa văn đến họa tiết trừu tượng.

Sản phẩm gốm Phù Lãng có giá cả như thế nào?

Giá cả sản phẩm gốm Phù Lãng phụ thuộc vào kích thước, hình dáng, màu sắc và họa tiết của sản phẩm. Tuy nhiên, giá cả sản phẩm gốm Phù Lãng thường khá phải chăng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /287