Mytour blogimg_logo
27/12/2023330

Google Đề Xuất Hỗ Trợ Người Khác Với Những Đạo Đức Phức Tạp của Trí Tuệ Nhân Tạo năm 2025

Các công ty trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon, Microsoft, và Google số tiền lớn để tránh việc vận hành cơ sở hạ tầng số của chính họ. Bộ phận đám mây của Google sẽ sớm mời khách hàng làm ngoại vi cho một điều ít rõ ràng hơn so với CPU và ổ đĩa cứng—quyền và sai trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Công ty dự định ra mắt các dịch vụ đạo đức trí tuệ nhân tạo mới trước cuối năm nay. Ban đầu, Google sẽ cung cấp lời khuyên cho người khác về nhiệm vụ như phát hiện chệch chủng tộc trong hệ thống thị giác máy tính, hoặc phát triển hướng dẫn đạo đức quản lý các dự án trí tuệ nhân tạo. Trong dài hạn, công ty có thể đề xuất kiểm tra hệ thống trí tuệ nhân tạo của khách hàng về tính đạo đức và tính phí cho lời khuyên đạo đức.

Các ưu đãi mới của Google sẽ thử nghiệm xem một ngành công nghiệp đầy tiềm năng nhưng ngày càng bị không tin tưởng có thể tăng cường doanh nghiệp của mình bằng cách cung cấp gợi ý về đạo đức. Công ty đang ở vị trí thứ ba xa xôi trên thị trường đám mây sau Amazon và Microsoft, và đặt chuyên môn trí tuệ nhân tạo của mình như một ưu thế cạnh tranh. Nếu thành công, sáng kiến mới có thể tạo ra một từ mới: EaaS, cho đạo đức như một dịch vụ, theo mô hình các từ ngữ trong ngành đám mây như SaaS, cho phần mềm như một dịch vụ.

Google đã học được một số bài học đạo đức về trí tuệ nhân tạo theo cách khó khăn—qua những tranh cãi của chính mình. Năm 2015, Google đã xin lỗi và chặn ứng dụng Photos của mình không nhận diện được gorillas sau khi một người dùng báo cáo rằng dịch vụ đã áp dụng nhãn đó cho các bức ảnh của anh ta với một người bạn da đen. Năm 2018, hàng nghìn nhân viên của Google đã biểu tình chống lại một hợp đồng của Pentagon có tên Maven sử dụng công nghệ của công ty để phân tích hình ảnh giám sát từ drone.

Ngay sau đó, công ty đã công bố một bộ nguyên tắc đạo đức cho việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và nói rằng họ sẽ không còn cạnh tranh cho các dự án tương tự, nhưng không loại trừ tất cả các công việc quốc phòng. Trong cùng một năm, Google thừa nhận đã thử nghiệm một phiên bản của công cụ tìm kiếm của mình được thiết kế để tuân thủ theo chế độ kiểm duyệt độc tài của Trung Quốc, và nói rằng họ sẽ không cung cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt, như đối thủ Microsoft và Amazon đã làm suốt nhiều năm, do rủi ro lạm dụng.

Những khó khăn của Google là một phần của một cuộc thanh toán rộng lớn trong số các chuyên gia công nghệ rằng trí tuệ nhân tạo có thể gây hại cũng như giúp ích cho thế giới. Hệ thống nhận diện khuôn mặt, ví dụ, thường ít chính xác hơn đối với người da đen và phần mềm văn bản có thể củng cố các định kiến. Đồng thời, các cơ quan quản lý, nhà lập pháp và công dân cũng trở nên nghi ngờ hơn về ảnh hưởng của công nghệ đối với xã hội.

Như một phản ứng, một số công ty đã đầu tư vào quy trình nghiên cứu và đánh giá được thiết kế để ngăn chặn công nghệ đi lệch khỏi đường. Microsoft và Google nói họ hiện nay đánh giá cả các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới và các thương vụ tiềm năng về mặt đạo đức, và đã từ chối một số giao dịch vì lý do đạo đức.

Tracy Frey, người làm việc trong lĩnh vực chiến lược trí tuệ nhân tạo tại bộ phận đám mây của Google, nói rằng những xu hướng tương tự đã khiến cho các khách hàng phụ thuộc vào Google cho trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ cũng muốn yêu cầu sự giúp đỡ về đạo đức. “Thế giới công nghệ đang chuyển từ việc nói không phải ‘Tôi sẽ xây dựng nó chỉ vì tôi có thể’ mà là ‘Tôi nên không?’” cô nói.

Google đã giúp đỡ một số khách hàng, như ngân hàng toàn cầu HSBC, nghĩ về điều đó. Bây giờ, mục tiêu của họ trước cuối năm là ra mắt các dịch vụ đạo đức trí tuệ nhân tạo chính thức. Frey nói rằng đầu tiên có lẽ sẽ bao gồm các khóa đào tạo về các chủ đề như cách phát hiện vấn đề đạo đức trong các hệ thống trí tuệ nhân tạo, tương tự như một khóa đào tạo dành cho nhân viên Google, và cách phát triển và triển khai hướng dẫn đạo đức trí tuệ nhân tạo. Sau đó, Google có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn để xem xét hoặc kiểm tra các dự án trí tuệ nhân tạo của khách hàng, ví dụ như kiểm tra xem một thuật toán cho vay có thiên vị đối với nhóm dân số nào đó hay không. Google chưa quyết định liệu họ có tính phí cho một số dịch vụ đó hay không.

Google, Facebook và Microsoft đã gần đây đều phát hành các công cụ kỹ thuật, thường miễn phí, mà nhà phát triển có thể sử dụng để kiểm tra hệ thống trí tuệ nhân tạo của mình về độ tin cậy và công bằng. IBM đã tung ra một công cụ vào năm ngoái với nút “Kiểm tra tính công bằng” kiểm tra xem đầu ra của hệ thống có liên quan đến các thuộc tính như chủng tộc hoặc mã bưu chính không loại trừ.

Điều quan trọng là chúng tôi không muốn nghe mình giống như cảnh sát đạo đức,” Frey nói. Đội của cô đang cố gắng xem xét cách cung cấp lời khuyên đạo đức cho khách hàng mà không áp đặt hoặc đảm nhận trách nhiệm về sự lựa chọn của họ.

Một thách thức khác là một công ty muốn kiếm tiền từ trí tuệ nhân tạo có thể không phải là người hướng dẫn đạo đức tốt nhất về việc kiềm chế công nghệ, theo Brian Green, giám đốc đạo đức công nghệ tại Trung tâm Đạo đức ứng dụng Markkula tại Đại học Santa Clara. “Họ bị bắt buộc pháp lý phải kiếm tiền và trong khi đạo đức có thể tương thích với điều đó, nó cũng có thể khiến một số quyết định không đi theo hướng đạo đức nhất,” anh nói.

Frey nói rằng cả Google và khách hàng của họ đều có động cơ triển khai trí tuệ nhân tạo một cách đạo đức vì để được chấp nhận rộng rãi, công nghệ phải hoạt động tốt. “Thành công của trí tuệ nhân tạo phụ thuộc vào việc thực hiện nó một cách cẩn thận và có suy nghĩ,” cô nói. Cô chỉ đến cách IBM gần đây rút lại dịch vụ nhận diện khuôn mặt của mình giữa các cuộc biểu tình quốc gia về bạo lực của cảnh sát đối với người da đen; điều này có vẻ được thúc đẩy một phần bởi công việc như dự án Gender Shades, chỉ ra rằng các thuật toán phân tích khuôn mặt ít chính xác trên các tông màu da tối. Microsoft và Amazon nhanh chóng tuyên bố họ sẽ tạm dừng bán hàng của họ cho lực lượng chức năng đến khi có nhiều quy định hơn.

Cuối cùng, việc ký kết khách hàng cho các dịch vụ đạo đức trí tuệ nhân tạo có thể phụ thuộc vào việc thuyết phục các công ty đã chuyển đến Google để tiến nhanh vào tương lai rằng họ nên thực sự di chuyển chậm hơn.

Cuối năm ngoái, Google ra mắt một dịch vụ nhận diện khuôn mặt chỉ giới hạn cho người nổi tiếng, chủ yếu dành cho các công ty cần tìm kiếm hoặc chỉ mục các bộ sưu tập video giải trí lớn. Người nổi tiếng có thể từ chối, và Google kiểm tra xem khách hàng nào có thể sử dụng công nghệ này.

Quá trình đánh giá đạo đức và thiết kế kéo dài 18 tháng, bao gồm cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo quyền dân sự và khắc phục một vấn đề với dữ liệu đào tạo làm giảm độ chính xác đối với một số nam diễn viên da đen. Đến khi Google ra mắt dịch vụ, dịch vụ nhận diện người nổi tiếng của Amazon, cũng cho phép người nổi tiếng từ chối, đã mở cho tất cả hơn hai năm.


More Great blog.mytour.vn Stories

  • Làm thế nào để hủy bỏ định kiến giới tính trong toán học—với toán học!
  • Sự săn lùng giận dữ của MAGA bomber
  • Mẹo để học từ xa hoạt động cho trẻ em của bạn
  • “Lập trình thực sự” là một điều huyền bí của tầng lớp elita
  • Phép màu AI làm cho các bộ phim trăm năm trông mới
  • ✨ Tối ưu hóa cuộc sống gia đình của bạn với những lựa chọn tốt nhất từ đội ngũ Gear của chúng tôi, từ máy hút bụi robot đến đệm giá rẻ đến loa thông minh
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /486