Mytour blog
27/12/2023130

Google Tạo Hiểu Lầm Cho Nhân Viên Trong Quá Trình Điều Tra Chênh Lệch Lương, Theo Tuyên Bố của Cơ Quan Pháp Luật Liên Bang | Mytour năm 2024

Vào ngày 14 tháng 7, thẩm phán đã đưa ra một quyết định trong vụ án. Lệnh này, mà hiện vẫn chưa hoàn chỉnh, từ chối yêu cầu của chính phủ về lịch sử lương nhưng chỉ đạo Google giao một "bức tranh tóm tắt" khác, lần này từ năm 2014, sẽ bao gồm dữ liệu về việc làm của 19,500 nhân viên tại trụ sở của Google trong năm đó.

Sau quyết định đó, Google đăng một bản cập nhật về vụ án trên blog công ty, đặc biệt nhấn mạnh các phê phán từ bản báo cáo 43 trang của thẩm phán, bao gồm ý kiến cho rằng các lý thuyết của Bộ Lao động không công bằng được xây dựng trên "giả thuyết" và rằng cơ quan này đã không "hiểu đúng" cách hoạt động của chính sách tiền lương của Google. Google cũng lưu ý rằng chỉ cần cung cấp thông tin liên lạc cho tối đa 8,000 nhân viên, chứ không phải 25,000 (tổng số nhân viên từ bức tranh tóm tắt năm 2014 và 2015).

Janet Herold, một luật sư khu vực cho OFCCP, nói với Mytour rằng đây là Google ở chế độ quay spin. Qua các hoạt động truyền thông và cuộc trò chuyện với các phóng viên, công ty đang làm rối cả báo chí và nhân viên của mình, cô nói.

“Phản ứng của Google trước quyết định của thẩm phán dường như là một nỗ lực có chủ đích để làm rối truyền thông và nhân viên của chính họ về những gì thẩm phán đã và đã không quyết định,” Herold nói. Vụ kiện là về việc truy cập dữ liệu, không phải là về tính hợp lệ của các lập luận của Bộ Lao động, cô nói, chỉ ra rằng chính phủ chưa trình bày vụ án của mình. Tuy nhiên, Google đang tư duy quyết định của thẩm phán như là một quyết định trong vụ án, Herold nói. Lo ngại của cô là Google muốn làm cho dường như “thẩm phán đã phê phán tính hợp lệ của vụ án của chính phủ để ngăn chặn mọi người tham gia” vào cuộc điều tra của Bộ Lao động về nguy cơ phân biệt giới tính có thể.

Theo Herold, Google đang bagatelle hóa thực tế rằng tòa án đã ban hành một bản chụp ảnh năm 2014, trong đó sẽ bao gồm dữ liệu về việc làm của 19.500 nhân viên. (Nói cách khác, nếu Bộ Lao động có thể tìm thấy dấu hiệu của sự chênh lệch lương hệ thống từ một bức ảnh năm 2015, một bức ảnh từ năm 2014 cũng có thể làm sáng tỏ tình hình tương tự.) Thay vào đó, Herold nói, Google đang nhấn mạnh rằng nó chỉ cần cung cấp thông tin liên lạc cho 8.000 nhân viên, không phải là 25.000, điều này khiến cho nó trở nên như là chính phủ chỉ đạt được ít hơn một phần ba thông tin mà nó yêu cầu.

Cảm nhận tiêu cực của công chúng có thể ảnh hưởng đến giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra, theo đó, Herold nói. Cơ quan này đã nói chuyện với hơn 20 quản lý và điều hành của Google, và sẽ sớm tiến hành phỏng vấn trực tiếp với từng nhân viên của Google để lắng nghe câu chuyện của họ và thu thập bằng chứng tình cảm đằng sau các con số chênh lệch về lương. Đối với Google để làm suy giảm vị thế của chính phủ bây giờ, trước khi các quan chức liên lạc với nhân viên của Google, “cảm giác như là sự làm nản lòng,” Herold nói.

Người đưa ra kiện và người bị kiện thường sử dụng báo chí để thực hiện một cuộc chiến thay mặt, và cả Google và chính phủ đã buộc tội nhau về việc thao túng truyền thông.

Một người phát ngôn của Google gọi các cáo buộc của Herold là không đúng và cho rằng chính phủ mới là người làm nghiêng truyền thông, không phải Google. “Luật sư của OFCCP đang chạy một phiên tòa tư pháp thông qua báo chí,” Google nói trong một tuyên bố gửi đến Mytour. "Các yêu sách của OFCCP đã bị lãnh đạo chủ yếu và họ đã bị chỉ trích bởi tòa án, và bây giờ họ đang cố gắng tạo ra một phiên bản khác về quyết định đó.”

Cuộc đối đầu tit for tat giữa Sở Lao động và Google đến vào thời điểm khó khăn cho ông kỳ quặc công nghệ này, đang phải đối mặt với sự kiểm tra ngày càng tăng về những nỗ lực tưởng chừng như can thiệp của nó vào quyền lợi của nhân viên. Hiện tại, Google đang phải đối mặt với hai vụ án xoay quanh việc liệu các thỏa thuận bảo mật của nó có vi phạm các luật liên bang như Đạo luật Quan hệ lao động Quốc gia và các luật tiểu bang như Đạo luật Công bằng và Nhà ở California. Một khiếu nại đã được đệ trình trước NLRB vào tháng 5 năm 2016 với cáo buộc về giám sát và thẩm vấn trái pháp luật của Google để làm lạnh và hạn chế quyền của nhân viên. Một vụ kiện John Doe chống lại Google đã được đệ trình tại Tòa án Siêu phẩm San Francisco bảy tháng sau đó với cáo buộc về “chương trình gián điệp” của công ty chống lại người rò rỉ thông tin. (The Information xác nhận rằng cả khiếu nại và vụ kiện đều do cùng một quản lý sản phẩm ẩn danh đệ trình.) Vụ kiện của John Doe đề cập đến một email nội bộ được viết bởi Giám đốc điều tra toàn cầu của Google đe dọa những người rò rỉ thông tin. “Nếu bạn đang xem xét việc chia sẻ thông tin mật cho một phóng viên - hoặc bất cứ ai bên ngoài - vì tình yêu của tất cả những điều làm cho chúng ta trở nên Googley, hãy xem xét lại! Không chỉ nó có thể làm mất việc bạn, mà nó còn là sự phản bội các giá trị làm cho chúng ta trở thành một cộng đồng,” email nói. Các cáo buộc về bảo mật trong vụ kiện của John Doe đã được hoãn lại vì Hội đồng Đánh giá Lao động Quốc gia đang tích cực theo đuổi một vụ án về chính sách của Google.

Văn phòng tuân thủ cùng DoL đang kiện Google cũng gần đây đã xảy ra va chạm với các đối thủ công nghệ lớn khác. Văn phòng đã kiện Oracle về các thực hành trả lương phân biệt vào tháng 1, và đã đạt được thỏa thuận với Palantir về phân biệt đối xử về mặt chủng tộc vào tháng 4. (Bản quyết định ngân sách của chính phủ Trump đề xuất đóng cửa văn phòng này.)

Thêm vào sự căng thẳng là thực tế rằng cuộc điều tra của chính phủ về sự chênh lệch lương giới tại Google đang phát triển trong bối cảnh phản đối đối với cách xử lý của Silicon Valley đối với phụ nữ trong nơi làm việc. Khi các người sáng lập và kỹ sư nữ lên tiếng, các điều khoản bảo mật - như thỏa thuận giữ bí mật và thỏa thuận không phê phán không cho phép nhân viên công nghệ nói lên - đã bị chỉ trích.

Herold, người trước đây đã đại diện cho Liên đoàn Quốc tế Dịch vụ, đã đưa ra những lo ngại về “ảnh hưởng lạnh lẽo” của các thỏa thuận bảo mật của Google cho The Guardian, tờ báo đã theo dõi sát sao vụ kiện của chính phủ. Cô nói với Mytour rằng các quan chức chính phủ đã nhìn thấy rõ các tác động của chính sách của Google trong các cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi nhìn thấy [các thỏa thuận bảo mật] là một vấn đề trong ngành công nghiệp công nghệ nói chung, nhưng rất không bình thường” khi có nhân viên lo lắng về việc hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ, Herold nói. “Chúng tôi không có nhiều người nói, ‘Tôi có thể nói chuyện với bạn không? Có được không nếu tôi nói chuyện với bạn?’ Điều này rất hiếm.”

Một phát ngôn viên của Google cho biết với Mytour rằng nhân viên có thể chia sẻ thông tin về mức lương của họ công khai và riêng tư. Trong một tuyên bố, công ty nói: “Giả sử quyết định trở nên cuối cùng, tất nhiên họ sẽ có thể liên lạc và nói chuyện tự do với tập hợp nhân viên được xác định, như đã được mô tả trong quyết định. Tuyên bố ngược lại nhấn mạnh quyết định gần đây, kết luận rằng OFCCP ‘hiểu biết ít về các thực hành lao động của chúng tôi,’ ‘không có đủ bước tiến để tìm hiểu về chúng,’ và có vẻ như có ‘một sự thù oán khó hiểu.’”

Ngay cả khi không có những câu chuyện kể, Herold nói rằng văn phòng của cô có thể đưa ra một hình thức thi hành dựa trên số liệu thống kê sử dụng dữ liệu. Cô nói với Mytour rằng phân tích sơ bộ cho thấy có 6 đến 7 độ lệch tiêu chuẩn giữa mức lương nam và nữ trong gần mọi phân loại công việc. (Trong trường hợp của Oracle, DoL phát hiện một độ lệch tiêu chuẩn từ 7 đến 10, cô nói.)

Google nói rằng họ biết về ước lượng độ lệch tiêu chuẩn lần đầu từ Mytour, và rằng đây là một ví dụ khác về cơ quan này không minh bạch.

Phàn nàn về sự minh bạch diễn ra cả hai chiều. Herold nói rằng những tuyên bố gần đây của Google hứa hẹn sự tự do để nói về điều kiện làm việc không làm sáng tỏ vấn đề cho nhân viên, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách lâu dài của công ty hoặc những email như về người rò rỉ thông tin. “Khi một nhà tuyển dụng nói hai điều cùng một lúc, nó không làm tan chảy sự lạnh lẽo. Nó không làm ấm lên đủ,” Herold nói. “Nhân viên vẫn đang đặt câu hỏi cho chúng tôi: ‘Tôi nên tin cái gì?’”

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /484