Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Tĩnhkinh nghiệm du lịch Hà TĩnhLễ hội đánh cá Đồng HoaLễ hội - Sự kiện Hà Tĩnh
06/04/20232.3940

Hà Tĩnh vui nhộn với lễ hội đánh cá đồng hoa năm 2024

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa còn được người dân địa phương gọi là lễ hội đánh Vực Rào được tổ chức mỗi năm một lần. Đầm nước được chọn để tổ chức lễ hội có tên là đầm Vực, nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh.
 
Theo các cụ cao niên trong làng thì ngày trước lễ hội đánh cá Đồng Hoa được tổ chức khá quy củ. Làng lập ra quy định, có ban quản lý tuần tra canh gác, ngày thường không cho người dân đến đánh bắt cá, chỉ đến ngày lễ, mọi người trong xã mới được tham gia hội và đánh bắt cá tại đầm Vực.

Đầm Vực ngày diễn ra lễ hội tụ tập rất đông người
 
 
Theo đó, cứ vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch được chọn là ngày tổ chức lễ hội chính. Vào ngày này, Lý trưởng (người đứng đầu làng) và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ hương đăng hoa quả cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực.
 
Người dân thi nhau bắt cá
 
Sau khi làm lễ xong, một hồi trống chiêng vang dậy, đích thân Lý trưởng hú to một tiếng và cầm nơm xuống đầm úp cá trước. Sau đó tất cả mọi người trong làng, từ già trẻ gái trai, ai ai cũng tay nơm, tay lưới ào xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Người ta quan niệm rằng, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy. Sau một ngày diễn ra lễ hội, người nào bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng và con cá ấy đươc dùng làm đồ cúng dâng lên Thành hoàng làng nhân dịp tết Đoan Ngọ.
 
Ai cũng hy vọng bắt được cá to để đem lại may mắn

Tuy đã ngoài 60 tuổi, nhưng mỗi lần tham gia vào lễ hội của làng bà Võ Ngọc Lan lại háo hức khác lạ: “Từ bé, khi mới được mấy tuổi  tôi đã được theo bố mẹ ông bà đi bắt cá tại lễ hội. Mấy chục năm rồi mà tôi chưa từ bỏ lần nào hết. Năm nào người trong xã cũng tham gia đông lắm. Họ thi nhau bắt được con cá thật to để mang lại may mắn cho mình và gia đình. Hy vọng tôi cũng bắt được con cá thật to trong ngày lễ hôm nay”.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa (hay còn gọi là Đầm Vực) là một lễ hội truyền thống được diễn ra hàng năm để cầu mong may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm, gắn kết thêm tình cảm, sự gắn bó của người dân địa phương...Vào ngày của lễ hội, hàng chục ngư cụ đánh bắt cá như nơm, lưới, vó, nhủi…được người dân chuẩn bị đem đến lễ hội.

Người nào người nấy cũng háo hức, vui vẻ

Sau khi diễn ra phần nghi lễ truyền thống, những người tham gia lễ hội không kể già - trẻ, gái - trai đều đồng loạt ùa xuống đầm để tranh nhau bắt cá. Lễ hội đánh cá bắt đầu diễn ra cũng là lúc không khí của cả một vùng quê trở nên rộn ràng, nhộn nhịp tưng bừng, sau những tháng ngày lao động mệt nhọc. Dưới đầm, dòng người chật kín, những bước chân san sát đua nhau đánh bắt cá. Trên bờ, tiếng hò reo cổ vũ huyên náo, nhịp nhàng theo những chiến lợi phẩm bắt được của những người tham gia đã khiến cho không khí lễ hội trở nên sôi động.

Người ta quan niệm rằng, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá thì trong năm người đó sẽ được gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu và gia đình sẽ no ấm sung túc. Đặc biệt, những người tham gia đánh bắt cá không bao giờ bán lại cá cho ai, vì họ cho rằng đấy chính là bán đi sự may mắn của mình.
 
Niềm vui khi bắt được chú cá to của một nông dân
 
Vào ngày cuối của lễ hội, con cá to nhất sẽ được dùng làm lễ cúng Thành hoàng làng nhân dịp Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch). Đồng thời, người bắt được con cá đó sẽ được vinh danh, ban thưởng trước dân làng và những người tham gia lễ hội.

Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong 3 tỉnh duy nhất trên cả nước còn lưu giữ được lễ hội đánh cá truyền thống này cùng với Phú Thọ và tỉnh Hà Tây (cũ).

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /500