Mytour blog
Tags:
hải đăng Kê GàBình ThuậnMũi Né - Phan Thiếtkiến trúc cổ xưa
06/04/20236.7460

Hải đăng Kê Gà năm 2024

Không chỉ cổ nhất Đông Nam Á, hải đăng Kê Gà hiện cũng là ngọn hải đăng cao nhất khu vực với gần 200 bậc thang xoáy trôn ốc có tổng chiều cao đến đỉnh đèn là 35m.

 

Bình Thuận là một trong những tỉnh ven biển với nhiều danh lam thắng cảnh hàng đầu Việt Nam. Ở đây, du khách có thể lựa chọn cho mình rất nhiều điểm đến hấp dẫn, trong đó có hải đăng Kê Gà (hay còn gọi là Khe Gà) với bề dày lịch sử, kiến trúc độc đáo và cảnh quan nên thơ. Đến Kê Gà, du khách có nhiều cung đường đi để lựa chọn cho phù hợp với điểm xuất phát của mình. Hướng thứ nhất là từ TP.HCM theo quốc lộ 1A đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải vào khoảng 20km; hướng thứ 2 là từ Vũng Tàu, đi theo quốc lộ 55 qua La Gi tới, và hướng thứ 3 là từ TP.Phan Thiết chạy qua - cũng là cung đường ấn tượng nhất, được ssa phần lữ khách lựa chọn.

Hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam - Kê Gà - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Đi theo con đường ven biển này, du khách sẽ không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên trước vẻ đẹp thơ mộng của khung cảnh nơi đây. Con đường nhựa mềm mại như một dải lụa uốn quanh với một bên là biển xanh ngắt, cát trắng phau hay vàng lấp lánh cùng ghềnh đá nối đuôi nhau, còn một bên là rừng phi lao rì rào trong gió. Thi thoảng dọc đường đi xuất hiện những khu resort xinh đẹp với rất nhiều hoa thơm, cỏ lạ, bắt mắt du khách.

 

Có nhiều giải thích về tên gọi Kê Gà hay còn gọi là Khe Gà. Cách giải thích phổ biến nhất là vì mũi đất này có khe giống đầu mỏ của một con gà. Một cách giải thích khác cho rằng ngày xưa ở đây có nhiều gà rừng sinh sống. Thời Pháp thuộc, khi vẽ bản đồ hành chính người ta ghi là Kéga, theo cách phát âm của người Pháp, về sau quen gọi là Kê Gà.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Phan Thiết

 

Ngọn hải đăng cao sừng sững nhìn ra biển cả - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngọn hải đăng Kê Gà với dáng đứng mạnh mẽ, cao vút trên nền trời xanh ngắt như khẳng định vị thế giữa một vùng biển trời tuyệt đẹp, màu xanh ngọc của nước biển hoà cùng màu xanh lơ của mây trời, màu trắng của những bãi cát dài, màu xanh của những rặng thùy dương và những ghềnh đá hoa cương trắng hồng đã tạo cho nơi đây một vẻ quyến rũ khó tả, nguyên sơ và yên bình.

 

Hải đăng Kê Gà hấp dẫn trước hết bởi ý nghĩa lịch sử của nó. Đây là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á do người Pháp xây dựng từ năm 1897 và hoàn thiện năm 1899. Mọi vật liệu để xây hải đăng đều do người Pháp vận chuyển từ Pháp sang. Theo sử cũ, mũi Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Kê Gà.

Khung cảnh mờ ảo như lạc vào chốn thần tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Khách sạn tại Bình Thuận 

 

Hòn đảo, nơi xây dựng ngọn hải đăng, có diện tích khoảng 5 ha. Trên đảo có hàng ngàn hòn đá hoa cương vàng màu sắc tuyệt đẹp, thiên hình vạn trạng và cả trăm cây sứ đại thụ to lớn. Ngọn tháp hải đăng hình bát giác, xây trên đỉnh cao nhất của đảo. Tháp đèn xây bằng đá cao 35 m, độ cao toàn bộ từ tầm ngọn đèn đến mặt biển là 65 m (tương đương với tòa nhà cao 12 tầng). Kích thước cạnh của tháp rộng 3 m, đỉnh rộng 2,5 m, chiều dày tường tháp từ chân tháp đến độ cao 6m là 1,6m, càng lên cao độ dày càng giảm từ 1,5m và mỏng nhất ở đỉnh tháp là 1m. Trên ngọn tháp có bóng đèn lớn 2.000W, có bán kính quét sáng 22 hải lý (tương đương 40 km).

 

Dưới chân ngọn hải đăng là những hòn đá khổng lồ - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên trong hải đăng có 183 bậc thang xoắn ốc bằng thép cùng hàng chục bậc tam cấp dẫn lên đến đỉnh đèn. Chiếc cầu thang xoáy ốc này thực sự là một tác phẩm tuyệt đẹp mà không một nhiếp ảnh gia chuyên hay không chuyên nào đến đây có thể bỏ qua. Trên tháp có một balcon rộng, từ đây, khách tham quan có thể nhìn toàn cảnh cả vùng trong gió biển lồng lộng. Đứng nơi đây nhìn ra, choáng ngợp bởi mênh mông biển trời và gió, bạn sẽ vừa nhận ra sự nhỏ bé của mình, vừa ý thức được sức mạnh con người trước thiên nhiên.

 

Trong hơn 100 năm qua, sau khi Hải đăng Kê Gà được xây dựng, nó đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn đường biển ở khu vực này. Với tầm quét sáng là 22 hải lý (tương đương 40km), hải đăng Kê Gà trở thành “ánh lửa dẫn đường” cho mọi thuyền bè qua lại trong khu vực.

 

Và khi đã leo lên đến đỉnh của ngọn hải đăng, bước chân ra lan can đài quan sát, du khách mới thực sự vỡ òa, choáng nghợp trước khung cảnh bát ngát, lồng lộng bên ngoài. Đứng trên đài cao, nghe gió lồng lộng thổi giữa bao la đất trời, thấy lòng mình hùng tráng một tình yêu quê hương, đất nước!

 

Trong hơn 100 năm qua hải đăng Kê Gà trở thành “ánh lửa dẫn đường” cho mọi thuyền bè qua lại trong khu vực - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ trên đài quan sát của hải đăng nhìn xuống, không những được nhìn toàn cảnh mũi Kê Gà, mà du khách còn có thể nhìn ngắm toàn cảnh hòn Bà với vô số phiến đá xếp chồng lên nhau vô cùng ngoạn mục. Những phiến đá to, nhỏ, đủ loại kích thước, hình thù, sắp xếp một cách ngẫu nhiên dưới bàn tay của tạo hóa, vừa tạo nên sự hùng vĩ vừa như nâng đỡ cho ngọn hải đăng Kê Gà vươn xa ra mãi. Khi đến hải đăng Kê Gà, du khách cũng đừng quên chụp cho mình một bức hình với hai hàng hoa sứ trên một trăm năm tuổi trồng ở hai bên lối lên hải đăng. Hàng hoa sứ này được trồng từ khi người Pháp xây dựng hải đăng, đến nay đã trở thành những cây sứ cổ thụ xanh mát, là nơi du khách ngồi nghỉ chân sau khi đã chinh phục xong Kê Gà.

Xem thêm: Tour du lịch Mũi Né - Phan Thiết

 

Hòn Bà, Hải đăng Kê Gà với hai hàng hoa sứ xanh mát mắt, bên kia là mũi Kê Gà nhô ra biển, với những bãi biển thoai thoải trong xanh tạo nên một bức tranh hữu tình đẹp mắt, làm du khách đã đến thì chẳng muốn rời đi...

 

 
Các câu hỏi thường gặp
Hải đăng Kê Gà là gì?

- Hải đăng Kê Gà là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại Bình Thuận, Miền Trung. Được xây dựng từ năm 1897, hải đăng Kê Gà là một trong những hải đăng cổ nhất của Việt Nam.

Vị trí của Hải đăng Kê Gà ở đâu?

- Hải đăng Kê Gà nằm ở địa phận xã Kê Gà, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 30km về phía Đông Nam.

Lịch sử của Hải đăng Kê Gà như thế nào?

- Hải đăng Kê Gà được xây dựng vào năm 1897 bởi người Pháp. Trong suốt hơn 100 năm qua, hải đăng đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, từ thời kỳ thuộc địa Pháp đến chiến tranh Việt Nam. Hiện nay, hải đăng Kê Gà đã được bảo tồn và trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Có những hoạt động gì tại Hải đăng Kê Gà?

- Du khách có thể tham quan và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của hải đăng, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các hoạt động như câu cá, lặn biển, tham quan các đảo xung quanh.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Hải đăng Kê Gà?

- Thời điểm thích hợp để đến Hải đăng Kê Gà là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và nắng nhiều. Tuy nhiên, du khách cũng nên kiểm tra thời tiết trước khi đi để tránh những trường hợp thời tiết xấu.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /101